Tin tức

Ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không - nỗi lòng của nhiều người

Ngày 14/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Điều nguy hiểm của bệnh ung thư cổ tử cung là tiến triển âm thầm, triệu chứng mờ nhạt, bệnh nhân rất khó phát hiện bệnh sớm nếu không sàng lọc định kỳ. Tỉ lệ tử vong vì ung thư cổ tử cung ở nước ta đang rất cao, biến chứng bệnh gây ra ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không và các biến chứng của bệnh là gì?

1. Giải đáp chi tiết về ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không?

Ung thư cổ tử cung được đánh giá là căn bệnh ung thư nguy hiểm thứ 2 ở phụ nữ chỉ sau ung thư vú, số lượng người mắc bệnh ngày càng tăng và tỷ lệ tử vong cao. 

ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không

Ung thư cổ tử cung có thể gặp ở bất cứ phụ nữ nào

Ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không phụ thuộc vào mức độ tiến triển, lan rộng của tế bào ung thư cũng như phương pháp điều trị.

Dưới đây là các biến chứng thường gặp nhất của căn bệnh này:

1.1. Mãn kinh sớm

Phụ nữ sẽ đến giai đoạn mãn kinh ở độ tuổi khoảng 50, song với bệnh nhân ung thư cổ tử cung, điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ tử cung, buồng trứng và xạ trị tác động, họ thường tiến đến thời kỳ này sớm hơn.

Mãn kinh sớm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình của nhiều người phụ nữ. Phụ nữ mãn kinh sẽ gặp phải những vấn đề như: giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo, tiểu tiện không kiểm soát, loãng xương, đổ mồ hôi ban đêm, tâm trạng thất thường,… Sử dụng thuốc bổ sung hormone estrogen và progesteron chỉ có thể giảm triệu chứng mãn kinh, không thể cản trở giai đoạn này đến sớm hơn.

1.2. Thu hẹp âm đạo

Xạ trị hoặc phẫu thuật cắt bỏ một phần âm đạo trong điều trị ung thư cổ tử cung khiến phụ nữ gặp nhiều khó khăn trong quan hệ tình dục, ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng.

Bệnh nhân ung thư cổ tử cung phát hiện muộn thường phải cắt bỏ tử cung

Bệnh nhân ung thư cổ tử cung phát hiện muộn thường phải cắt bỏ tử cung

1.3. Vô sinh

Các trường hợp ung thư cổ tử cung phát hiện muộn thường đều phải điều trị cắt bỏ tử cung, các cơ quan vùng chậu và hóa xạ trị ảnh hưởng nên bệnh nhân thường mất khả năng sinh con. Với phụ nữ trẻ thì vấn đề này ảnh hưởng vô cùng lớn đến hạnh phúc và cuộc sống sau này.

1.4. Phù bạch huyết

Biến chứng này thường xảy ra ở những bệnh nhân ung thư cổ tử cung di căn đến hạch bạch huyết cần phẫu thuật cắt bỏ. Điều này có thể phá vỡ hoạt động của hạch bạch huyết, chất lỏng trong mô bị tích tụ và kết quả là tình trạng phù bạch huyết. Chân là cơ quan dễ chịu ảnh hưởng nhất, dễ bị sưng to, ảnh hưởng đến hoạt động và gây nhiều đau đớn.

1.5. Đau đớn dữ dội

Khi ung thư mới đang phát triển ở khu vực cổ tử cung, tử cung, bệnh nhân thường chỉ bị đau bụng, đau vùng chậu. Song nếu ung thư di căn đến đầu các dây thần kinh, cơ bắp hoặc xương thì cơn đau dữ dội chính là điều mà bệnh nhân phải đối mặt. 

