Tin tức

Ung thư biểu mô tuyến là gì và những điều bạn cần biết

Ngày 22/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ung thư biểu mô tuyến là gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm bởi bệnh lý này hiện nay khá phổ biến. Đây được coi là một loại ung thư được hình thành từ các mô tuyến. Để hiểu thêm về bệnh lý này, bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây.

1. Ung thư biểu mô tuyến là gì? Bắt nguồn từ đâu?

Ung thư biểu mô tuyến là loại bệnh lý có xuất phát điểm từ các tế bào bài biết của một số cơ quan như đại tràng, vú, phổi, tuyến tụy,…

Ung thư biểu mô tuyến là gì? Bắt nguồn từ đâu?

Ung thư biểu mô tuyến là gì? Bắt nguồn từ đâu?

Trên cơ thể con người, các tuyến được sinh ra nhằm thực hiện nhiệm vụ cung cấp các chất lỏng, dinh dưỡng để giữ ấm, đảm bảo sự hoạt động tốt của các bộ phận. Những trường hợp bệnh nhân bị ung thư tuyến là khi để các tế bào trong các tuyến này phát triển quá nhanh, vượt khỏi tầm kiểm soát. Đồng thời, nếu không có các biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả thì chúng còn lây lan sang những vị trí khác, gây hại cho các mô mạnh khỏe. Bệnh lý này thường bắt nguồn từ các bộ phận sau: 

Từ tuyến vú

Trên thực tế cho thấy, hầu như nếu không may mắc phải bệnh ung thư vú thì đều thuộc loại ung thư tuyến. Chúng được bắt nguồn từ trong các tuyến vú, nơi hình thành ra nguồn sữa mẹ.

Từ thực quản

Như chúng ta đã biết, thực quản thực hiện nhiệm vụ mang nguồn thức ăn, nước uống từ miệng đến dạ dày. Ung thư biểu mô tuyến được bắt nguồn từ các tuyến chất nhầy, nằm dọc theo phần dưới của lớp niêm mạc thực quản.

Từ đại tràng, trực tràng

Bộ phận đại tràng hay còn được gọi là ruột già, một bộ phận của hệ thống tiêu hóa. Nó được cấu tạo bởi một ống dài nhằm thực hiện chức năng loại bỏ nước, các chất cặn bã từ thực phẩm mà cơ thể không thể hấp thụ ra ngoài. Bệnh lý ung thư biểu mô tuyến được bắt nguồn từ một polyp nhỏ, vô hại nhưng do một số lý do nào đó mà nó có thể trở thành ác tính, di căn sang bộ phận khác.

Ngoài ra, trực tràng cũng là nơi mà ung thư biểu mô tuyến có thể bắt đầu hình thành và phát triển. Đây là một trong những bộ phận của ruột già, nơi mà chất thải được tích tụ hay còn gọi là phân và bị đẩy ra khỏi cơ thể. 

Từ tuyến tụy

Theo con số nghiên cứu cho thấy, có đến khoảng 85% trường hợp ung thư tuyến tụy là do ung thư biểu mô tuyến hình thành nên. Đây là con số khiến nhiều người bàng hoàng, ngạc nhiên. Tuyến tụy là bộ phần nằm ở vị trí phía sau dạ dày, nơi thực hiện chức năng sản sinh lượng hormone, enzyme giúp quá trình cho quá trình tiêu hóa thức ăn.

Từ phổi

Trong tổng số các ca mắc ung thư phổi, ung thư biểu mô tuyến chiếm khoảng hơn 40%. Bệnh lý này được phát hiện ở phổi hoặc các bộ phận bên ngoài của phổi, có tốc độ phát triển chậm hơn hẳn so với các loại ung thư phổi khác. Đối với những người đang có thói quen hoặc đã từng hút thuốc thì sẽ phổ biến hơn.

Biểu mô tuyến xuất phát từ phổi

Biểu mô tuyến xuất phát từ phổi

2. Cách chẩn đoán ung thư biểu mô tuyến 

Bên cạnh việc hiểu biết về Ung thư biểu mô tuyến là gì thì việc chẩn đoán, phát hiện bệnh cũng vô cùng quan trọng. Khi mắc phải bệnh lý này, người bệnh thường thấy xuất hiện các triệu chứng như đau, tình trạng tiêu chảy kéo dài, cơ thể mệt mỏi, uể oải. 

