Tin tức

Ứng dụng công nghệ số trong Y học - Đón đầu và hội nhập

Ngày 22/01/2021
Ban Biên tập
Chuyển đổi số trong y tế là xu hướng tất yếu và mang lại những thành tựu vượt bậc trong công tác khám chữa bệnh, cũng như chăm sóc sức khỏe người dân. Tại hội nghị “Y HỌC CÔNG NGHỆ 4.0 - NHỮNG BƯỚC TIẾN VƯỢT BẬC TRONG CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ" do Hệ thống Y tế MEDLATEC tổ chức chiều nay, 2 chủ đề "MedOn - Giải pháp Y tế số cho Bác sĩ và người bệnh" và "Nền tảng công nghệ giúp tăng tốc hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế" đã thu hút sự quan tâm của hàng nghìn khách mời tham dự hội nghị.

MedOn - Giải pháp Y tế số cho bác sĩ và người bệnh

Theo thống kê, năm 2016 Việt Nam chỉ có 0.82 bác sĩ/ 1 nghìn dân, tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với các nước phát triển và một số nước trong khu vực. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự quá tải tại các bệnh viện, thêm vào đó chất lượng bác sĩ chưa đồng đều ở giữa các vùng địa lý, hầu hết các bác sĩ có trình độ cao đều tập trung ở các thành phố lớn dẫn đến tình trạng người dân ở các vùng nông thôn, ở các tỉnh dồn về các bệnh viện tuyến trung ương để thăm khám các bệnh lý thông thường càng làm tình trạng quá tải trở nên trầm trọng.

Sự gia tăng các bệnh nhân mắc các bênh lý mạn tính và các bệnh nguy hiểm trong những năm gần đây cũng là một vấn đề đáng lo ngại của ngành y tế. Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 7 triệu người đang mắc bệnh đái tháo đường nhưng chỉ 50% trong số đó biết mình đang mắc bệnh, và có 60-70% những người được chẩn đoán đái tháo đường chưa được theo dõi điều trị và quản lý đúng cách. Số liệu thống kê năm 2020 Việt Nam có đến 182.563 ca ung thư được phát hiện mắc mới và phần lớn  trong số đó là phát hiện muộn. Việt Nam cũng đang là quốc gia đang báo động về tình trạng đột quỵ ở những người trẻ tuổi và trung tuổi, đó có thể là hậu quả của việc có đến 25% dân số có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, có đến 47% những người trên 25 tuổi có nguy cơ bị tăng huyết áp. Vấn đề trên càng đáng lo ngại hơn khi người dân chưa có đủ hiểu biết về tầm quan trọng của kiểm tra sức khỏe định kì và chưa hình thành thói quen khám-kiểm tra sức khỏe định kì. Theo thống kê, mỗi năm 1 người dân Việt Nam thực hiện các hoạt động kiểm tra sức khỏe chỉ khoảng 1,5 lượt/1 người, so với một số quốc gia khác con số này cũng đang rất khiêm tốn.

Xuất phát từ mong muốn góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân, nền tảng chăm sóc sức khỏe ứng dụng công nghệ số Med-On được phát triển bởi Công ty MED - ON ra đời với kì vọng mỗi người dân đều được tiếp cận dịch vụ y tế một cách dễ dàng, được tư vấn sức khỏe bởi đội ngũ bác sĩ chính thống, chúng tôi luôn nỗ lực để khi cài đặt MedOn trên chiếc điện thoại của mình là bạn đã có ít nhất một bác sĩ tin cậy, tận tâm, sẵn sàng tư vấn các vấn đề sức khỏe và có ít nhất một cơ sở y tế luôn sẵn sàng phục vụ.

