Tin tức

U thần kinh đệm: Phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa

Ngày 26/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U thần kinh đệm là một căn bệnh có khả năng xuất hiện ở các bệnh nhân thuộc mọi lứa tuổi khác nhau và không phân biệt giới tính. Đáng lưu ý, mức độ ác tính của khối u tăng theo độ tuổi của người bệnh. Tìm hiểu tổng quan các thông tin cần biết về căn bệnh này trong bài chia sẻ sau đây của MEDLATEC. 

1. U thần kinh đệm là gì? 

Tế bào thần kinh đệm thực hiện nhiệm vụ nâng đỡ, hỗ trợ cũng như giúp nuôi dưỡng các tế bào thần kinh trong não để chúng ở đúng vị trí vốn có và hoạt động hiệu quả. Tế bào này cũng được phân thành nhiều loại khác nhau: tế bào hình hạt, tế bào hình sao và tế bào đệm. 

U thần kinh đệm là căn bệnh xuất phát từ chính tế bào thần kinh này. Tùy thuộc vào vị trí tế bào mà các loại u thần kinh đệm phát sinh, chúng sẽ có tên gọi khác nhau bao gồm u nguyên bào thần kinh đệm, u tế bào hình sao, u quái hay u tế bào thần kinh. 

Các vị trí hay gặp của khối u lần lượt như sau: 

  • 60%: ở tiểu não;

  • Từ 25% đến 35%: ở dây thần kinh sọ số II và giao thoa thị giác;

  • Từ 10% đến 15%: ở não thất III và thân não. 

Trong các khối u não, đây là khối u phổ biến, chiếm tới từ 40% đến 70% trong số các u nguyên phát nội sọ. Bệnh có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em. Đối với các trường hợp bệnh nhân, thường gặp hơn ở đối tượng là người lớn; đồng thời, nam giới cũng nhiều hơn so với nữ giới. 

Người lớn tuổi là một đối tượng có thể mắc bệnh 

Người lớn tuổi là đối tượng có thể mắc bệnh 

Về nguyên nhân rõ ràng gây ra căn bệnh này thì vẫn chưa thể xác định, song sự tiếp xúc với các bức xạ hay di truyền có thể là yếu tố nguy cơ liên quan khiến bệnh xuất hiện.

2. Các triệu chứng của bệnh 

Triệu chứng gây ra bởi bệnh u thần kinh đệm sẽ phụ thuộc nhiều vào các yếu tố liên quan đến khối u trong não bao gồm vị trí và kích thước. Đồng thời, cũng có thể có sự khác nhau ở mỗi trường hợp bệnh nhân nhất định. 

Trong đó, các dấu hiệu phổ biến gồm có: 

  • Đau đầu.

  • Cảm giác buồn nôn, nôn.

  • Có hiện tượng nhìn mờ, song thị, mất thị lực.

  • Có thể xuất hiện các cơn động kinh. 

  • Sự bất thường trong tình trạng tăng hay giảm cân.  

  • Xuất hiện dậy thì sớm ở đối tượng bệnh nhân là trẻ em.

  • Thay đổi hành vi.

  • Rối loạn lời nói.

  • Lú lẫn, mất trí nhớ.

Bị đau đầu là một triệu chứng phổ biến của bệnh cần lưu tâm

Bị đau đầu là một triệu chứng phổ biến của bệnh cần lưu tâm

3. Phương pháp chẩn đoán và điều trị 

Như đã đề cập, bệnh u thần kinh đệm là một loại u não tương đối phổ biến. Vậy việc chẩn đoán cũng như điều trị căn bệnh này sẽ được thực hiện bằng các phương pháp nào? Điều đó sẽ tiếp tục được chia sẻ ngay sau đây.

3.1. Phương pháp chẩn đoán 

Dựa vào các biểu hiện lâm sàng bệnh nhân gặp phải khi xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ có sự xuất hiện của khối u, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một số phương pháp chẩn đoán bệnh.

