Tin tức

Top 9 dấu hiệu của ung thư vòm họng không nên bỏ qua

Ngày 24/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ung thư vòm họng là bệnh lý ung thư nguy hiểm với những biểu hiện ban đầu khá giống với bệnh lý hô hấp. Nhưng bạn vẫn có thể phân biệt bằng cách nắm rõ 9 dấu hiệu của ung thư vòm họng đặc trưng nhất.

1. Ung thư vòm họng là gì?

Vòm họng là một phần của họng hay còn gọi là hầu họng hoặc tỵ hầu nằm ở vị trí sau mũi và bên trên của miệng họng. Khi tế bào ung thư phát triển hình thành khối u ác tính tại vòm họng không chỉ gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp mà còn có khả năng di căn đến các bộ phận khác cơ thể. Bệnh lý này được xếp vào nhóm ung thư đầu - mặt - cổ có tốc độ tiến triển nhanh, tỷ lệ tử vong cao và nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới.

Tế bào ung thư vòm họng phát triển hình thành khối u ác tính

Tế bào ung thư vòm họng phát triển hình thành khối u ác tính

Ung thư vòm họng dạng biểu mô không sừng hoá thường xuất hiện phổ biến, ngoài ra còn 2 dạng gồm: ung thư biểu mô tế bào gai sừng hoá và tế bào gai dạng đáy. 

2. Các giai đoạn bệnh 

  • Giai đoạn 1: chưa có biểu hiện rõ ràng, thường gặp các triệu chứng tương tự cảm cúm thông thường.
  • Giai đoạn 2: triệu chứng đau đầu, nghẹt mũi, đau họng, vấn đề về tai xuất hiện dày đặc và không thuyên giảm khi điều trị bằng thuốc. Ở giai đoạn này thường xuất hiện hạch cổ hoặc hạch góc hàm với cấu trúc cứng, không di động, ấn không đau và kích thước có xu hướng tăng.
  • Giai đoạn 3: khối u bắt đầu phát triển mạnh và xâm lấn sang các khu vực xung quanh như mũi, hai bên tai, thanh quản, nền sọ não. Tình trạng này không chỉ gây ra vấn đề hô hấp mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ tổng thể như mệt mỏi, sút cân, xanh xao,...
  • Giai đoạn 4: là giai đoạn bệnh cuối với tốc độ phát triển của khối u vòm họng nhanh và di căn sang bộ phận khác. Lúc này, hạch cổ có dấu hiệu sưng tấy gây cản trở đường thở, giọng nói hoặc lở loét, hoại tử. Bệnh nhân ung thư vòm họng giai đoạn này có khả năng điều trị thấp và tỷ lệ tử vong cao.

3. 9 dấu hiệu của ung thư vòm họng phổ biến

Mỗi thể trạng sẽ có các biểu hiện khác nhau, vì vậy để phát hiện và điều trị kịp thời thì người bệnh cần lưu ý những dấu hiệu của ung thư vòm họng sau:

3.1. Đau họng thường xuyên

Đau họng kéo dài là dấu hiệu của ung thư vòm họng giai đoạn sớm mà nhiều người thường lầm tưởng với triệu chứng cảm cúm thông thường. Triệu chứng đau họng hình thành do khối u phát triển gây tổn thương niêm mạc. Bệnh nhân có cảm giác đau rát vùng họng kéo dài với mức độ đau tăng dần và kèm dấu hiệu khó nuốt nước bọt hoặc thức ăn. 

Dấu hiệu của ung thư vòm họng đầu tiên là đau họng kéo dài

Dấu hiệu của ung thư vòm họng đầu tiên là đau họng kéo dài

3.2. Đau đầu

Dấu hiệu của ung thư vòm họng này thường xuất hiện ở bệnh nhân u ác tính có xâm lấn đến sọ não. Khi khối u phát triển gây chèn ép dây thần kinh dẫn đến đau nửa đầu, đau thái dương hoặc đỉnh đầu. Tình trạng đau âm ỉ kéo dài tương tự với triệu chứng liên quan đến bệnh thần kinh, sọ não. 

3.3. Hạch vùng cổ

Hạch cổ xuất hiện ở hầu hết các bệnh nhân ung thư vòm họng và đây cũng là một trong những biểu hiện phổ biến cảnh báo rằng người bệnh cần đi kiểm tra, thăm khám tại cơ sở y tế. Ở giai đoạn đầu hạch cổ thường có kích thước nhỏ và chỉ phát hiện khi sờ hoặc ấn vào vị trí hạch. Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn muộn, hạch phát triển to có thể gây biến dạng vùng cổ, hàm hai bên và có dấu hiệu dính vào cơ khiến hạch không di chuyển khi ấn vào.