Tuy nhiên, nếu đang ở giai đoạn đầu thì người bệnh hoàn toàn không có bất cứ cảm nhận nào. Do đó, để chẩn đoán được bệnh, các bác sĩ sẽ tiến hành việc kiểm tra các cơ quan xem có những dấu hiệu bất thường nào không như xuất hiện u, sự khác biệt rõ rệt của một bộ phận nào đó trong cơ thể. Nếu phát hiện thấy có điều bất thường, các xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán sẽ được tiến hành như:

Thực hiện xét nghiệm máu

Tình trạng cơ thể người bệnh thiếu máu do sự chảy máu của khối u là biểu hiện cần được tiến hành xét nghiệm. Bên cạnh đó, mức độ tăng cao của một số enzyme cũng là dấu hiệu đáng ngờ của ung thư. 

Thực hiện xét nghiệm qua hình ảnh

Qua việc xét nghiệm này, bác sĩ chuyên khoa sẽ nhận thấy được trên cơ thể bạn có hình ảnh nào bất thường. Các xét nghiệm qua hình ảnh được ưu tiên thực hiện như CT, MRI. Trường hợp người bệnh bị ung thư và đang trong quá trình điều trị, việc thực hiện xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ nhận định được phương pháp điều trị đang áp dụng có mang lại hiệu quả hay không. 

Thực hiện xét nghiệm sinh thiết

Từ việc kiểm tra tổng quát, bác sĩ sẽ tiến hành lấy một mẫu mô nhỏ từ bộ phận nghi ngờ mắc ung thư. Xét nghiệm sinh thiết cũng có thể áp dụng trong trường hợp nhận biết giai đoạn phát triển của bệnh.

Xét nghiệm máu chẩn đoán ung thư biểu mô tuyến

Xét nghiệm máu chẩn đoán ung thư biểu mô tuyến

3. Phương pháp điều trị ung thư biểu mô tuyến

Các phương pháp điều trị bệnh lý này đang được áp dụng hiện nay bao gồm:

Phương pháp phẫu thuật

Với phương pháp điều trị này, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ các khối u và mô xung quanh. Các mô sau đó sẽ được xem xét và kiểm tra đã được lấy hết hay chưa. Tuy nhiên, bên cạnh việc phẫu thuật, cần có sự kết hợp với các phương pháp điều trị khác để có thể đạt hiệu quả cao hơn.

Phương pháp hóa trị

Hóa trị là cách dùng thuốc làm chậm sự phát triển của các tế bào gây ung thư. Đối với trường hợp bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm thì việc chữa khỏi là điều có thể xảy ra. 

Phương pháp dùng tia bức xạ

Đối với phương pháp này, tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh mà bác sĩ sẽ sử dụng tia X với nguồn năng lượng cao, hay các loại tia khác để thực hiện tiêu diệt các tế bào gây ung thư. 

Người bệnh có thể kết hợp việc hóa trị cùng với phẫu thuật và xạ trị để điều trị bệnh ung thư. Tuy nhiên, việc điều trị căn bệnh quái ác này cũng sẽ khiến người bệnh phải đối mặt với các tác dụng phụ không mong muốn. Người bệnh cần phải chuẩn bị tâm lý, tinh thần thật tốt để có thể đương đầu với nó. Hoặc chủ động nói chuyện với bác sĩ, gia đình, người thân hay bạn bè để có thể giải tỏa áp lực, giúp có thêm động lực cho quá trình điều trị hiệu quả.

Hóa trị là một trong các phương pháp điều trị ung thư biểu mô tuyến

Hóa trị là một trong các phương pháp điều trị ung thư biểu mô tuyến

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề Ung thư biểu mô tuyến là gì, cách chẩn đoán cũng như điều bị căn bệnh này. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ qua Hotline 1900 56 56 56 bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hướng dẫn, giải đáp giúp bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.