Cụ thể, sẽ tiến hành chụp MRI sọ não, sinh thiết u hoặc điện não đồ (EEG), chọc dịch não tủy, chụp MRI, CT cột sống. Bên cạnh đó, cũng có thể thực hiện xét nghiệm giúp tìm thấy các dấu ấn sinh học, đột biến gen trong u.

Chụp MRI là một phương pháp để chẩn đoán bệnh

Chụp MRI là một phương pháp để chẩn đoán bệnh

3.2. Phương pháp điều trị 

Đối với trường hợp điều trị bệnh u thần kinh đệm, bác sĩ cũng sẽ tiến hành điều trị đa phương thức tương tự như những căn bệnh ung thư khác. Nghĩa là kết hợp nhiều liệu pháp điều trị cụ thể như sau: 

  • Thực hiện phẫu thuật;

  • Xạ trị;

  • Điều trị hóa chất.

4. Có thể làm gì để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh?  

Cũng giống như các loại u não khác, u thần kinh đệm tuy không thể phòng ngừa một cách tuyệt đối nhưng bạn có thể tham khảo một số phương pháp để giúp làm giảm các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh dưới đây:

- Khám sức khỏe định kỳ: 

Đây là một việc làm cần thiết bạn nên thực hiện. Theo đó, cứ 6 tháng - 1 năm bạn hãy đi thăm khám một lần để biết được tình hình sức khỏe của bản thân. Cùng với đó, cũng sẽ giúp tầm soát ung thư nhằm phát hiện bệnh kịp thời hoặc ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ngay từ sớm. 

Thăm khám sức khỏe định kỳ rất cần thiết 

Thăm khám sức khỏe định kỳ rất cần thiết 

- Tìm hiểu bệnh sử của gia đình bạn: 

Đừng bỏ qua việc hỏi về bệnh sử của các thành viên trong gia đình trước yếu tố nguy cơ mắc bệnh. Trường hợp phát hiện có người thân từng bị u não, bạn cần sớm tham khảo và thực hiện tầm soát ung thư

- Hạn sự tiếp xúc với môi trường có nhiều bức xạ: 

Song song với đó, bạn cần giảm thiểu sự tiếp xúc với môi trường có nhiều bức xạ dưới các hình thức như bức xạ tia cực tím, xạ trị, phơi nhiễm phóng xạ,... Bởi đây là các yếu tố nguy cơ có thể khiến bạn mắc bệnh u não, trong đó có u thần kinh đệm.

Ngoài ra, cũng cần tránh xa những môi trường có các hóa chất độc hại.

- Xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học: 

Cần thiết phải xây dựng và duy trì việc cung cấp cho cơ thể một chế độ dinh dưỡng khoa học. Bằng việc cân bằng các loại thực phẩm lành mạnh, bổ sung thêm trái cây, rau quả, tăng cường vitamin, khoáng chất, giảm cholesterol có thể phần nào đó giúp bạn giảm thiểu nguy cơ bị bệnh. 

- Thường xuyên tập thể dục, thể thao:  

Việc làm này sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể, hỗ trợ hệ tim mạch được khỏe mạnh. Cùng với đó, cũng giúp hạn chế nguy cơ phát triển căn bệnh này.

- Thư giãn tinh thần, tránh stress, lo âu quá độ: 

Không chỉ vậy, bạn cũng nên dành thời gian để bản thân được thư giãn, tránh stress quá độ, khiến thần kinh bị căng thẳng, áp lực. 

Như vậy, bài viết đã chia sẻ tổng quan các thông tin về bệnh u thần kinh đệm đến bạn đọc. Đây là một căn bệnh u não khá thường gặp. Vì thế, các trường hợp chẳng may mắc phải bệnh, điều quan trọng là cần phát hiện bệnh sớm để đảm bảo hiệu quả của quá trình điều trị, tránh những biến chứng có thể xảy ra; từ đó, tăng khả năng khỏi bệnh.

Nếu quý khách đang muốn kiểm tra sức khỏe, tầm soát sớm các bệnh ung thư thì có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Liên hệ với bệnh viện qua số hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn đặt lịch hẹn khám tại bệnh viện hoặc sử dụng dịch vụ xét nghiệm tầm soát ung thư tại nhà nhanh chóng, hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.