Hạch vùng cổ, hàm là dấu hiệu ung thư phổ biến

Hạch vùng cổ, hàm là dấu hiệu ung thư phổ biến

3.4. Giọng nói thay đổi

Bệnh nhân ung thư vòm họng thường gặp tình trạng giọng nói thay đổi, cụ thể là khàn tiếng do ảnh hưởng của khối u đến dây thanh quản. Một số trường hợp khối u chèn ép, xâm lấn nặng có thể gây mất giọng nói ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp của người bệnh. Để phân biệt với khàn tiếng thông thường do cảm cúm thì dấu hiệu của ung thư vòm họng thường kéo dài liên tục kèm các triệu chứng đau họng, ù tai, khó thở,... 

3.5. Ù tai, khó nghe

Tình trạng này thường gặp khi khối u phát triển và xâm lấn qua hai bên tai gây ảnh hưởng đến thính lực. Ù tai là biểu hiện đầu tiên khi khối u ảnh hưởng đến bộ phận này. Mức độ ù tai tăng dần có thể kèm theo biểu hiện đau tai hoặc nổi hạch ở góc hàm hoặc gần tai gây chèn ép thần kinh.

3.6. Ho kéo dài

Triệu chứng ho thường khá phổ biến đối với người mắc bệnh về tai mũi họng hoặc đường hô hấp cũng như có nhiều nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Tuy nhiên ho do ung thư vòng họng thường có đặc điểm kéo dài từ 1 - 3 tháng với mức độ ngày càng tăng dần. Điều này được giải thích do niêm mạc họng bị tổn thương dẫn đến cảm giác ngứa họng, ho khan và đặc biệt khi ho có thể khạc đờm lẫn máu.

3.7. Khó thở

Khó thở thường là dấu hiệu của ung thư vòm họng trong giai đoạn tiến triển nặng khi khối u phát triển kích thước lớn làm cản trở lưu thông trao đổi khí ở hệ hô hấp. Tình trạng khó thở nghiêm trọng hơn khi nằm ngửa hoặc khi cơ thể vận động. Vì thế bệnh nhân ở giai đoạn này thường phải nhờ hỗ trợ thở từ thiết bị oxy y tế.

Khối u phát triển gây chèn ép đường thở

Khối u phát triển gây chèn ép đường thở

3.8. Dễ mệt mỏi, kiệt sức

Không chỉ gây ảnh hưởng đến chức năng của hệ hô hấp mà ung thư vòm họng còn làm suy giảm sức đề kháng khiến cơ thể dễ mệt mỏi, kiệt sức khi vận động. Đặc biệt, sức khoẻ tinh thần sa sút cũng khiến nhiều bệnh nhân mất lạc quan, thường xuyên buồn chán, suy nghĩ tiêu cực từ đó khiến cơ thể kiệt quệ làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh khó khăn hơn.

3.9. Khó nuốt, chán ăn

Khối u phát triển khiến bệnh nhân cảm thấy khó nuốt thức ăn, nuốt vướng, nghẹn, sặc thức ăn cũng như chán ăn vì thế gây sụt cân đột ngột và cơ thể không đủ dinh dưỡng khiến quá trình tiếp nhận điều trị cũng gặp trở ngại. 

4. Một số tác nhân gây bệnh

  • Môi trường ô nhiễm chứa nhiều khói bụi và tác nhân ô nhiễm gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp trong thời gian dài ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, người tiếp xúc thường xuyên với hóa chất độc hại cũng có nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao.
  • Do di truyền từ người trong gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư nói chung hoặc ung thư vòm họng.
  • Virus HPV và Epstein Barr cũng thuộc nhóm tác nhân gây bệnh ung thư vòm họng với khả năng lây truyền qua đường nước bọt, máu và quan hệ tình dục. Tuy nhiên, không phải ai nhiễm virus này cũng mắc bệnh ung thư.
  • Hút thuốc lá thường xuyên khiến thành phần trong khói thuốc lá khi di chuyển vào vùng mũi - họng và phổi làm tích tụ các loại độc tố ở niêm mạc từ đó tăng nguy cơ mắc ung thư.

Hút thuốc lá thường xuyên tạo điều kiện tế bào ung thư phát triển

Hút thuốc lá thường xuyên tạo điều kiện tế bào ung thư phát triển

  • Lạm dụng rượu bia hoặc thức uống có cồn thường xuyên gây tổn thương niêm mạc họng, từ đó làm suy giảm chức năng vùng họng và tạo điều kiện để virus xâm nhập cũng như tế bào ung thư phát triển.

Trên đây là những dấu hiệu ung thư vòm họng bạn cần lưu ý. Ngay khi nhận thấy có dấu hiệu nghi ngờ, bạn nên đi thăm khám sớm tại các cơ sở y tế uy tín như Hệ thống Y tế MEDLATEC để được bác sĩ kiểm tra cụ thể hơn. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.