Tin tức

Ung thư thực quản giai đoạn 3 nguy hiểm như thế nào?

Ngày 16/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư thực quản sẽ phát triển theo các giai đoạn khác nhau. Trong đó ung thư thực quản giai đoạn 3 được xem là thời kỳ tiến triển của bệnh, nguy cơ biến chứng là rất cao. Nếu bệnh nhân không được điều trị trong thời điểm này thì sẽ tạo tiền đề để khối u ác tính di căn và làm giảm tỷ lệ sống sót xuống mức thấp nhất. 

1. Khái quát về ung thư thực quản giai đoạn 3

Ung thư thực quản giai đoạn 3 tiến triển khi khối u hay các tế bào ung thư đã lan rộng, có dấu hiệu xâm lấn sang các mô, hạch bạch huyết lân cận - đây được gọi là tiến triển cục bộ. Cung có trường hợp bị ung thư thực quản giai đoạn 3 đã xuất hiện dấu vết di căn sang các cơ quan khác ngoài thực quản như màng phổi, màng ngoài tim, cơ hoành,...

Ung thư thực quản phân thành các loại sau:

  • Ung thư biểu mô tế bào tuyến: là khi tế bào ung thư hình thành và phát triển trong các tế bào tuyến. Đây là các loại tế bào có vai trò sản sinh ra chất nhầy ở niêm mạc thực quản;

  • Ung thư biểu mô tế bào vảy: là khi ung thư tấn công các tế bào vảy - loại tế bào cấu thành lớp lót trong thực quản.

Ung thư thực quản giai đoạn 3 sẽ phát triển theo 2 thời kỳ như sau:

  • Giai đoạn 3A: khối u ác tính ăn dần vào lớp cơ và lớp đệm của thực quản, đồng thời ung thư cũng đã xâm lấn sang 6 hạch bạch huyết lân cận;

  • Giai đoạn 3B: ung thư đã lan sâu vào lớp cơ dày của thực quản, ngoài ra nó còn di căn sang màng phổi, màng ngoài tim và bộ phận xung quanh nó, chưa thực sự di căn đến các cơ quan xa.

Sự phát triển của ung thư thực quản qua các giai đoạn

Sự phát triển của ung thư thực quản qua các giai đoạn

Bước sang giai đoạn này, triệu chứng của ung thư thực quản giai đoạn 3 cũng rõ ràng hơn rất nhiều. Ví dụ như:

  • Bệnh nhân sẽ cảm thấy rất khó nuốt, nghẹn ở cổ ngay cả khi chỉ nuốt nước bọt;

  • Đau ngực;

  • Thường xuyên bị ợ chua và cảm thấy khó tiêu;

  • Sụt cân không rõ lý do;

  • Khản giọng, ho nhiều;

  • Thực quản có dấu hiệu bị chảy máu.

2. Các cách điều trị ung thư thực quản giai đoạn 3

Như chúng ta đã biết thì ung thư thực quản giai đoạn 3 thường có diễn tiến nghiêm trọng và có điều trị được hay không thì còn phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh cũng như hiệu quả của các phương pháp điều trị. Trong đó mục tiêu điều trị ung thư thực quản giai đoạn 3 đó là ngăn chặn sự lan rộng của các tế bào ung thư, tăng hiệu quả đáp ứng điều trị và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Sau đây là những phương pháp điều trị bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân thực hiện:

Xạ trị:

Xạ trị là ứng dụng năng lượng của tia X để chiếu vào khối u ác tính giúp tiêu diệt các tế bào ung thư. Xạ trị có thể được dùng đơn lẻ hoặc kết hợp cùng phương pháp khác như hóa trị vì sẽ giúp nâng cao hiệu quả, kiểm soát sự lan rộng của ung thư nhưng cũng có thể khiến bệnh nhân gặp phải các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn ói, mệt mỏi, rụng tóc,...

Hóa trị:

Biện pháp này thường được kết hợp với xạ trị trong điều trị ung thư thực quản giai đoạn 3. Đặc biệt đối với các khu vực mà xạ trị không thể tiếp cận được thì hóa trị sẽ làm được điều đó.

