Tin tức

Ung thư vòm họng có chữa được không và cách nhận biết bệnh

Ngày 11/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, những bệnh lý liên quan đến tai, mũi, họng rất phổ biến. Trong đó, ung thư vòm họng là một bệnh lý có diễn tiến tương đối phức tạp và đe dọa tới tính mạng người bệnh. Vậy ung thư vòm họng có chữa được không ? nếu bạn cũng thắc mắc về vấn đề này, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây. 

1. Tổng quan về bệnh

Bệnh lý ác tính ung thư vòm họng được biết đến là căn bệnh nguy hiểm và dễ khiến người mắc thường nhầm lẫn với những bệnh lý khác. Chỉ khi bệnh ở giai đoạn muộn và diễn tiến đã nghiêm trọng thì mới có thể phát hiện bệnh do tâm lý chủ quan. Ung thư vòm họng có chữa được không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Vì thế, khi nắm được thông tin và biểu hiện của bệnh, giúp người mắc có nhiều cơ hội điều trị hơn.

Ung thư vòm họng là bệnh lý có tỉ lệ tử vong cao Ung thư vòm họng là bệnh lý có tỉ lệ tử vong cao

Do tỷ lệ phát hiện ở giai đoạn cuối của bệnh có tỷ lệ cao, nên việc điều trị gặp khó khăn hơn rất nhiều. Thông thường, những yếu tố là nguyên nhân có nguy cơ cao gây ra bệnh được biết đến như nhiễm virus HPV, EBV hoặc do vấn đề di truyền.

Bên cạnh đó, những yếu tố khác như ô nhiễm môi trường sống, tuổi tác hay thói quen ăn uống quá nhiều các thực phẩm muối không lành mạnh,…

Khi xác định một số những yếu tố có nguy cơ gây ra bệnh, người bệnh cũng cần nắm được những biểu hiện giai đoạn đầu của bệnh để có phương pháp can thiệp kịp thời.

2. Giai đoạn đầu của bệnh ung thư vòm họng có biểu hiện gì?

Giai đoạn ủ bệnh của ung thư vòm họng thường rất âm thầm với sự xuất hiện của khối u và xuất hiện các triệu chứng sau một thời gian ủ bệnh. Dưới đây là những đặc trưng riêng của các biểu hiện bệnh lý ung thư vòm họng người bệnh cần chú ý như:

Khản tiếng và đau họng

Khi khối u bắt đầu hình thành và phát triển, các tế bào lành tính và các cơ quan xung quanh có thể bị tổn thương và chèn ép. Đây cũng chính là giai đoạn xuất hiện các biểu hiện như khản tiếng và đau họng.

Khản tiếng và đau họng là những biểu hiện thông thường của ung thư vòm họng 

Khản tiếng và đau họng là những biểu hiện thông thường của ung thư vòm họng

Người bệnh sẽ cảm thấy đau rát họng khi nuốt nước bọt do khối u chèn ép hạch bạch huyết, khi cổ họng bị đau rát nặng sẽ gây ra hiện tượng khản tiếng. Một biểu hiện đáng chú ý của ung thư vòm họng mà người bệnh có thể phân biệt với đau họng, khản tiếng thông thường chính là mức độ đau tăng dần chỉ với một bên cổ họng và điều trị không thuyên giảm.

Khi bạn gặp phải những triệu chứng thông thường này và điều trị không khỏi thì cần nghĩ đến những triệu chứng phân biệt. Khi nghi ngờ, bạn cần tới các cơ sở, bệnh viện để thăm khám tai, mũi, họng và không tự ý dùng thuốc điều trị.

Ngạt mũi

Khi người bệnh bị đau họng lâu ngày, sẽ gây ra tình trạng ngạt mũi và chảy nước mũi. Triệu chứng sẽ tiến triển từ ngạt một bên, từng lúc đến ngạt cả hai bên mũi.

Đau đầu

Khi người bệnh không thăm khám và điều trị, bệnh có thể gây ra các cơn đau đầu nhẹ và âm ỉ.