BS. Lê Đức Nguyên - Giám đốc công ty cổ phần công nghệ và Dịch vụ Y tế số MED-ON báo cáo tại hội nghị

BS. Lê Đức Nguyên - Giám đốc công ty cổ phần công nghệ và Dịch vụ Y tế số MED-ON báo cáo tại hội nghị

Med-On là một nền tảng tạo ra một giao thức kết nối, tương tác giữ người dùng có nhu cầu chăm sóc, tư vấn sức khỏe với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia y tế và các cơ sở cung cấp dịch vụ y tế. Bắt đầu vận hành phiên bản đầu tiên từ năm 2016 và liên tục được nghiên cứu cập nhật, năm 2020 nền tảng Med-On được đầu tư phát triển gồm:

  • Ứng dụng Med-On dành cho người dùng là khách hàng, đã hoàn thành giai đoạn 1 và vận hành để phục vụ người dung trên toàn quốc
  • Ứng dụng Med-On Doctor (Dành cho bác sĩ & đối tác), đã hoàn thành giai đoạn 1 và vận hành để phục vụ bác sĩ trên toàn quốc
  • Website thương mại điện tử ngành hàng y tế medon.vn hiện đang trong giai đoạn phát triển

Tầm nhìn của Med-On là hình thành một cộng đồng người dùng lớn ở phạm vi trên toàn quốc, tạo ra hệ sinh thái người dùng và các đơn vị cung cấp sản phẩm dịch vụ, ngành hàng y tế với mục tiêu: tối ưu hóa năng lực tư vấn của bác sĩ đến với người dân khi tỷ lệ bác sĩ /1 vạn dân của Việt Nam còn thấp; bệnh nhân có cơ hội được lựa chọn bác sĩ phù hợp để tư vấn; được lựa chọn cơ sở y tế phù hợp để sử dụng dịch vụ; hình thành và chuyển đổi thói quen sử dụng dịch vụ y tế từ xa, dịch vụ y tế trực tuyến

Đối tác chiến lược của Med-On là Hệ thống y tế MEDLATEC, đơn vị đã 25 năm phát triển, được đông đảo nhân dân biết đến, với thế mạnh là dịch vụ y tế tại nhà, khám sàng lọc bệnh, khám sức khỏe định kì, cá nhân, doanh nghiệp, phân phối thuốc, thực phẩm chức năng và thiết bị y tế, với mạng lưới cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà hiện nay đã thực hiện được 45 tỉnh thành, đây là một yếu tố thuận lợi để Med-On phát triển nhanh chóng, đảm bảo chất lượng cung cấp dịch vụ khi được cam kết quản lý chất lượng đầu-cuối bởi MEDLATEC và được sự cho phép tích hợp dữ liệu khách hàng một cách đồng bộ, cho phép khách hàng được sử dụng, quản lý, lưu trữ số hóa

Trải qua hành trình 4 năm liên tục nghiên cứu phát triển, Med-On đã có 200.000 lượt người dùng cài đặt, với dữ liệu 11.000 bác sĩ, hơn 100 dữ liệu đối tác cung cấp dịch vụ Y tế. Med-On đã thực hiện hơn 50.000 lượt tư vấn cho người dung bằng hình thức hỏi-đáp, năm 2020 Med-On bắt đầu nghiên cứu phát triển và cung cấp hình thức tư vấn sức khỏe từ xa qua Video giữa ngươi dùng và bác sĩ. Bên cạnh đó Med-On cũng đang cung cấp gần 100 gói Khám tại bệnh viện- Gói xét nghiệm kiểm tra sức khỏe tại nhà, đáp ứng hầu hết các nhu cầu kiểm tra sức khỏe của nhiều độ tuổi khác nhau, các gói dịch vụ này được xây dựng bởi đội ngũ bác sĩ chuyên gia đầu ngành, giúp người dân dễ dàng lựa chọn và yên tâm sử dụng.

Năm 2020 được chính phủ xác định là năm chuyển đổi số Quốc gia, trong đó Y tế là lĩnh vực được ưu tiên số 1 trong 8 lĩnh vực. Để thực hiện được mục tiêu này, Bộ Y tế, Bộ TT-TT, Bộ KH-CN và Văn phòng chính phủ đang tích cực thực hiện các hỗ trợ từ nghiên cứu tạo hành lang pháp lý về luật pháp cũng nhưng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo bằng công nghệ

Năm 2020 cũng đánh dấu những bước trưởng thành và chuyển mình mạnh mẽ của MED-ON khi là đại diện số 1 của lĩnh vực công nghệ y tế vinh dự đi đến trận chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp-Sáng tạo- Đổi mới Quốc gia- TechFest Việt Nam 2020”; Là đại diện tiêu biểu lĩnh vực y tế có bài bài tham luận ở phiên “Chuyển đổi số Lĩnh vực Y tế” tại sự kiện “DX DAY- Ngày chuyển đổi số Việt Nam 2020 do VINASA và Bộ Thông tin truyền thông tổ chức ngày 15/12/2020.

