Tin tức

Ung thư hạch ở cổ là bệnh gì, có chữa được không?

Ngày 07/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Có khoảng 500 - 600 hạch bạch huyết (lympho) trong toàn bộ hệ thống được phân bổ khắp nơi trên cơ thể người. Hệ thống miễn dịch cũng nhờ những hạch này mà có thể phát hiện và tiêu diệt các mầm mống gây bệnh. Khi vùng nào đó nổi hạch, đó có thể là do tình trạng viêm, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của ung thư. Bài viết sau đây, MEDLATEC sẽ cung cấp cho các bạn một số thông tin của ung thư hạch ở cổ. 

1. Mức độ nguy hiểm khi hạch xuất hiện ở cổ 

Có nhiều cách được sử dụng để phân chia các loại hạch xuất hiện ở cổ. Trước hết là dựa theo từng vùng các hạch bạch huyết, nơi mà chúng xuất hiện để chia thành các nhóm như hạch dưới hàm, dưới cằm, hạch sau tai, mang tai, hay là các hạch má và hạch vùng chẩm. Tuy nhiên, hiện nay, để tiện hơn trong việc chuyển đoán cũng như tìm ra phác đồ chữa trị, các nhà nghiên cứu đã quyết định chỉ chia hạch thành 2 loại: hạch lành tính và hạch ung thư. Dựa theo bản chất như vậy cũng sẽ dễ dàng hơn khi thực hành lâm sàng.

Sự xuất hiện bất thường của hạch khiến nhiều người lo lắng

Sự xuất hiện bất thường của hạch khiến nhiều người lo lắng

Việc hạch xuất hiện ở cổ có thể là biểu hiện ban đầu của một trong nhiều căn bệnh nào đó. Tùy theo từng kích thước hay cảm giác của mỗi người khi hạch xuất hiện ở vùng cổ mà bạn phải cẩn thận.

Hạch nhỏ

Đầu tiên hãy để ý đến kích thước của hạch. Nếu chúng có đường kính khoảng 1cm, khi chạm tay vào bạn có thể cảm nhận được chúng di chuyển tốt, không bị cố định hay dính với các mô xung quanh. Đặc biệt chúng không gây cảm giác đau đớn và có độ mềm vừa phải thường là hạch lành tính. 

Hạch phát triển to hơn

Có 2 nguyên nhân cơ bản có thể khiến hạch to ra đó là do viêm, nhiễm trùng hoặc người bệnh bị đã mắc ung thư hạch cổ.

Với trường hợp bị viêm hay nhiễm trùng, người bị mắc chỉ cần tới cơ sở y tế thăm khám tai mũi họng là xong. Cơ thể của bạn thường xuất hiện những mụn nhọt ngoài da, vết loét trong khoang miệng, viêm họng, viêm áp xe nướu răng. 

Thông thường chúng sẽ biến mất nếu người bệnh nhanh chóng chữa trị với thuốc kháng sinh hay kháng viêm trong khoảng thời gian được bác sĩ chỉ định. Dài hay ngắn tùy thuộc khả năng thích ứng cơ thể và tính trạng nổi hạch to hay bé ở người. 

Các loại hạch có tính chất khác nhau

Các loại hạch có tính chất khác nhau

Ngược lại, nếu hạch ở cổ có kích thước lớn hơn 1cm, khi chạm tay vào sẽ có cảm giác đau nhức, không thể di chuyển với các mô xung quanh. Thậm chí, có mật độ cứng chắc, không rõ bờ giới hạn thì khả năng rất cao người bệnh đã mắc ung thư hạch ở cổ. 

Vậy nguyên nhân chính gây bệnh ung thư hạch ở cổ và dấu hiệu nhận biết rõ hơn là gì? Tiếp tục cùng MEDLATEC tìm hiểu thêm nhé!

2. Tại sao người bệnh mắc ung thư hạch ở cổ?

Đến nay, dù hệ thống kỹ thuật hiện đại có phát triển nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định được nguồn gốc chính xác của căn bệnh quái ác này. Nó có thể tiềm tàng trong cơ thể bạn rất lâu rồi và khi phát hiện ra nó sẽ liên quan đến nhiều yếu tố sau: 

Do yếu tố di truyền

Đây chỉ là một phán đoán đưa ra nhưng vẫn gây nhiều tranh cãi. Liệu yếu tố di truyền có phải là một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh này hay không. Nhưng dù sao, để đảm bảo an toàn, khi người thân yêu của bạn bị bệnh, bạn cũng nên đi kiểm tra kịp thời, theo định kỳ để phát hiện trong thời gian sớm nhất. 