Ho có đờm

Ung thư vòm họng gây ra những cơn ho dai dẳng và có đờm, những triệu chứng này có thể được thuyên giảm nhất thời khi sử dụng các loại thuốc chữa ho và cảm cúm.

Ù tai

Đây cũng là một biểu hiện khá phổ biến mà người bệnh gặp phải. Cảm giác một bên tai bị ù như tiếng ve kêu bên tai.

Nổi hạch

Người bệnh khi mắc bệnh lý ung thư vòm họng sẽ có những trường hợp bị nổi hạch ở cổ và hạch dưới cằm. Triệu chứng này giúp nhận biết ung thư vòm họng dễ nhất kèm với các triệu chứng kể trên. Người bệnh gặp phải tình trạng đau nhức khi hạch này phát triển to và viêm họng xảy ra lâu ngày.

Nổi hạch rất có thể là biểu hiện của ung thư vòm họng 

Nổi hạch rất có thể là biểu hiện của ung thư vòm họng

3. Ung thư vòm họng có chữa được không?

Khi người bệnh thăm khám khi có dấu hiệu và phát hiện ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu thì có thể điều trị được thông qua sử dụng phương pháp để hạn chế tế bào ung thư phát triển như hoá - xạ trị. Khi ung thư vẫn chưa di căn, việc phẫu thuật sẽ có hiệu quả hơn, nhưng cũng tương đối nguy hiểm.

Hoá trị

Người bệnh sẽ được sử dụng thuốc hoá trị để tiêu diệt những tế bào ung thư vòm họng dưới dạng tiêm tĩnh mạch hoặc thuốc viên hoặc cả hai.

Xạ trị

Đây là liệu pháp để điều trị các khối u vòm họng nhỏ duy nhất và cần thiết, thực hiện xạ trị để phá huỷ các tế bào ung thư bằng những tia năng lượng rất cao.

Cũng có một số trường hợp ung thư vòm họng tái phát có thể sử dụng liệu pháp xạ trị chiếu tia bên trọng, để tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả hơn.

Việc điều trị cần kết hợp cả hai phương pháp hoá trị và xạ trị trong từng trường hợp cụ thể.

Đồng thời thực hiện hoá trị và xạ trị

Khi đồng thời thực hiện hoá trị và xạ trị sẽ làm giúp hiệu quả của xạ trị. Đối với những bệnh nhân có sức khỏe yếu thì việc kết hợp này sẽ quá sức chịu đựng do tác dụng phụ của cả hai phương pháp.

Hoá trị trước xạ trị

Người bệnh sẽ được thực hiện xạ trị hỗ trợ trước quá trình xạ trị đơn thuần.

Xạ trị trước hoá trị

Để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất, tiêu diệt cả những tế bào ung thư đã di căn, cần thực hiện xạ trị, sau đó hóa trị. Tuy nhiên, thực hiện cách thức này còn phụ thuộc vào sức chịu đựng của người bệnh dưới tác dụng phụ của các phương pháp.

Phẫu thuật

Với tính nguy hiểm cao, phẫu thuật thường không được áp dụng trong điều trị ung thư vòm họng. Những trường hợp được chỉ định phẫu thuật để cắt bỏ một khối u hoặc các hạch bạch huyết ung thư cổ. Để điều trị ung thư vòm họng, người bệnh cần có sự kiên nhẫn và nỗ lực và một tinh thần thật thoải mái và tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ.

Căn cứ vào tình trạng bệnh và thể trạng của mỗi người sẽ có phác đồ điều trị riêng

Căn cứ vào tình trạng bệnh và thể trạng của mỗi người sẽ có phác đồ điều trị riêng

Trên đây, là những thông tin giải đáp thắc mắc “ Ung thư vòm họng có chữa được không?”. Hy vọng với những thông tin trên, các bạn đã có thêm hiểu biết về bệnh lý ác tính này. Nếu có thắc mắc và cần đặt lịch khám bệnh khi có triệu chứng của ung thư vòm họng, hãy liên hệ với hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ và tư vấn đặt lịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.