Tin tức

U tinh hoàn - Những kiến thức cơ bản nam giới cần biết

Ngày 05/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U tinh hoàn là gì? Triệu chứng bệnh lý ra sao và có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của người bệnh không? Đây đều là những câu hỏi được nhiều nam giới tìm hiểu. Hiểu được điều này, trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ chia sẻ tới bạn đọc những thông tin hữu ích nhất liên quan đến vấn đề nói trên. Cùng tìm hiểu nhé!

1. U tinh hoàn là gì?

U tinh hoàn là một khối u bất thường được hình thành tại tinh hoàn của nam giới. Các khối u tinh hoàn có thể xuất hiện ở bất cứ nam giới nào, ngay cả với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chúng thường gặp nhiều hơn cả với nam giới có độ tuổi từ 25 - 35. Theo thống kê, có tới 90% các khối u tinh hoàn được chẩn đoán là bệnh lý ung thư tinh hoàn.

Các khối u tại tinh hoàn có thể nằm ở một bên hoặc ở cả hai bên tại tinh hoàn của nam giới. Trong đó, sự xuất hiện của các khối u tại tinh hoàn thường là dấu hiệu cảnh báo của một hoặc nhiều vấn đề bất thường tại tinh hoàn như:

  • Tinh hoàn đang bị chấn thương.

  • Bệnh lý tiềm ẩn tại tinh hoàn.

  • Tinh hoàn gặp vấn đề về chức năng hoạt động.

Phần lớn các khối u tại tinh hoàn là dấu hiệu của ung thư tinh hoàn

Phần lớn các khối u tại tinh hoàn là dấu hiệu của ung thư tinh hoàn

2. Nguyên nhân và triệu chứng nhận biết các khối u tại tinh hoàn?

Nguyên nhân

Hiện nay chưa có một kết luận chính xác nào về nguyên nhân gây ra u tại tinh hoàn cho nam giới. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng, những nhóm đối tượng sau đây sẽ có nguy cơ bị u tại tinh hoàn cao hơn bình thường, đó là:

  • Nam giới bị tình trạng tinh hoàn ẩn. Trong đó, tinh hoàn ẩn là tình trạng tinh hoàn không nằm trong bìu mà lại nằm trong ổ bụng. Phần lớn, tinh hoàn ẩn là nguyên nhân gây ra ung thư tinh hoàn ở nam giới.

  • Nam giới gặp các vấn đề về rối loạn nhiễm sắc thể giới tính.

  • Bệnh nhân bị quai bị, viêm tinh hoàn,… sau giai đoạn dậy thì.

  • Tinh hoàn gặp các chấn thương.

  • Nam giới thường xuyên phải làm việc và tiếp xúc lâu dài với môi trường kín, nóng bức, môi trường chứa nhiều phóng xạ hay các chất độc hại.

Dấu hiệu bệnh lý

Trong giai  đoạn đầu, các khối u tinh hoàn xuất hiện ra một các âm thầm và không gây ra các cảm giác bất thường với người bệnh. Theo thời gian, các khối u tinh hoàn thường gây sưng và làm thay đổi cấu trúc, hình thái của tinh hoàn. Đồng thời sẽ phát triển thành ung thư tinh hoàn.

U tinh hoàn di căn thành ung thư tinh hoàn có thể gây ra các triệu chứng bệnh lý với nam giới như sau:

  • Người bệnh cảm nhận thấy khối u cứng tại tinh hoàn. Có cảm giác đau hoặc không đau tại vị trí của khối u.

  • Người bệnh cảm thấy đau âm ỉ tại vùng bụng hoặc bẹn.

  • Có cảm giác nặng tại vùng bìu. 

  • Có sự tụ dịch bất thường tại bìu.

  • Thường xuyên xuất hiện các cảm giác đau, tức ngực.

Các khối u tại tinh hoàn có thể gây ra các cảm giác đau, căng tức tại bìu

Các khối u tại tinh hoàn có thể gây ra các cảm giác đau, căng tức tại bìu

Thông thường, nam giới có thể nhận biết được sự xuất hiện của các khối u tại tinh hoàn thông qua các bước cơ bản sau:

  • Đứng trước gương để quan sát tinh hoàn có bị sưng bất thường hay không.

  • Sử dụng tay để trực tiếp kiểm tra tinh hoàn có khối u bất thường không. Trong đó, ngón giữa đặt ở phía dưới và ngón cái ở phía trên của tinh hoàn.

