Tin tức

U vòm họng lành tính là gì và phân loại

Ngày 30/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U vòm họng lành tính thường phát triển khá chậm và ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng sức khỏe của người bệnh. U vòm họng cũng là dấu hiệu cảnh báo về các bệnh lý tai mũi họng. Vì vậy, người bệnh không nên chủ quan, nhận biết rõ các triệu chứng sẽ tránh nguy hiểm đến tính mạng. Đồng thời có các liệu trình chữa trị đúng lúc, đúng cách.

1. Nhận biết khối u vòm họng lành tính

U vòm họng lành tính được hình thành dưới sự phát triển quá mức của các tế bào, nó tăng sinh lành tính, không có tình trạng dị sản. Đặc điểm chung của u lành tính thường phát triển khá chậm, không di căn hoặc nguy hiểm đến tính mạng, phát hiện sớm có thể điều trị khỏi. Trong đó, các khối u lành tính ở vòm họng bao gồm:

1.1. U xơ vòm mũi họng

Bệnh lý phổ biến đối với lứa tuổi dậy thì, đối tượng thường gặp nhất là nam giới, độ tuổi từ 15 đến 25. Khối u xơ này mặc dù lành tính nhưng dễ dàng lan tỏa rất rộng, thậm chí phá hủy xương, nguy hại đến sức khỏe và tính mạng nếu không phát hiện kịp thời và điều trị sớm.

Dấu hiệu trong giai đoạn đầu là ngạt một bên mũi ngày càng tăng kèm chảy nước mũi, bên tắc mũi có thể chảy máu, tần suất chảy máu mũi gia tăng. Từ giai đoạn sau khối u lớn dần làm chèn ép lên các cơ quan lân cận dẫn tới ù tai, nhức đầu, nghe kém,...

Nam giới là đối tượng dễ mắc u vòm họng

Nam giới là đối tượng dễ mắc u vòm họng

1.2. Viêm họng hạt

U vòm họng lành tính tiếp theo là viêm họng hạt, một trong những dạng viêm họng mạn tính hay gặp nhất. Theo đó, viêm họng hạt chỉ xuất hiện sau khi bệnh nhân bị viêm họng hạt cấp.

Triệu chứng đặc trưng gồm có ngứa cổ họng, khó khăn khi nuốt thức ăn, vòm họng nổi các cục dưới dạng hạt li ti màu đỏ hoặc hồng,...

1.3. U nhú vòm họng

U nhú vòm họng là khối u vòm họng lành tính tồn tại dưới dạng khối sùi mềm, nhiều múi. Có thể xuất hiện tại lưỡi gà hoặc ở amidan. Các triệu chứng mà u nhú vòm họng gây ra như là ngứa cổ họng, vướng cổ họng làm ảnh hưởng tới việc ăn và nuốt thức ăn.

1.4. U mạch máu

U mạch máu thuộc khối u vòm họng lành tính bẩm sinh, hay gặp ở bé gái. Khối u có màu đỏ tím, gồ ghề và dễ gây chảy máu.

1.5. Polyp amidan

Polyp amidan được coi là một amidan phụ, dính bằng một cuống tại đáy của amidan. Trường hợp polyp nhỏ và ở dưới đáy amidan thì sẽ không có triệu chứng gì đáng kể. Thông thường được phát hiện sau khi cắt amidan hoặc khám cổ họng vì những nguyên nhân khác.

Polyp to và ở cao hơn amidan sẽ gây khó khăn khi nuốt hoặc thở

Polyp to và ở cao hơn amidan sẽ gây khó khăn khi nuốt hoặc thở

1.6. Viêm amidan

Hiện tượng viêm nhiễm kéo dài lâu ngày dễ khiến cho amidan trở nên to hơn cấu trúc bình thường, có thể là có hốc với ranh giới rõ ràng, chi tiết.

Triệu chứng của khối u vòm họng lành tính viêm amidan bao gồm ngáy ngủ, đục giọng, giọng ồm ồm, dễ mắc nghẹn và nôn, khó nuốt thức ăn,...

1.7. U vòm họng tổng hợp

Khối u tổng hợp hay bắt gặp tại màn hầu, phía trên của amidan. U tồn tại dưới dạng nang nhưng chắc chắn, mặt nhẵn, vỏ dày, di chuyển, không dính chặt vào xương hoặc niêm mạc, không đau cũng không gây loét cổ họng.

Tuy nhiên, nếu khối u dần phát triển to hơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc nuốt và nói. Cấu trúc của khối u khá phức tạp nên tuy là u lành tính nhưng vẫn có khả năng ung thư hóa cao.

