Tin tức

U tủy sống nguyên phát nội tủy có phải vấn đề đáng lo ngại hay không?

Ngày 11/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
U tủy sống được biết tới là một trong những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, khối u có thể chèn ép lên tủy sống và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, khả năng vận động của bệnh nhân. Trong đó, mọi người không nên chủ quan với tình trạng u tủy sống nguyên phát nội tủy. Đây là dạng bệnh hiếm gặp nên mọi người thường thắc mắc chúng có nguy hiểm hay không?

1. Tìm hiểu chung về bệnh u tủy sống nguyên phát nội tủy

Chắc hẳn mọi người ít khi nghe về tình trạng u tủy sống, đây là dạng bệnh hiếm gặp đối với tủy sống. Song chúng ta không thể chủ quan, bởi vì căn bệnh này được đánh giá là nguy hiểm và có thể ảnh hưởng tới khả năng vận động, thậm chí là tính mạng bệnh nhân. Khi mắc bệnh, một hoặc nhiều khối u sẽ hình thành và phát triển tại tủy sống. Những khối u này chính là nguyên nhân khiến dây thần kinh tại khu vực bị bị chèn ép, hạn chế khả năng vận động của người bệnh. 

U tủy sống nguyên phát nội tủy là dạng bệnh hiếm gặp

U tủy sống nguyên phát nội tủy là dạng bệnh hiếm gặp

Tìm hiểu về bệnh u tủy sống, hai dạng bệnh thường gặp là khối u nguyên phát hoặc khối u di căn. Đối với khối u nguyên phát, tình trạng u tủy sống nguyên phát nội tủy là hiếm gặp hơn cả, chỉ khoảng 9 - 18% bệnh nhân đối mặt với hiện tượng kể trên. Là dạng bệnh không phổ biến, vì vậy người bệnh thường chủ quan và khi phát hiện thì tình trạng đã trở nặng. Lúc này việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, khả năng vận động bị đe dọa nghiêm trọng.

2. Nhận biết một số triệu chứng của bệnh u tủy sống nguyên phát nội tủy

Một vấn đề được quan tâm hàng đầu là dấu hiệu bệnh u tủy sống, đặc biệt là người mắc u tủy sống nguyên phát nội tủy. Khi nắm được các triệu chứng thường gặp, mọi người sẽ chủ động theo dõi tình hình sức khỏe và đi kiểm tra nếu có dấu hiệu bất thường.

Người bệnh thường trải qua hai giai đoạn chính, trong đó thời gian đầu phát bệnh các triệu chứng không thực sự rõ ràng. Chính vì thế chúng ta thường bỏ lỡ giai đoạn này và không kịp thời chữa trị. Chỉ tới khi khối u phát triển với kích thước lớn thì triệu chứng bệnh mới trở nên rõ rệt hơn.

Khối u gây ảnh hưởng tới khả năng vận động của bệnh nhân

Khối u gây ảnh hưởng tới khả năng vận động của bệnh nhân

Nhìn chung triệu chứng của bệnh nhân có u tủy sống nguyên phát tương đối giống nhau, khối u chính thường chèn ép lên các dây thần kinh quan trọng, chính vì thế khả năng vận động của một số cơ quan trở nên hạn chế. Cụ thể, triệu chứng thường gặp là dáng đi của bệnh nhân thay đổi bất thường, họ gặp nhiều khó khăn khi vận động, sinh hoạt hàng ngày. Gặp phải tình trạng kể trên, nhiều bạn tỏ ra chủ quan vì nghĩ nguyên nhân là do mình mệt mỏi.

Bên cạnh đó, do kích thước của khối u ngày càng lớn, bệnh nhân sẽ đối mặt với các vấn đề như: rối loạn cảm giác, chất lượng đời sống tình dục suy giảm đáng kể,… Ngoài ra, một số bệnh nhân gặp phải hiện tượng rối loạn ruột hoặc bàng quang do ảnh hưởng của khối u. Nếu phát hiện ra một trong những dấu hiệu kể trên, bạn nên chủ động đi khám bác sĩ chuyên khoa để kịp thời phát hiện cũng như điều trị bệnh.

Nghiêm trọng nhất là khi bệnh nhân bị liệt chân hoặc tứ chi, lúc này họ không thể tự vận động và chăm sóc bản thân mà phải dựa vào người thân, bạn bè. Tình trạng này khiến người bệnh trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Thậm chí, một số người tử vong do không phát hiện và điều trị u tủy sống nguyên phát nội tủy kịp thời.

Nhiều người bị liệt do không điều trị kịp thời

Nhiều người bị liệt do không điều trị kịp thời

2. Chẩn đoán các dạng u tủy sống nguyên phát nội tủy thường gặp

Trên thực tế, có khá nhiều dạng u tủy sống nguyên phát ở nội tủy, bác sĩ cần xác định rõ vấn đề của từng bệnh nhân và đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất. Trong đó, có thể kể tới khối u thần kinh đệm lan tỏa, u tế bào hình sao có lông hoặc u nguyên bào mạch máu,… Dù phát hiện dạng khối u như thế nào, chúng ta cũng nên theo dõi và điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Nhờ vậy, bạn sẽ kiểm soát phần nào triệu chứng bệnh, ngăn ngừa nguy cơ bị liệt tứ chi hoặc tử vong.

Ngày nay, với sự phát triển của y học, bác sĩ có thể ứng dụng nhiều kỹ thuật hiện đại để chẩn đoán chính xác tình hình sức khỏe bệnh nhân. Nếu nghi ngờ người bệnh có u tủy sống nguyên phát nội tủy, bác sĩ thường chỉ định bạn thực hiện chọc dò tủy sống và dịch não tủy. Dựa vào xét nghiệm này, chúng ta sẽ nắm được hàm lượng protein dịch não tủy và đánh giá nguy cơ mắc bệnh.

Bác sĩ sử dụng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh để phát hiện bệnh

Bác sĩ sử dụng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh để phát hiện bệnh

Bên cạnh đó, các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như: chụp tủy, chụp CT hoặc kiểm tra MRI cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chẩn đoán bệnh. Tốt nhất, trước khi đi khám sức khỏe, bạn nên tham khảo trước quy trình kiểm tra để có sự chuẩn bị chu đáo, đảm bảo buổi khám diễn ra suôn sẻ.

Nên đi khám và điều trị u tủy sống ở đâu?

Chắc hẳn nhiều bạn đang thắc mắc nên đi khám và điều trị u tủy sống ở đâu? Như đã phân tích ở trên, đây là căn bệnh hiếm gặp, chính vì thế mọi người cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm điều trị u tủy sống nguyên phát nội tủy. Một trong những bệnh viện có kinh nghiệm và đội ngũ y bác sĩ giỏi là bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không chỉ nổi tiếng bởi chất lượng khám, chữa bệnh mà hệ thống máy móc, cơ sở vật chất tại đây cũng được đánh giá cao. Hiện nay, chúng tôi đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Ngoài ra, đây là đơn vị y tế đầu tiên của Việt Nam vinh dự nhận chứng chỉ CAP do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ dành cho các phòng LAB đạt chuẩn quốc tế. Điều này đảm bảo kết quả xét nghiệm tại bệnh viện đảm bảo độ chính xác tương đối cao.

Trong quá trình khám và điều trị, nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể hỏi trực tiếp bác sĩ để nhận được lời tư vấn, giải đáp cụ thể và chính xác nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người có cái nhìn tổng quan về bệnh u tủy sống nói chung và u tủy sống nguyên phát nội tủy nói riêng. Dù là dạng bệnh hiếm gặp song chúng ta vẫn không nên chủ quan, lơ là điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.