Tin tức

Ung thư vú giai đoạn 3 có chữa khỏi được không?

Ngày 26/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư vú giai đoạn 3 biểu hiện với đặc điểm kích  thước khối u lớn (có thể lớn trên 5cm) và đã xâm lấn sang các hạch bạch huyết cũng như lan vào da và thành ngực. Nhiều bệnh nhân khi biết ung thư vú đã tiến triển sang giai đoạn 3 thì có chung một mối lo lắng rằng liệu có thể chữa khỏi được không và tiên lượng bệnh ra sao. Vậy hãy cùng tìm hiểu về bệnh ung thư vú giai đoạn này qua bài viết sau bạn nhé!

1. Khả năng chữa khỏi bệnh ung thư vú giai đoạn 3

Ung thư vú là một trong các bệnh ung thư phổ biến có tỷ lệ mắc cao. Bệnh có thể xuất hiện ở cả nam giới và nữ giới, tuy nhiên phụ nữ là đối tượng có nguy cơ cao hơn và nhiều người mắc hơn so với đàn ông. Độ tuổi dễ bị ung thư vú nhất là từ 40 tuổi trở lên. Bệnh được chia thành 4 giai đoạn phát triển đó là ung thư vú giai đoạn 1, 2, 3 và 4. Trong đó ung thư vú giai đoạn 3 cũng được nhận diện qua 3 mức độ phát triển như sau:

  • Giai đoạn 3A: khối u có kích thước ≤ 2cm, chưa di căn xa, mới chỉ lan sang hạch nách cùng bên hoặc các hạch cố định. Cũng có trường hợp ở giai đoạn này kích cỡ của khối u là trên 2cm nhưng nhỏ hơn 5cm, đã di căn đến hạch nách cùng bên và hạch cố định. Trường hợp khác khối u trên 5cm, di căn hạch nách cùng bên và hạch còn di động;

  • Giai đoạn 3B: khối u đã xâm lấn vào da và thành ngực, lúc này nó có biểu hiện viêm tấy, có hoặc không di căn hạch nách cùng bên, hạch di động hoặc không di động;

  • Giai đoạn 3C: khối u có thể phát triển tới một kích thước bất kỳ, di căn tới hạch dưới xương đòn cùng bên ngực, số lượng hạch bạch huyết bị tế bào ung thư di căn đến có thể lên tới 10 hạch.

Dấu hiệu nhận biết ung thư vú

Dấu hiệu nhận biết ung thư vú

Bên cạnh việc dựa vào các giai đoạn phát triển của ung thư nêu trên, để tiên lượng được khả năng chữa khỏi ung thư vú giai đoạn 3 còn phụ thuộc những yếu tố khác như thể trạng bệnh nhân, loại ung thư mà người bệnh mắc phải, độ tuổi, kỹ thuật điều trị... Cũng giống như các loại ung thư khác, nếu được phát hiện và điều trị ngay từ giai đoạn đầu thì tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư vú là khá cao.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, bệnh nhân ung thư vú giai đoạn 3 vẫn có thể chữa khỏi với tỷ lệ sống sót sau điều trị 5 năm là khoảng 50 - 86%. Tỷ lệ này được xét trên những yếu tố như sau:

  • Bệnh nhân có thực hiện được phẫu thuật loại bỏ khối u hay không;

  • Có kết hợp điều trị cùng các phương pháp khác như xạ trịhóa trị hay không;

  • Có thể vận dụng thuốc điều trị đích hay không.

Tiên lượng sống càng tốt khi người bệnh được kết hợp chữa trị bằng 2 - 3 phương pháp nêu trên.

2. Một số phương pháp được áp dụng trong điều trị ung thư vú giai đoạn 3 

Đối với người bị ung thư vú giai đoạn 3 sẽ vận dụng những phương pháp điều trị sau:

  • Đoạn nhũ: tức là loại bỏ 1 phần hay toàn bộ bên vú có khối u;

  • Sau phẫu thuật sử dụng xạ trị, hóa trị hoặc thuốc nhắm trúng đích;

  • Liệu pháp hormone.