Vì triệu chứng của u lành tính và ác tính thường giống nhau nên cách chẩn đoán chính xác nhất là thường xuyên thăm khám để ngăn chặn ung thư vòm họng.

2. Kiểm soát bệnh ung thư vòm họng

Hiện nay, ung thư vòm họng có tỷ lệ mắc cao tại Việt Nam, bởi vì triệu chứng của ung thư khá khó phát hiện từ sự hình thành của khối u vòm họng lành tính nên nhiều người không để ý hoặc chủ quan.

Khi có triệu chứng rõ ràng cũng là lúc bệnh đã ở giai đoạn muộn và việc chữa trị mang lại hiệu quả rất thấp. Theo đó, các đối tượng chính sau đây nên thực hiện tầm soát ung thư vòm họng:

  • Nam/ nữ trong độ tuổi từ 30 trở lên;

  • Yếu tố di truyền: Trong gia đình có tiền sử mắc ung thư vòm họng thì khả năng cao thành viên khác cũng có thể mắc bệnh;

  • Nhiễm phải virus EBV;

  • Yếu tố môi trường: Tiếp xúc thường xuyên với thuốc lá, rượu bia; làm việc trong môi trường ô nhiễm không khí, hóa chất có hại,...

  • Chế độ ăn sử dụng nhiều loại thịt nướng, đồ đóng hộp, thịt hun khói, đồ muối như dưa muối, cá muối, cà muối,...có thành phần Nitrosamin tăng cao nguy cơ ung thư;

  • Những bạn có triệu chứng bất thường lặp lại nhiều lần như chảy máu cam, ù tai, đau đầu, ngạt mũi, u hạch vùng cổ.

Tầm soát ung thư vòm họng sớm để kịp thời phát hiện bệnh

Tầm soát ung thư vòm họng sớm để kịp thời phát hiện bệnh

3. Biện pháp phòng ngừa khối u vòm họng

Một số biện pháp phòng ngừa u vòm họng lành tính hoặc kết hợp điều trị bệnh thuyên giảm như là:

  • Giảm thiểu tối đa các yếu tố là nguyên nhân chính dẫn tới u vòm họng như hút thuốc lá, uống rượu bia, ăn mặn hoặc dùng đồ hộp chế biến sẵn;

  • Đảm bảo vệ sinh môi trường sạch sẽ, cung cấp các trang thiết bị bảo hộ lao động cần thiết nếu làm việc trong môi trường hay tiếp xúc với hóa chất độc hại;

  • Chú trọng kiểm tra sức khỏe định kỳ, nội soi mũi họng 6 tháng/ lần nhất là với người thuộc đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vòm họng phát triển từ khối u vòm họng lành tính.

Nâng cao đời sống sức khỏe bằng cách tập luyện thể dục, thể thao đều đặn hàng ngày

Nâng cao đời sống sức khỏe bằng cách tập luyện thể dục, thể thao đều đặn hàng ngày

4. Phương pháp điều trị khối u vòm họng

Nhằm mục đích xác định rõ hiện tượng nổi u vòm họng, bạn nên đến cơ sở Y tế chuyên khoa Tai mũi họng để thăm khám, thực hiện nội soi tai mũi họng, chụp X-quang hay CT vùng mũi xoang,... để bác sĩ có thể xác định về nguyên nhân và tình trạng bệnh nhằm chỉ định phương thức điều trị bệnh phù hợp và hiệu quả. Trong đó, cách thức điều trị chính cho u vòm họng lành tính gồm:

  • Dùng thuốc: Các loại thuốc có công dụng kháng viêm, giảm đau nhức, giảm sốt, tiêu diệt virus gây bệnh theo kê đơn. Đây đều là thuốc giúp điều trị triệu chứng cấp tính, hỗ trợ điều trị ngoại khoa hiệu quả;

  • Phương pháp xâm lấn: Thiết bị xâm lấn được đưa vào bên trong cổ họng giúp phát hiện ra ổ bệnh. Sau đó, ion nhiệt độ thấp đã giải phóng giúp loại bỏ tế bào viêm nhiễm, tiêu diệt mầm mống gây bệnh, làm khô dịch viêm.

U vòm họng lành tính nếu được phát hiện kịp thời sẽ có cách điều trị dứt điểm, tiên lượng khá tốt. Ngay khi nhận thấy dấu hiệu bất thường, bạn hãy đến Hệ thống Bệnh viện Đa khoa và Phòng khám Đa khoa của MEDLATEC và để được thăm khám, chẩn đoán sớm nhằm đạt kết quả điều trị tốt nhất. Để đặt lịch khám nhanh chóng, bạn có thể gọi đến hotline của Bệnh viện theo số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.