Tin tức

Ung thư vòm họng kiêng ăn gì để hỗ trợ cho quá trình điều trị?

Ngày 17/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong cuộc sống hiện nay, ung thư là bệnh lý nguy hiểm và được nhiều người quan tâm, trong đó có ung thư vòm họng. Bệnh gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người với nguy cơ tử vong cao. Vậy bệnh nhân bị ung thư vòm họng nên kiêng ăn gì để hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh?

1. Ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính xuất hiện tại vị trí cao nhất của hầu họng, hay thường gọi là các tế bào ở vùng vòm. Trường hợp phát hiện muộn thì loại ung thư này sẽ di căn lần lượt tới các bộ phận trên cơ thể của người bệnh. 

Vị trí thường xuất hiện ung thư vòm họng là tại khu vực đầu cổ

Vị trí thường xuất hiện ung thư vòm họng là tại khu vực đầu cổ

2. Người mắc ung thư vòm họng thường có những dấu hiệu gì?

Các bệnh ung thư ở những giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng, chỉ khi những dấu hiệu nghiêm trọng xuất hiện người bệnh mới phát hiện ra, ung thư vòm họng cũng vậy. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, căn bệnh ác tính này thường có những triệu chứng dưới đây.

  • Ho và đau họng: Nếu tình trạng này xảy ra liên tục khiến cho cổ họng của bạn đau rát, bạn nên chủ động gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời.

Trong giai đoạn đầu tiên mắc bệnh, bệnh nhân dường như có rất ít biểu hiện bất thường

Trong giai đoạn đầu tiên mắc bệnh, bệnh nhân dường như có rất ít biểu hiện bất thường 

  • Nổi hạch ở các vị trí như mặt và cổ: người bệnh không nên chủ quan bởi rất có thể đó là dấu hiệu của ung thư vòm họng. Thường những nốt hạch này không gây đau đớn, không làm người bệnh khó chịu nên bệnh nhân thường bỏ qua và không để ý. 

  • Mệt mỏi: những người bị ung thư vòm họng sẽ cảm nhận thấy rõ cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi, thiếu sức sống, mất kiểm soát về cần nặng mà không rõ nguyên nhân. 

  • Đau đầu, choáng váng, lúc thì âm ỉ khi thì thành cơn cũng là một trong số những dấu hiệu mà bạn nên để tâm. 

3. Bệnh nhân ung thư vòm họng không nên ăn gì?

Ung thư vòm họng gây ra những tổn thương cho họng, khiến cho bệnh nhân liên tục có cảm giác bị đau, rát và sưng họng khiến cho việc ăn uống gặp nhiều khó khăn. Vậy người bệnh nên hạn chế những loại thực phẩm nào để giảm đau đớn, hỗ trợ cho quá trình điều trị? 

Thực phẩm tươi sống

Đồ ăn tươi sống chính là món ăn đại kỵ với ung thư vòm họng. Thực phẩm tươi sống như: gỏi cá, susi, thịt chua,… vốn được biết đến là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy nhiên đối với những người bị ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng, sức đề kháng đã có phần giảm sút, nếu ăn những loại thực phẩm này sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh từ bên ngoài, xâm nhập vào cơ thể gây nhiễm trùng.

Nếu bị ung thư vòm họng, thực phẩm tươi sống sẽ là món ăn cần phải kiêng thật kĩ

Nếu bị ung thư vòm họng, thực phẩm tươi sống sẽ là món ăn cần phải kiêng thật kĩ

Thực phẩm muối lên men

Bệnh nhân ung thư vòm họng tránh ăn những sản phẩm muối lên men như: dưa cà, dưa muối chua, bắp cải muối,… bởi tất cả những thực phẩm này đều chứa acid khiến cho cổ họng trở nên tệ hơn. Những cơn đau xuất hiện liên tục, khiến cho bệnh tình càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Khi bị ung thư vòm họng bạn không nên ăn dưa muối chua

Khi bị ung thư vòm họng bạn không nên ăn dưa muối chua

Nước ngọt có gas, rượu bia

Các loại đồ uống có ga, cồn như bia, rượu, nước ngọt,... người bệnh ung thư vòm họng nên tránh xa. Bởi trong quá trình điều trị ung thư, nhất là ung thư vòm họng, đồ uống có ga và cồn có thể cản trở tác dụng của các phương pháp điều trị. Đồng thời, các loại đồ uống này còn khiến niêm mạc ở họng dễ bị tổn thương, làm cho quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn. 

Thuốc lá, chất kích thích 

Hút thuốc lá và sử dụng chất kích thích gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, nhất là vòm họng. Vùng niêm mạc miệng và họng sẽ viêm loét nghiêm trọng khi người bệnh sử dụng chất kích thích và hút thuốc lá. Trong quá trình điều trị nếu bệnh nhân không kiêng thuốc lá sẽ khiến cho việc điều trị trở nên phức tạp hơn dẫn đến nguy cơ tử vong tăng cao. Vì vậy, nếu có thói quen hút thuốc lá bạn nên loại bỏ ngay để tránh những hậu quả không đáng có xảy ra.

4. Phòng ngừa bệnh hiệu quả

Để ngăn ngừa ung thư vòm họng trước tiên bạn phải xây dựng một chế độ ăn uống vừa đảm bảo chất dinh dưỡng lại vừa có tính khoa học. Các loại rau xanh như: rau cải, rau ngót, rau muống, mồng tơi,... cần được bổ sung hàng ngày, những loại trái cây tốt cho sức khỏe như: chuối, táo, bưởi,... nên được duy trì sau mỗi bữa ăn. 

Không nên ăn đồ nướng thường xuyên. Đồ nướng là món khoái khẩu của rất nhiều người bởi độ nóng hổi và hấp dẫn, tuy nhiên những món ăn này lại chứa đầy nguy cơ gây bệnh ung thư, trong đó có ung thư vòm họng. 

Nói không với các chất kích thích. Chất kích thích gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe con người, những chất kích thích sẽ có trong bia, rượu, thuốc lá,... đều là những chất độc hại khiến tỉ lệ mắc bệnh ung thư ngày càng cao. 

Đồ uống như cafe, sữa, trà,... không nên uống quá nóng, bởi những tế bào trong niêm mạc họng sẽ bị tổn thương, gây ung thư do tiếp xúc với nước ở nhiệt độ quá cao.

Mỗi ngày nên dành 30 phút để luyện tập thể dục, thể thao tăng cường sức khỏe. Đồng thời duy trì thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ theo lời khuyên của bác sĩ để phát hiện ra bệnh sớm.

Nên rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày

Nên rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày

Trên đây là những thông tin hữu ích về bệnh ung thư vòm họng, hy vọng rằng qua bài viết này thắc mắc của người bệnh đã được giải đáp. Nếu bạn đang có dấu hiệu nghi ngờ hoặc gặp phải những vấn đề khác về sức khỏe, một địa chỉ y tế uy tín, chất lượng bạn không nên bỏ qua đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm sẽ trực tiếp thăm khám, đưa ra phác đồ điều trị cho người bệnh. Đặc biệt, bệnh viện còn được đầu tư trang thiết bị hiện đại hỗ trợ cho công tác thăm khám, trong đó Phòng xét nghiệm của MEDLATEC cũng vinh dự nhận được chứng nhận ISO 15189:2012 do Bộ khoa học và Công nghệ cấp và chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ. Qua đó, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng các dịch vụ y tế tại đây. 

Để được tư vấn thêm về các vấn đề sức khỏe hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, bạn có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, Tổng đài viên của MEDLATEC sẽ hỗ trợ nhanh chóng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.