Nền tảng công nghệ giúp tăng tốc hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực Y tế

Để thúc đẩy triển khai nhanh chóng kịp thời, hiệu quả chuyển đổi số Quốc gia nói chung và chuyển đổi số Y tế nói riêng không thể thiếu các đơn vị cung cấp giải pháp, nền tảng công nghệ. Tại hội nghị, ông Đỗ Khắc Cương - giám đốc kinh doanh Microsoft  Việt Nam chia sẻ về: "Nền tảng công nghệ giúp tăng tốc hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế".

Ông Đỗ Khắc Cương - Giám đốc kinh doanh Microsoft Việt Nam chia sẻ về nền tảng công nghệ trong chuyển đổi số y tế

Ông Đỗ Khắc Cương - Giám đốc kinh doanh Microsoft Việt Nam chia sẻ về nền tảng công nghệ trong chuyển đổi số y tế

Đối với lĩnh vực Y tế, nhằm thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số theo chỉ đạo của Bộ Y tế cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân, tại hội nghị, MEDLATEC đã kí kết hợp tác chiến lược với Microsoft. Theo đó, Microsoft sẽ trở thành đối tác chiến lược của MEDLATEC trong kế hoạch chuyển đổi số toàn bộ hệ thống chăm sóc y tế, xây dựng một nền tảng công nghệ số, mang lại lợi ích kép cho cả người dân và đội ngũ y bác sĩ. 

ThS Nguyễn Trí Anh - TGĐ MED -GROUP ( bên trái) và ThS. Phạm Thế Trường, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam (bên phải) kí kết hợp tác chiến lược giữa 2 tập đoàn

Trong bài chia sẻ tại hội thảo về “Nền tảng công nghệ giúp tăng tốc hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực Y tế”, ThS. Phạm Thế Trường, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam, cho biết: “Microsoft tự hào khi nhận được sự tin tưởng của MEDLATEC, một trong những tổ chức y tế Việt Nam tiên phong trong chuyển đổi số. Microsoft cam kết sẽ đồng hành cùng MEDLATEC nâng cao trải nghiệm khám chữa bệnh, cá nhân hóa dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ  trong việc khai thác và phân tích dữ liệu, trao quyền cho các đội ngũ y tế phối hợp và chăm sóc bệnh nhân từ xa một cách tốt hơn.”

MEDLATEC đồng hành cùng đối tác chiến lực uy tín trong lĩnh vực dược phẩm

Song song với các hoạt động chuyển đổi doanh nghiệp và số hóa dịch vu y tế, để nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ, mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn và hoàn thiện chất lượng dịch vụ đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. MEDLATEC luôn tìm kiếm và đặt vấn đề hợp tác chiến lược với các đối tác cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngành hàng y tế uy tín. Trong lĩnh vực cung ứng dược phẩm - thực phẩm chức năng, MEDLATEC tin tưởng và lựa chọ Hệ thống Nhà thuốc Long Châu của Tập đoàn FPT là đối tác chiến lược, với hệ thống nhà thuốc phủ song ở phạm vi trên toàn quốc cùng với chất lượng thuốc luôn được cam kết và đảm bảo, Long Châu hiện đang là hệ thống nhà thuốc được người dân tin dùng. MEDLATEC tin tưởng rằng với mạng lưới cung cấp dịch vụ y tế, dịch vụ xét nghiệm kiểm tra sức khỏe tại nhà rộng khắp trên toàn quốc, cùng với sự hợp tác chiến lược từ Hệ thống Nhà thuốc Long Châu, hai bên sẽ mang lại nhiều lợi ích và giá trị hơn cho khách hàng của mình. Theo đó, cũng tại hội nghị hôm nay đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Hệ thống Y tế MEDLATEC và Hệ thống Nhà thuốc Long Châu.

Tập đoàn MED GROUP và công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu kí kết hợp tác chiến lược

Trải qua một năm 2020 nhiều khó khăn và thách thức, MEDLATEC đã không ngừng nỗ lực để vượt qua và tiếp tục phát triển bền vững, với những đối tác chiến lược uy tín, MEDLATEC tin tưởng vào một năm 2021 nhiều chuyển biến, triển vọng trong hành trình phục vụ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.