Tin tức

Tầm soát ung thư vú có thực sự đem lại hiệu quả

Ngày 12/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư vú là căn bệnh thường xảy ra ở nữ giới và đe dọa cực kỳ nghiêm trọng tới sức khỏe của bệnh nhân. Tốt nhất, chị em nên chủ động theo dõi các dấu hiệu bất thường và đi xét nghiệm phát hiện bệnh càng sớm càng tốt. Liệu các phương pháp tầm soát ung thư vú hiện nay có phản ánh kết quả chính xác hay không?

1. Bệnh ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh ung thư đứng hàng thứ 2 sau ung thư cổ tử cung hay gặp ở nữ giới, bệnh thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe. Chính vì thế, việc phát hiện, điều trị bệnh kịp thời là vô cùng cần thiết. 

Ung thư vú là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ

Ung thư vú là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ

Tỷ lệ bệnh nhân nữ mắc ung thư vú đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Thậm chí, nhiều bệnh nhân trẻ tuổi, từ 20 - 22 đã phát hiện mắc bệnh căn bệnh này. Đây thực sự là tín hiệu đáng báo động, để phát hiện và kịp thời chữa trị, người phụ nữ cần chủ động đi tầm soát ung thư và theo dõi tình hình sức khỏe sát sao.

Nếu sàng lọc và chữa trị bệnh từ giai đoạn đầu, người bệnh có cơ hội điều trị thành công và không phải chịu những di chứng nặng nề. Đó là lý do vì sao bác sĩ luôn khuyến khích chị em phụ nữ nên tầm soát ung thư vú định kỳ.

2. Một số dấu hiệu của bệnh nhân ung thư vú

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư vú như : phụ nữ lớn tuổi, , thói quen sinh hoạt kém lành mạnh, ăn uống không điều độ, do di truyền, sử dụng các hormon thay thế ,... Do vậy, cách tốt nhất để phát hiện, chữa trị đó là đi tầm soát ung thư vú định kỳ.

Chúng ta không nên chủ quan trước các triệu chứng bất thường xảy ra ở vú

Chúng ta không nên chủ quan trước các triệu chứng bất thường xảy ra ở vú

Vậy khi phát hiện những dấu hiệu nào thì liên quan đến bệnh ung thư vú và cần phải đi thăm khám ngay? Các bạn có thể theo dõi những dấu hiệu sau và đi thăm khám sớm: 

  • Tự sờ thấy khối bất thường ở vú hoặc nách.

  • Núm vú tụt vào trong hoặc có sự thay đổi về hình dạng.

  • Tiết dịch bất thường từ núm vú ( dịch có thể là máu).

  • Biến đổi màu sắc da hoặc da bong tróc ở vùng vú và núm vú.

  • Lõm da vú.

  • Hình dáng vú biến đổi khác thường.

  • Đau nhức vùng vú và núm vú. 

3. Khám phá quy trình tầm soát ung thư vú

Về cơ bản, các bước tầm soát ung thư vú như sau:

  • Đầu tiên, bác sĩ hỏi lý do đi khám, có những dấu hiệu gì bất thường ở vú không, tiền sử trong gia đình có ai bị ung thư vú cũng như ung thư khác không, nghề nghiệp, có đang điều trị hoặc sử dụng thuốc hormon gì không? Người đi thăm khám đã có con chưa, biện pháp tránh thai đang sử dụng như thế nào?

  • Tiếp theo, bác sĩ sẽ trực khám vú và nách bằng tay.

  • Siêu âm vú

  • Chụp X-quang tuyến vú, có thể chụp cộng hưởng từ tuyến vú MRI đối với những phụ nữ có đặt túi ngực .

  • Nếu kết quả siêu âm vú và chụp vú có nghi ngờ bác sĩ chỉ định thêm các thăm dò chuyên sâu hơn để chẩn đoán có ung thư vú hay không như: chọc hút tế bào bằng kim nhỏ, sinh thiết vú. Trong đó, sinh thiết vú được cho là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán xác định ung thư vú.

Có những loại tầm soát ung thư vú nào?

Có những loại tầm soát ung thư vú nào?

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh (như chụp cắt lớp vi tính, chụp MRI ), cũng như xét nghiệm khác như: CA15-3, XN nội tiết,.. .được thực hiện thêm sau khi có kết luận ung thư vú để chẩn đoán thể ung thư cũng cũng như giai đoạn bệnh.

4. Giải đáp thắc mắc: tầm soát ung thư vú có thực sự đem lại hiệu quả?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: tầm soát ung thư vú có thực sự đem lại hiệu quả trong chẩn đoán bệnh hay không? Câu trả lời là có, kết quả kiểm tra, xét nghiệm giúp bác sĩ đánh giá được tình trạng sức khỏe và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Dựa vào thông tin này, bạn sẽ được điều trị theo phác đồ phù hợp nhất, giúp kiểm soát sự phát triển của khối u, ngăn ngừa nguy cơ di căn.

Chị em nên chủ động đi tầm soát ung thư vú

Chị em nên chủ động đi tầm soát ung thư vú

Trước khi thực hiện tầm soát, chúng ta nên chủ động tìm hiểu về quy trình và có sự chuẩn bị kỹ càng nhất. Nhờ vậy, buổi tầm soát sẽ diễn ra thuận lợi, đồng thời kết quả kiểm tra là chính xác nhất.

Nếu có bất cứ thắc mắc gì trong và sau khi tầm soát ung thư vú, bạn có thể hỏi bác sĩ để được tư vấn và giải đáp. Nhờ vậy, bạn sẽ cảm thấy yên tâm hơn, giảm lo lắng, căng thẳng khi đi tầm soát nguy cơ bị ung thư vú.

5. Gợi ý địa chỉ tầm soát ung thư vú

Ngày nay, có rất nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ tầm soát ung thư vú, chúng ta nên tìm hiểu và lựa chọn đơn vị uy tín, có nhiều kinh nghiệm. Một gợi ý dành cho bạn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động. Quý khách hàng sẽ được thăm khám và chăm sóc sức khỏe bởi đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao và tận tâm với nghề.

Đặc biệt, kết quả tầm soát tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đảm bảo độ chính xác cao, bởi vì bệnh viện đang sở hữu hệ thống máy móc hiện đại như máy X-quang, MRI, máy chụp cắt lớp vi tính,... Ngoài ra, bệnh viện còn có Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. MEDLATEC cũng là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP do Hội bệnh học Hoa Kỳ cấp đối với phòng LAB đạt chuẩn. Để sử dụng dịch vụ tốt nhất tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng như đặt lịch thăm khám, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu máy móc hiện đại để phục vụ việc tầm soát ung thư vú chính xác nhất

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu máy móc hiện đại để phục vụ việc tầm soát ung thư vú chính xác nhất

Hy vọng rằng qua bài viết này chị em đã nắm được quy trình thực hiện tầm soát ung thư vú và có sự chuẩn bị tốt nhất. Thực hiện tầm soát là vô cùng quan trọng, đây là cơ hội giúp bạn phát hiện và điều trị bệnh ngay từ những giai đoạn đầu tiên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.