Phương pháp hóa trị liệu

Phương pháp hóa trị liệu

Liệu pháp miễn dịch:

Đối với ung thư thực quản giai đoạn 3 bệnh nhân cũng có thể được chỉ định thực hiện liệu pháp miễn dịch, cụ thể là những lựa chọn như sau:

  • Kết hợp Nivolumab với fluorouracil và cisplatin (hoặc fluorouracil và carboplatin). Có thể áp dụng cho những khối u ở vị trí GE (ngã ba dạ dày thực quản) hoặc ung thư biểu mô tuyến;

  • Dùng Pembrolizumab kết hợp với fluorouracil và cisplatin như một cách điều trị đối với khối u trong ung thư biểu mô tuyến âm tính HER-2 hoặc ung thư biểu mô tế bào vảy.

Liệu pháp nhắm mục tiêu:

Đối với liệu pháp nhắm mục tiêu thì có thể kết hợp với phương pháp hóa trị liệu và đây là cách thường được dùng trong điều trị ung thư biểu mô tuyến tại ngã ba dạ dày thực quản giai đoạn 3.

Trong đó các thuốc hóa trị sẽ được dùng cùng với Trastuzumab nhằm điều trị các khối u dương tính với HER-2. Sau đây là những sự kết hợp thuốc thường được chỉ định:

  • Trastuzumab, capecitabine và cisplatin;

  • Trastuzumab, fluorouracil và cisplatin.

Ngoài những chất nêu trên còn một chất khác đó là Ramucirumab - một loại kháng thể đơn dòng có tác dụng ngăn chặn các tế bào ung thư sử dụng chất phát triển nội mô mạch máu, từ đó tránh việc sản sinh thêm các mạch máu mới. Khi nguồn dưỡng chất nuôi lớn khối u đã bị cắt đứt thì tế bào ung thư sẽ mất đi sự sống và ngưng phát triển. Để tăng hiệu quả điều trị ung thư thực quản giai đoạn 3 các bác sĩ có thể dùng kết hợp Ramucirumab cùng với paclitaxel.

Phương pháp phẫu thuật:

Nếu bệnh nhân bị ung thư thực quản giai đoạn 3B, tức là khi khối u đã xâm lấn sang các mô xung quanh nó hoặc di căn tới tổ chức hạch bạch huyết, có dấu hiệu di căn xa thì phương pháp phẫu thuật không còn là cách giải quyết ưu tiên. Thường thì xạ trị và hóa trị sẽ được lựa chọn để thay thế trong trường hợp này.

Tuy nhiên nếu bệnh nhân thường xuyên bị khó nuốt gây cản trở nhiều trong việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày thì có thể thực hiện phẫu thuật cắt bỏ 1 phần, thậm chí là toàn bộ thực quản nhưng với điều kiện là sức khỏe của bệnh nhân vẫn còn đảm bảo. Phẫu thuật có thể sẽ được tiến hành sau hóa trị.

Phẫu thuật cũng là phương pháp được cân nhắc trong điều trị ung thư thực quản giai đoạn 3

Phẫu thuật cũng là phương pháp được cân nhắc trong điều trị ung thư thực quản giai đoạn 3

Những người mắc ung thư thực quản có tiên lượng sống khá thấp. Nguyên nhân là do giai đoạn 3 chính là khi khối u đã có biểu hiện lan rộng và di căn. Hơn nữa đây lại là cơ quan nằm giữa miệng và hệ tiêu hóa luôn phải cọ sát với thức ăn hàng ngày nên càng có nguy cơ tổn thương và lan rộng khối u cao.

Hy vọng rằng thông qua những chia sẻ của bài viết trên đây, quý bạn đọc đã hiểu rõ hơn về ung thư thực quản giai đoạn 3 và các phương pháp điều trị. Nếu bạn đang có nhu cầu được tầm soát ung thư thực quản hay bất kỳ một bệnh lý ung thư nào khác, hãy liên hệ đặt lịch khám ngay cùng các bác sĩ tại Chuyên khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Từ khoá: ung thư hóa trị

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.