3. U tinh hoàn có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, u tinh hoàn có thể u lành tính hoặc ác tính. Nếu là u lành tính, bạn hoàn toàn không phải lo lắng. Phần lớn, u tinh hoàn đều là các khối u ác tính phát triển thành ung thư tinh hoàn. Tuy nhiên, điều đáng mừng là người bị ung thư tinh hoàn là bệnh lý này có thể điều trị được với tỉ lệ thành công cao. 

Ung thư tinh hoàn có thể gây nguy hiểm trực tiếp tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, bệnh lý có thể làm suy giảm sức khỏe và ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản của nam giới.

U tại tinh hoàn di căn và phát triển thành tế bào ung thư

U tại tinh hoàn di căn và phát triển thành tế bào ung thư

4. Chẩn đoán và điều trị u tại tinh hoàn

Khi thấy các dấu hiệu xuất hiện các khối u tinh hoàn hay các triệu chứng bất thường liên, bạn cần nhanh chóng tới thăm khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời nhất.

Chẩn đoán

Để chẩn đoán chính xác nhất vị trí và tính chất khối u tinh hoàn có phải là ung thư tinh hoàn hay không, bác sĩ có thể tiến hành các thủ thuật hoặc các xét nghiệm như:

  • Kiểm tra ngoại quan để xác định được kích thước, vị trí xuất hiện và tình trạng sưng đau tại tinh hoàn.

  • Thực hiện siêu âm để xác định được các hình ảnh khối u ở bên trong tinh hoàn, tại bìu hoặc vùng bụng dưới.

  • Sinh thiết mô tế bào để xác định bản chất của khối u bất thường tại tinh hoàn có phải tế bào ung thư hay không.

  • Xét nghiệm máu để xác định các chất chỉ điểm ung thư, sự nhiễm trùng hay các vấn đề bất thường của sức khỏe.

  • Xét nghiệm để sàng lọc bệnh lây nhiễm tình dịch với mẫu tinh dịch và mẫu máu của người bệnh.

  • Chụp cắt lớp CT được sử dụng khi các xét nghiệm trước đó xác định kết quả khối u là ung thư tinh hoàn. Lúc này, người bệnh cần được kiểm tra mức độ di căn của tế bào ung thư tới các bộ phận lân cận như bẹn, bụng, bìu.

Điều trị khối u

Tùy thuộc vào tình trạng của khối u là lành tính hay ác tính mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất với người bệnh.

Trong trường hợp khối u tại tinh hoàn là lành tính, không gây nhiễm trùng hay ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản thì có thể không cần tác động. Một vài trường hợp, người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau nếu như khối u có dấu hiệu nhiễm khuẩn hoặc gây ra cảm giác đau tức với người bệnh.

Nếu khối u tại tinh hoàn là ung thư tinh hoàn thì bệnh lý cần được can thiệp kịp thời. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, tuổi tác cũng như tình trạng ung thư mà người bệnh có thể được chỉ định các phương pháp sau:

  • Phẫu thuật: là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị u tại tinh hoàn chưa di căn. Bệnh nhân sẽ được phẫu thuật để cắt bỏ tinh hoàn có chứa khối u ác tính và phần thừng tinh có liên quan. Điều này không làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và sức khỏe tình dục của người bệnh.

  • Hóa trị: khi ung thư tinh hoàn di căn sang các vùng bìu, bẹn hay bụng, bệnh nhân sẽ được yêu cầu xạ trị để loại bỏ tế bào u tại tinh hoàn. 

Phẫu thuật loại bỏ u tại tinh hoàn là phương pháp được sử dụng phổ biến với người bệnh

Phẫu thuật loại bỏ u tại tinh hoàn là phương pháp được sử dụng phổ biến với người bệnh

Trên đây là những thông tin liên quan về u tinh hoàn mà MEDLATEC muốn chia sẻ tới bạn đọc. Ngay khi có các dấu hiệu bất thường về bệnh lý, bạn nên tiến hành thăm khám để được chẩn đoán và điều trị một cách nhanh chóng.

Khi có nhu cầu thăm khám các vấn đề, bệnh lý bất thường của nam giới, bạn có thể lựa chọn MEDLATEC để được hỗ trợ nhanh chóng và chính xác nhất. Gọi ngay 1900.56.56.56 để được hỗ trợ và tư vấn thêm!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.