Tin tức

Ung thư gan - mối nguy khó lường

Ngày 12/12/2016
Ban biên tập
Tại Việt Nam, ung thư gan là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Do triệu chứng bệnh mơ hồ, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên việc phát hiện sớm là tiêu chuẩn vàng cho hiệu quả điều trị và kéo dài thời gian sống cho người bệnh, trong đó hiệu quả nhất là tầm soát nguy cơ ung thư gan sớm một cách chủ động và định kỳ. Miễn phí xét nghiệm AFP tầm soát nguy cơ ung thư gan, gảm 30% phí siêu âm Fibroscan để đánh giá mức độ xơ gan và nhiễm mỡ của gan, tại tất cả các cơ sở của MEDLATEC khu vực Hà Nội. Cơ hội tầm soát ung thư gan miễn phí chỉ diễn ra trong 10 ngày từ 15/12 đến hết ngày 25/12/2016.


75% số ca ung thư gan ở Việt Nam phát hiện ở giai đoạn muộn


Ung thư gan không thể điều trị hoặc điều trị kém nếu phát hiện muộn.

Ung thư gan trong giai đoạn sớm triệu chứng lâm sàng rất mơ hồ, không đặc hiệu mà giống triệu chứng của các bệnh lý thông thường khác, cũng thường xảy ra thoáng qua nên rất dễ bị bỏ qua. Chính vì vậy, ung thư gan là một trong 5 loại nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên thế giới. Hơn 75% số ca ung thư gan được phát hiện tại Việt Nam ở giai đoạn quá chỉ định điều trị, tức là không thể điều trị hoặc điều trị hiệu quả kém, thời gian sống thêm ngắn ngủi.

Đứng trước thực trạng cảnh báo này, vấn đề cần được nhìn nhận và nghiêm túc đưa ra các biện pháp nhằm hạn chế tử vong và gánh nặng bệnh tật của bệnh nhân ung thư gan.

Do việc điều trị ung thư gan cho đến nay vẫn chưa có phương pháp đặc hiệu, do đó việc phát hiện sớm là tiêu chuẩn vàng cho hiệu quả điều trị và kéo dài thời gian sống cho người bệnh, mà hiệu quả nhất là tầm soát nguy cơ ung thư gan sớm một cách chủ động và định kỳ, đặc biệt với những người có nguy cơ cao.

Cần đến cơ sở y tế uy tín để chủ động kiểm tra

Nguyên nhân của ung thư gan vẫn chưa được xác định chính xác, bất kể ai cũng có thể bị ung thư gan. Nếu bạn có những triệu chứng như rối loạn tiêu hóa không rõ nguyên nhân, chán ăn, vàng da vàng mắt, mệt mỏi có thể kèm theo giảm cân thì nên đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra.

Những người bị viêm gan B, viêm gan C, sử dụng rượu bia, thừa cân béo phì, đái tháo đường type 2 có nguy cơ cao hơn và cần chủ động tầm soát nguy cơ ung thư gan theo định kỳ.

Một số trường hợp không điển hình khác như: tăng men gan kéo dài, tăng bilirubin và những người từ 40 tuổi trở lên cũng cũng nên chủ động tầm soát ngay cả khi cơ thẻ khỏe mạnh. Thời gian tầm soát chủ động lý tưởng có thể dao động từ 3 – 6 tháng/lần.

Ngoài viêm gan B, viêm gan C thì xơ gan cũng là một nguyên nhân có liên quan đặc biệt tới tỷ lệ gây ung thư gan. Việc chẩn đoán sớm nguy cơ xơ gan để điều trị và bảo vệ gan giúp kéo dài thời gian dẫn tới xơ gan, là một trong những phương pháp quan trọng để giảm tỷ lệ ung thư gan.

AFP - xét nghiệm quan trọng phát hiện nguy cơ gây ung thư gan


Hệ thống máy xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 của Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa  MEDLATEC.

