Tin tức

Bệnh ung thư có di truyền không và cách phát hiện sớm ung thư

Ngày 25/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Bệnh lý ung thư hình thành do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó, nhiều thông tin cho biết di truyền là một trong những yếu tố làm gia tăng rủi ro mắc ung thư. Vậy bệnh ung thư có di truyền không và làm cách nào để phát hiện sớm bệnh ung thư để tăng hiệu quả điều trị.

1. Ung thư hình thành do nguyên nhân nào? 

Ung thư là một bệnh lý nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao và do nhiều nguyên nhân cũng như các yếu tố nguy cơ gây nên. 

Hơn 80% nguyên nhân mắc ung thư có thể xuất phát từ những yếu tố tác động bên ngoài như khói thuốc lá, thực phẩm thiếu an toàn, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt thiếu khoa học,… Khi hạn chế việc tiếp xúc với các yếu tố này và xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, con người có thể phòng tránh được nguy cơ mắc phải một số loại ung thư.

Tuy nhiên, ung thư hình thành và phát triển trong cơ thể còn bắt nguồn từ yếu tố nội tiết, đột biến gen hay rối loạn di truyền, khiến tính chất của tế bào bị thay đổi, hình thành nên tế bào ung thư ác tính. 

Thông thường, các tế bào mới sẽ tiến hành hoạt động phân chia và thay thế các tế đã chết theo đúng với tự nhiên. Tuy nhiên, do đột biến gen, một số tế bào sẽ không hoạt động theo hướng được “lập trình” sẵn mà thay vào đó, chúng phân chia và tăng lên nhanh chóng một cách bất thường. Chúng xâm nhập, hình thành khối u ác tính và tấn công phá hủy dần các cơ quan khác nhau trong cơ thể.

Đột biến gen có thể là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư

Đột biến gen có thể là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư 

2. Bệnh ung thư có di truyền không?

Thực tế, trong một gia đình có nhiều người bị ung thư có thể do ngẫu nhiên, do cùng tiếp xúc với yếu tố gây bệnh hoặc do di truyền. Tỷ lệ mắc ung thư di truyền chiếm khoảng 5 - 10%. Vậy câu trả lời cho thắc mắc bệnh ung thư có di truyền không là có.

Như đã đề cập ở trên, nguyên nhân gây ra ung thư có thể do đột biến gen. Một trong những yếu tố gây ra đột biến gen chính là do di truyền. Theo đó, đột biến gen di truyền sẽ tồn tại trong trứng hoặc tế bào tinh trùng. Tế bào được hình thành bởi trứng và tinh trùng sẽ tiến hành phân chia nhiều lần. Đột biến có thể xuất hiện ở trong mọi tế bào sau khi được phân chia và hoàn toàn có thể di truyền sang thế hệ sau.

Thực tế, mỗi người sẽ gồm có 2 bản sao của mỗi gen, một xuất phát từ bố và một từ mẹ, đồng thời, xác suất mỗi bản sao gen truyền cho thế hệ con sẽ là 50%. Trường hợp di truyền gen trội, cơ thể chỉ cần có 1 bản sao gen đột biến là đã gia tăng rủi ro bị ung thư. Còn với di truyền gen lặn thì cần có 2 bản sao gen đột biến thì mới có rủi ro bị bệnh. 

Ngoài ra, tình trạng di truyền của bệnh ung thư còn phụ thuộc vào loại ung thư, thời gian khởi phát bệnh cũng sẽ khác nhau. 

Bệnh ung thư có di truyền không là thắc mắc của nhiều người

Bệnh ung thư có di truyền không là thắc mắc của nhiều người

3. Các loại ung thư di truyền thường gặp

Bên cạnh câu hỏi bệnh ung thư có di truyền không thì những loại ung thư nào có khuynh hướng di truyền cũng là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Hiện nay, có 9 loại ung thư được đánh giá là có khả năng di truyền cao và thường gặp nhất bao gồm:

  • Ung thư vú: Tỷ lệ mắc bệnh của các thành viên trong gia đình có bệnh nhân ung thư vú sẽ cao gấp 3 lần so với bình thường. Điều này xảy ra do những người thân trong gia đình có thể di truyền đột biến gen như đột biến BRCA1 hay BRCA2.
  • Ung thư buồng trứng: Có đến 20 - 25% ung thư buồng trứng xuất phát do yếu tố di truyền. Do đó, các thành viên nữ trong gia đình có người mắc ung thư buồng trứng cần đặc biệt chú ý đến sức khỏe bản thân.
  • Ung thư đại trực tràng: Bệnh đa polyp đại trực tràng gia đình và ung thư đại trực tràng không polyp là bệnh lý dễ gặp nhất do yếu tố di truyền.
  • Ung thư nội mạc tử cung: Tỷ lệ mắc ung thư nội mạc tử cung do di truyền chiếm đến 5%.
  • Ung thư tuyến tụy.
  • Ung thư tuyến tuyền liệt.
  • Ung thư phổi: Thành viên trong gia đình có người mắc ung thư phổi sẽ có nguy cơ di truyền bệnh gấp 1,51 lần so với bình thường.
  • Ung thư tuyến giáp.
  • Ung thư dạ dày: Tỷ lệ mắc ung thư dạ dày do di truyền chiếm 5 - 10%

Có khoảng 9 loại bệnh ung thư di truyền phổ biến

Có khoảng 9 loại bệnh ung thư di truyền phổ biến

4. Ý nghĩa của việc tìm hiểu thông tin về bệnh lý ung thư di truyền

Không phải ngẫu nhiên khi thông tin về bệnh lý ung thư di truyền luôn được các bác sĩ quan tâm. Việc cung cấp các thông tin về tiền sử ung thư của người thân sẽ giúp bác sĩ nắm bắt được tình trạng sức khỏe của gia đình bạn. Thông qua đó, thu thập thêm các thông tin về bệnh lý và đưa ra đánh giá, tiên lượng và phương án điều trị phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn cùng các thành viên trong gia đình sẽ hiểu hơn về bệnh lý ung thư di truyền, nguy cơ mắc bệnh cao hay thấp. Từ đó, mọi người có thể chủ động hơn trong việc thực hiện các xét nghiệm di truyền giúp tầm soát, phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh và có phương pháp phòng ngừa hoặc điều trị hiệu quả.

Ngoài ra, khi tìm hiểu thông tin về bệnh lý ung thư di truyền bạn cũng sẽ có sự chuẩn bị, chú trọng hơn trong việc kiểm tra và chăm sóc sức khỏe nếu trong gia đình có người mắc ung thư. Điều này mang lại ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ sức khỏe của chính bạn và những người thân trong gia đình.

Khách hàng <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/tam-soat-ung-thu-la-gi-tam-soat-ung-thu-het-bao-nhieu-tien-s91-n16447'  title ='tầm soát ung thư'>tầm soát ung thư</a> và nghe Chuyên gia tư vấn thông tin về bệnh lý ung thư di truyền

Khách hàng tầm soát ung thư và nghe Chuyên gia tư vấn thông tin về bệnh lý ung thư di truyền

5. Sàng lọc tầm soát ung thư giúp phát hiện sớm bệnh ung thư hiệu quả

Sàng lọc, tầm soát ung thư hiện đang là phương pháp giúp phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh một cách an toàn toàn và hiệu quả. Tầm soát ung thư giúp bạn nắm bắt được tình hình sức khỏe, có thể phát hiện sớm bất thường (nếu có) và có phương án điều trị phù hợp, ngăn chặn ung thư phát triển, giảm thiểu tỷ lệ tử vong và tiết kiệm chi phí hiệu quả hơn.

Để thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư đạt kết quả chính xác cao bạn cần lựa chọn đơn vị y tế thực hiện uy tín. Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế đáng tin cậy dành cho bạn. Với hơn 30 năm kinh nghiệm cùng những thế mạnh nổi bật, MEDLATEC đã khẳng định được chất lượng của dịch vụ y tế, cụ thể:

  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế giỏi. 
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ)
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiên, được nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Thụy Sĩ như X-quang, siêu âm, nội soi, MRI, CT Scan,... 

MEDLATEC là địa chỉ y tế cung cấp dịch vụ tầm soát ung thư chất lượng, uy tín

MEDLATEC là địa chỉ y tế cung cấp dịch vụ tầm soát ung thư chất lượng, uy tín

Trên đây là những giải đáp cụ thể về thắc mắc bệnh ung thư có di truyền không. Có thể thấy, đây là một loại bệnh lý nguy hiểm và một số loại ung thư hoàn toàn có thể di truyền. Chính vì vậy, để phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh, bên cạnh xây dựng lối sống lành mạnh thì mọi người nên thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư định kỳ. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để nhận tư vấn chi tiết.

Từ khoá: ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.