Tin tức

U tuyến giáp có lây không, điều trị ở đâu hiệu quả?

Ngày 09/11/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, u tuyến giáp là căn bệnh khá phổ biến, xảy ra ở hầu hết các lứa tuổi. Khi mắc bệnh, ngoài ảnh hưởng về tính thẩm mỹ còn gây một số khó khăn nhất định trong hô hấp hay giao tiếp. Đó là chưa kể những trường hợp u ác tính, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng. Vậy u tuyến giáp có lây không, nguyên nhân gây ra bệnh do đâu và làm sao để phòng ngừa bệnh hiệu quả? Hãy để MEDLATEC giải đáp những thắc mắc này cho các bạn nhé!

1. U tuyến giáp là gì?

U tuyến giáp là tình trạng thay đổi cấu trúc đôi khi đi kèm rối loạn chức năng của tuyến giáp. Khi mắc bệnh này, tuyến giáp sẽ có một khối u nằm bên trong cổ, gây sưng và biến dạng phần cổ. 

U tuyến giáp được chia làm 2 loại:

  • U lành tính: thông thường, bệnh nhân khi đi thăm khám tại bệnh viện, sẽ phát hiện ra tình trạng u tuyến giáp lành tính.

  • U ác tính (hay còn gọi là ung thư tuyến giáp): chỉ chiếm 4 - 7% trên tổng số trường hợp mắc bệnh. Đây là căn bệnh nguy hiểm, tuy nhiên tỉ lệ sống của bệnh nhân sẽ cao (85% - 95%) nếu phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Tuy nhiên, dù bệnh nhân có mắc phải trường hợp u ác tính hay lành tính đều bị gặp nhiều phiền toái. Khi bướu giáp ở cổ phình to sẽ mất thầm mỹ đồng thời người bệnh bị khối u này chèn ép lên các bộ phận khác gây khó chịu, làm quá trình hô hấp, giao tiếp gặp nhiều khó khăn.

Người bệnh sẽ chẳng dễ chịu gì nếu như bản thân họ mắc phải căn bệnh ung thư tuyến giáp

Người bệnh sẽ chẳng dễ chịu gì nếu như bản thân họ mắc phải căn bệnh ung thư tuyến giáp

2. Ung thư tuyến giáp có lây không?

Hiện nay, trên các trang báo điện tử, mạng xã hội,... có rất nhiều thông tin cho rằng ung thư tuyến giáp có thể lây qua nhiều con đường khác nhau như: nước bọt, máu,... Vậy những thông tin ấy có chuẩn xác? "U tuyến giáp có lây không?" -  một câu hỏi nhận được sự quan tâm rất lớn của nhiều độc giả!

Nguyên nhân gây nên bệnh u tuyến giáp

Để giải đáp câu hỏi trên, trước hết các bạn cần phải biết những nguyên nhân gây bệnh. Nguyên nhân gây bệnh hiện nay chưa được y học xác định rõ ràng, tuy nhiên MEDLATEC có thể liệt kê những yếu tố làm con người tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp như sau:

  • Do hormone trong cơ thể bị biến đổi: Chức năng lớn nhất của tuyến giáp là sản sinh các hormone điều tiết hoạt động sống của cơ thể. Khi các hormone này bị biến đổi sẽ làm ảnh hưởng xấu tới hoạt động của tuyến giáp, xuất hiện những khối u gây bệnh.

  • Do các yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình bạn từng có người mắc bệnh u tuyến giáp thì người cận huyết sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người bình thường.

  • Do thiếu hụt i-ốt trong thực đơn hàng ngày: i-ốt là nguyên tố vi lượng không thể thiếu đối với cơ thể (có chức năng tổng hợp hormone tuyến giáp).

  • Do người bệnh bị rối loạn đáp ứng tự miễn dịch của cơ thể: cơ thể bệnh nhân sẽ sinh ra những kháng thể chống lại bản thân.

  • Do môi trường: Khi tiếp xúc với các phóng xạ, người bệnh sẽ có nguy cơ mắc u tuyến giáp cao hơn nhiều lần

  • Vấn đề giới tính, tuổi tác: Nữ giới có nguy cơ mắc u tuyến giáp cao hơn nam giới 5 lần, nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng dần theo tuổi tác của các bạn!