Tùy vào mức độ đau đớn, bác sĩ có thể xem xét sử dụng thuốc giảm đau Paracetamol, NSAIDS, Codein hay Morphin,…

1.6. Suy thận

Khi khối u ung thư lớn chèn ép niệu quản, ngăn chặn đường tiểu khiến nước tiểu tích tụ trong thận. Thận sẽ bị sưng, căng và nếu tình trạng kéo dài, thận có thể mất hoàn toàn chức năng. Suy thận gây ra nhiều ảnh hưởng sức khỏe, triệu chứng thường gặp là: phù chân, mệt mỏi, tiểu ra máu, phù toàn thân,…

Suy thận là biến chứng nguy hiểm khi ung thư cổ tử cung chèn ép niệu quản

Suy thận là biến chứng nguy hiểm khi ung thư cổ tử cung chèn ép niệu quản

1.7. Hình thành cục máu đông

Ung thư cổ tử cung cũng như nhiều bệnh ung thư khác làm tăng độ nhớt của máu, gây hình thành cục máu đông, kết hợp với giảm vận động sau điều trị, nguy cơ này càng tăng hơn. Cục máu đông nếu hình thành ở chân sẽ gây ra những triệu chứng như: đau, sưng chân, đỏ da, nặng hơn nếu chặn hoàn toàn máu nuôi có thể gây hoại tử.

Cục máu đông hình thành ở những đường máu khác nuôi cơ quan như phổi, thận,… rất nguy hiểm, có thể đe dọa đến tình mạch nếu không được can thiệp loại bỏ sớm.

1.8. Chảy máu nội tạng

Khi ung thư di căn đến bàng quang, ruột, âm đạo, trực tràng, chảy máu trong có thể xảy ra. Tình trạng này lâu dài không được khắc phục sẽ khiến sức khỏe bệnh nhân suy yếu, mệt mỏi, sụt cân.

Thuốc tăng cường đông máu và cầm máu sẽ hiệu quả với các trường hợp bệnh nhân ung thư cổ tử cung gặp phải biến chứng này.

1.9. Lỗ rò âm đạo - bàng quang

Biến chứng này đã được ghi nhận ở 1 số bệnh nhân ung thư cổ tử cung, lỗ rò phát hiện giữa âm đạo và bàng quang, khiến bệnh nhân bị chảy dịch âm đạo dai dẳng. 

Bệnh nhân có thể tử vong nếu biến chứng ung thư không được can thiệp sớm

Bệnh nhân có thể tử vong nếu biến chứng ung thư không được can thiệp sớm

Những biến chứng mà ung thư cổ tử cung gây ra đều ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, gây đau đớn cho bệnh nhân. Nguy hiểm hơn nếu không can thiệp khắc phục kịp thời, tính mạng người bệnh có thể bị đe dọa, nhất là biến chứng thận và biến chứng mạch máu đông.

2. Tiên lượng sống của bệnh nhân ung thư cổ tử cung thế nào?

Ung thư cổ tử cung phát hiện càng muộn, khi ung thư di căn càng xa với số lượng lớn tại nhiều cơ quan trong cơ thể thì biến chứng bệnh càng nặng và mức độ nguy hiểm càng cao. Tiên lượng sống của bệnh nhân ung thư cổ tử cung cũng tùy theo giai đoạn bệnh và tình trạng sức khỏe có đáp ứng điều trị hay không.

  • Ung thư cổ tử cung giai đoạn 0: Là giai đoạn ung thư khu trú, tỉ lệ chữa khỏi bệnh đạt tới 92%.

  • Ung thư  cổ tử cung giai đoạn 1: Khi khối u ung thư hình thành lớn hơn, tỉ lệ bệnh nhân sống sót sau 5 năm là khoảng 80 - 90%.

  • Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2: Tỉ lệ chữa khỏi bệnh giai đoạn này chỉ còn 50 - 65%.

  • Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3: Đây đã là giai đoạn muộn của bệnh, điều trị gặp nhiều khó khăn và khó tiêu diệt toàn bộ ung thư di căn. Tỷ lệ bệnh nhân sống sau 5 năm chỉ khoảng 25 - 35%.

  • Ung thư cổ tử cung giai đoạn 4: Điều trị giai đoạn này thường chỉ giúp giảm đau đớn, tăng chất lượng sống cho người bệnh. Tỷ lệ bệnh nhân chữa khỏi bệnh chỉ đạt khoảng 15%.

Tỉ lệ chữa khỏi bệnh ở ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối rất thấp

 Tỉ lệ chữa khỏi bệnh ở ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối rất thấp

Có lẽ sau khi đọc những thông tin này, bạn đọc đã trả lời được câu hỏi ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không? Sàng lọc phát hiện sớm, điều trị tích cực theo đúng liệu trình chính là cách giúp bệnh nhân tăng tỷ lệ chữa khỏi bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.