2.1. Phương pháp phẫu thuật

Sau khi kiểm tra, xem xét vị trí cũng như kích thước của khối u mà bác sĩ sẽ cắt đi một phần, thậm chí là toàn bộ vú nơi chứa khối u. Trong quá trình phẫu thuật để đảm bảo đã loại bỏ hết  các dấu vết ung thư và đề phòng nguy cơ bệnh tái phát trong tương lai, bác sĩ còn loại bỏ cả những hạch bạch huyết gần đó. 

Phương pháp này ảnh hưởng không nhỏ đến tính thẩm mỹ của bầu ngực khiến chị em phụ nữ không tránh khỏi sự tự ti. Do vậy hiện nay sau khi phẫu thuật ung thư vú, bệnh nhân có thể áp dụng kỹ thuật tái tạo bộ phận này để sở hữu một vẻ ngoài xinh đẹp, tự tin ngay cả khi vừa trải qua điều trị bệnh ung thư quái ác.

2.2. Xạ trị

Được chỉ định sau phẫu thuật cắt bỏ khối u để triệt tiêu nốt những tế bào ung thư còn sót lại mà phẫu thuật không thể loại bỏ hết.

Các giai đoạn ung thư vú

Các giai đoạn ung thư vú

2.3. Hoá trị

Tương tự như xạ trị, hóa trị sẽ áp dụng ngay sau phẫu thuật để tiêu diệt tàn dư ung thư còn sót. Nếu trong trường hợp bệnh nhân không đủ điều kiện để thực hiện phẫu thuật ung thư vú thì hóa trị được xem là biện pháp điều trị chính, có thể được dùng theo đường uống hoặc tiêm truyền tĩnh mạch.

2.4. Thuốc nhắm trúng đích và liệu pháp Hormone 

Nếu người bệnh đáp ứng với các hormone như Progesterone, Estrogen thì có thể áp dụng liệu pháp hormone trong điều trị ung thư vú. Đáp ứng với hormone tức là các hormone này chính là nguồn nuôi dưỡng tế bào ung thư. Hiểu được quy tắc này bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc để ngăn cản tình trạng hormone tiếp xúc với khối u, từ đó ức chế sự phát triển của nó.

Ngoài ra có thể bạn đã biết thì buồng trứng chính là nơi sản xuất ra nhiều hormone Progesterone và Estrogen, do đó nếu cắt bỏ buồng trứng ở những phụ nữ chưa tới thời kỳ mãn kinh cũng có thể giúp điều trị ung thư vú.

Có khoảng 20% bệnh nhân nữ đáp ứng với protein HER2. Đây là một loại protein cung cấp dinh dưỡng cho khối u phát triển. Vì vậy sử dụng các thuốc nhắm trúng đích sẽ có tác dụng cản trở protein HER2 tiếp xúc với các tế bào ung thư, cắt đi nguồn “viện trợ" đắc lực của chúng.

Như vậy có thể nói ung thư vú là căn bệnh mà nhiều người phụ nữ bị mắc phải. Trên thế giới ước tính hàng năm có rất nhiều bệnh nhân nữ bị căn bệnh này tước đoạt đi mạng sống. Tuy nhiên nếu bệnh được chẩn đoán và điều trị ngay từ giai đoạn đầu thì tỷ lệ sống là khá cao, thậm chí là khỏi hẳn và không tái phát. Vì vậy tầm soát ung thư vú là một việc làm quan trọng nhất là với những người nguy cơ cao.

Mỗi người nên thực hiện tầm soát định kỳ ung thư vú

Mỗi người nên thực hiện tầm soát định kỳ ung thư vú

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên thực hiện thăm khám và tầm soát ung thư vú tại đâu thì hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Quy trình thăm khám, chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị tại MEDLATEC đều được đội ngũ chuyên gia đầu ngành thực hiện. Bên cạnh đó trong quá trình khám còn có sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP đảm bảo việc chẩn đoán chính xác và nhanh chóng hơn.

Mọi thông tin chi tiết xin quý khách vui lòng liên hệ theo hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn kỹ lưỡng hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.