Bổ sung đầy đủ i ốt vào cơ thể trong khẩu phần ăn hàng ngày, bạn sẽ có thể dự phòng được bệnh u tuyến giáp

Bổ sung đầy đủ i ốt vào cơ thể trong khẩu phần ăn hàng ngày, bạn sẽ có thể dự phòng được bệnh u tuyến giáp

U tuyến giáp có lây không?

Vì kiến thức của chúng ta chưa thực sự đầy đủ, chính xác nên đã có rất nhiều người hiểu sai về căn bệnh này, dẫn đến nhiều trường hợp người mắc bệnh này bị miệt thị, xa lánh,... U tuyến giáp được xếp vào nhóm bệnh không lây nhiễm và hoàn toàn không lây lan qua các đường tiếp xúc trực tiếp giữa con người với con người như máu, nước bọt. Muốn phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh của bản thân, các bạn có thể đi kiểm tra định kỳ thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị bệnh đúng đắn nhất. 

u tuyến giáp có lây không là thắc mắc của nhiều người

Đến các trung tâm y tế, thăm khám bệnh theo định kỳ để phát hiện kịp thời nguy cơ mắc bệnh u tuyến giáp nói chung và các căn bệnh khác nói riêng

3. Những cách phòng bệnh u tuyến giáp hiệu quả

Khi đã được trả lời câu hỏi u tuyến giáp có lây không, chắc hẳn các bạn sẽ không còn lo ngại khi tiếp xúc với những người mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên, bạn không được quá chủ quan, lơ là trong việc phòng bệnh cho bản thân mình cũng như gia đình. Dưới đây la những cách phòng u tuyến giáp hiệu quả:

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 - 12 tháng/ lần: tại các địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín để phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của cơ thể.

  • Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh: Các bạn nên tập thể dục, chạy bộ, yoga,… hằng ngày để có một cơ thể dẻo dai, săn chắc, đẩy lùi các loại bệnh. Bỏ những thói quen xấu, không lành mạnh như hút thuốc, rượu chè,..

  • Ăn uống điều độ, khoa học: Ngăn chặn u tuyến giáp bằng cách bổ sung i ốt vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày sẽ giúp người bệnh giảm nguy cơ mắc bệnh (đặc biệt là mẹ bầu và trẻ nhỏ). Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả sẽ giúp cơ thể cân bằng các hormone.

Tập yoga vừa giúp cơ thể khỏe mạnh dẻo dai, lại còn làm cho cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh u tuyến giáp một cách hiệu quả

Tập yoga vừa giúp cơ thể khỏe mạnh dẻo dai, lại còn làm cho cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh u tuyến giáp một cách hiệu quả

4.  Điều trị các bệnh về tuyến giáp tại MEDLATEC an toàn - uy tín - hiệu quả cao

Trên đây là những thông tin xoay quanh câu hỏi "U tuyến giáp có lây không?" mà MEDLATEC muốn chia sẻ đến tất cả các bạn độc giả thân yêu. Mong rằng qua bài viết này, các bạn có thể tự trang bị nguồn thông tin chính xác, uy tín nhất giúp bản thân phòng bệnh một cách hiệu quả.

U tuyến giáp có thể điều trị hiệu quả, dứt điểm nếu như nó được phát hiện sớm và điều trị tại những bệnh viện, cơ sở y tế uy tín. Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có dịch vụ điều trị các bệnh về tuyến giáp được nhiều bệnh nhân tin tưởng và sử dụng trong nhiều năm vừa qua. Đến với chúng tôi, các bạn sẽ được khám và chữa bệnh bởi:

  • Đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia, giáo sư đầu ngành, có tay nghề và kinh nghiệm cao.

  • Cơ sở vật chất cùng các trang thiết bị đảm bảo vệ sinh, hiện đại và tiên tiến.

  • Được áp dụng dịch vụ thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 95% - 100%.

  • Quy trình thực hiện khám chữa bệnh tại MEDLATEC vô cùng nhanh chóng và an toàn.

  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý, minh bạch, công khai với người dùng.

Vậy còn chần chừ gì chưa tìm đến chúng tôi? Đến với MEDLATEC, các bạn sẽ không bao giờ phải thất vọng. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì cần được giải đáp, xin quý khách vui lòng gọi điện đến hotline 1900 565656 của bệnh viện để được tư vấn miễn phí và tận tình nhất. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.