Xét nghiệm AFP là một trong các dấu ấn sinh học quan trọng trong tầm soát ung thư gan.

Nếu có kết quả xét nghiệm AFP nếu cao hơn bình thường, bạn không nên chủ quan mà nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa gan mật để được tư vấn.

Với nam giới trưởng thành, phụ nữ không mang thai và trẻ em có thể được chỉ định thêm: siêu âm tổng quát; chụp cắt lớp vi tính; các xét nghiệm dấu ấn sinh học khác cho ung thư gan nguyên phát như AFP-L3, PIVKA-II(DCP),...

Với phụ nữ mang thai nếu chỉ số AFP bất thường (bao gồm cao hơn bình thường và thấp hơn bình thường) cần tư vấn bác sĩ chuyên khoa sản.

Chi cho một lần làm xét nghiệm AFP dao động khoàng gần 200.000 đồng, tùy thuộc từng cơ sở y tế.

Fibroscan phát hiện xơ gan, gan nhiễm mỡ trong 10 phút

Bác sỹ thực hiện kỹ thuật Fibroscan.

Theo bác sỹ Nguyễn Thành Chung, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Hiện có nhiều phương pháp chẩn đoán xơ gan như: khám lâm sàng, xét nghiệm máu, chẩn đoán hình ảnh (siêu âm, CT-Scanner,…), sinh thiết gan, thăm dò gan qua nội soi ổ bụng.

Trong đó, sinh thiết gan được coi như là tiêu chuẩn vàng để đánh giá xơ gan.

Còn Fibroscan đã là công cụ được các chuyên gia gan mật sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Fibroscan là phương pháp không xâm lấn chỉ cần thực hiện trong 10 phút, không đau hoặc có bất kỳ một sự khó chịu nào và cho kết quả ngay, có khả năng đánh giá chính xác độ xơ hóa gan (độ cứng của gan). Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng độ cứng gan có thể cung cấp các thông tin dự báo và tiên lượng nguy cơ xơ gan mất bù, ung thư gan và khả năng sống, đặc biệt là ở bệnh nhân viêm gan virus B và C mạn.

Phương pháp này đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép lưu hành để theo dõi những bệnh nhân điều trị bệnh lý gan mật.


Hình ảnh hoạt động cơ sở 2 của MEDLATEC tại 99 Trích Sài, Tây Hồ.


Tại Việt Nam, hiện có một số cơ sở y tế đã trang bị công nghệ này, trong đó Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị tiên phong sử dụng công nghệ Fibroscan để phục vụ chẩn đoán khách hàng. Hiện nay chi phí cho mỗi lần đo mức độ xơ gan và Gan nhiễm mỡ là 500,000 đồng.

 


Với mong muốn tri ân tất cả khách hàng và trách nhiệm vì cộng đồng, nằm trong chuỗi chương trình “Vì sức khỏe cộng đồng”, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC thực hiện:


- Miễn phí xét nghiệm AFP tầm soát nguy cơ ung thư gan.


- Gảm 30% phí siêu âm Fibroscan để đánh giá mức độ xơ gan và nhiễm mỡ của gan.


Cơ hội tầm soát ung thư gan miễn phí chỉ diễn ra trong 10 ngày từ 15/12 đến hết ngày 25/12/2016 tại tất cả các cơ sở của MEDLATEC khu vực Hà Nội.


Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn đến tận nơi lấy mẫu xét nghiệm miễn phí khi khách hàng đăng ký qua tổng đài: 
1900 56 56 56. Nếu khách hàng lấy máu buổi sáng, trả kết quả được trả vào buổi chiều và chỉ chi phí cho mỗi lần đi lại lấy mẫu là 10,000/lần.


Hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cam kết chất lượng xét nghiệm nhanh và kịp thời nhất.


Để đăng ký sử dụng dịch vụ, quý khách vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
Cơ sở 2: 99 Trích Sài (đường ven hồ), Tây Hồ, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

Website: medlatec.vn * Email: [email protected]

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.