Ung thư hạch ở cổ có thể do yếu tố di truyền gây nên

Ung thư hạch ở cổ có thể do yếu tố di truyền gây nên

Có hệ miễn dịch kém

Hệ miễn dịch kém sẽ dẫn đến việc những tế bào bạch cầu trong cơ thể bạn quá yếu để kháng lại những tế bào quái ác ấy giúp chúng sinh sôi nảy nở dễ dàng trong cơ thể bạn hình thành nên các tế bào ung thư. Nguyên nhân chính là do cơ thể bẩm sinh hoặc một bệnh lý nào đó gây ra.

Môi trường sống và làm việc không đảm bảo

Môi trường sống và làm việc từ trước đến nay vẫn luôn là yếu tố trực tiếp đến cơ thể người Khi tiếp xúc nhiều với các hóa chất độc hại thì khả năng mắc các loại bệnh ung thư sẽ rất cao. Trong đó có cả ung thư hạch cổ.

Thêm vào đó, còn có một số tác động khác nâng cao nguy cơ mắc ung thư hạch cổ như chế độ ăn uống sinh hoạt chưa đảm bảo. Không kịp thời chữa trị các bệnh do virut gây ra…. 

3. Làm thế nào để chẩn đoán ung thư hạch ở cổ?

Quá trình điều trị bệnh sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn khi bệnh nhân có cơ hội phát hiện ung thư hạch ở cổ sớm. Một số dấu hiệu giúp nhận biết bệnh sớm. 

  • Nhanh chóng sụt cân mà không có lý do. Đây là dấu hiệu rõ nhất khi xuất hiện hạch ác tính ở cổ. Xuất hiện cảm giác không buồn ăn, chán ăn, nhanh no, nuốt thức ăn khó khăn. 

  • Trạng thái tinh thần kém, bị suy nhược cơ thể, mệt mỏi kéo dài, không có tâm trạng để làm việc hay vui chơi. Những nốt ruồi trên đầu hoặc cổ có dấu hiệu biến đổi màu sắc, thay đổi kích cỡ. Đôi khi người mắc còn bị nói không thành tiếng, khạc ra máu. Trong niêm mạc lưỡi, miệng và họng xuất hiện vết loét. 

  • Ban đêm đổ nhiều mồ hôi. Thường xuyên bị đau tức ngực, khó thở. Có thể bị sốt triền miên và kéo dài, bị thường xuyên nhưng không phải bị cảm.  

Dấu hiệu nhận biết hạch ác tính ở cổ

Dấu hiệu nhận biết hạch ác tính ở cổ

4. Cách điều trị ung thư hạch ở cổ

Cũng đã có thêm nhiều nghiên cứu được triển khai để các nhà khoa học tiếp tục tìm kiếm các phương pháp điều trị ung thư hạch ở cổ. Dù cũng có nhiều tín hiệu tích cực, nhưng mỗi phương pháp được sử dụng đều có ưu, nhược điểm riêng. Ngày nay, để điều trị ung thư hạch ở cổ, bác sĩ thường chỉ định phương pháp như ghép tế bào gốc, phẫu thuật, hóa trị, xạ trị,... Trong đó:

- Phẫu thuật là phương pháp tối ưu nhất. Các tế bào u hạch ác tính của bạn sẽ được cắt bỏ và được chữa lành bằng cách kết hợp xạ trị và hóa trị. Hóa trị sẽ được sử dụng trong giai đoạn chữa bệnh bằng việc dùng hóa chất thông qua mạch máu để tiêu diệt tế bào ung thư. Còn xạ trị sẽ tác động trực tiếp tiêu diệt tế bào. Và cách này thường được  sử dụng trong giai đoạn hậu phẫu hay bệnh nhân không thể phẫu thuật được. 

- Phương pháp ghép tế bào gốc được chỉ định khi và chỉ khi người bệnh đang trong tình trạng xấu nhất. Hoặc tái phát nhưng không thể tiếp tục điều trị. Phương pháp này vô cùng phức tạp, cần đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao. 

Thường xuyên kiểm tra tổng quát khi thấy dấu hiệu bất thường trên cổ

Thường xuyên kiểm tra tổng quát khi thấy dấu hiệu bất thường trên cổ

Ung thư hạch ở cổ có những dấu hiệu đặc trưng. Tuy nhiên, để biết được chính xác có phải ung thư hạch hay không, bạn cần tìm đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC cung cấp các dịch vụ thăm khám, tầm soát ung thư nhằm phát hiện bệnh sớm với hy vọng giúp bệnh nhân có được phương thức điều trị hiệu quả cao. Để được các chuyên viên y tế, bác sĩ giải đáp thắc mắc nhanh chóng, quý vị vui lòng liên hệ hotline của bệnh viện theo số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.