Tin tức

Uống thêm vitamin tổng hợp cho phụ nữ sau sinh: Nên hay không nên?

Ngày 13/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong suốt quá trình mang thai mẹ cần rất nhiều vi chất và năng lượng để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Đây là lý do để các mẹ bầu thường xuyên phải nạp vitamin, khoáng chất vào cơ thể. Vậy uống thêm vitamin tổng hợp cho phụ nữ sau sinh là việc nên hay không?

1. Có nên uống thêm vitamin tổng hợp cho phụ nữ sau sinh?

Sau mang thai và sinh con, cơ thể phụ nữ phải chịu nhiều đau đớn cũng như bị cạn kiệt về dinh dưỡng và năng lượng. Đây là lý do mà chị em sau sinh thường gặp phải các tình trạng như rụng tóc, dễ rơi vào trầm cảm,... Để lấy lại nguồn năng lượng đã mất, cách tốt nhất là bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể. Việc cơ thể đủ chất dinh dưỡng còn là cách để phụ nữ sau sinh nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ sẽ cần nạp dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất một lượng còn nhiều cả lúc đang mang bầu. Dù chế độ ăn sau sinh rất bổ dưỡng nhưng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu năng lượng và vitamin trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, chị em cần tiếp tục bổ sung vitamin tổng hợp cho phụ nữ sau sinh. Điều này là vô cùng cần thiết không chỉ cho sức khỏe của mẹ mà còn liên quan đến tối ưu dinh dưỡng trong sữa mẹ để trẻ sơ sinh phát triển cơ thể và trí não một cách toàn diện.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến khích uống thêm vitamin tổng hợp cho phụ nữ sau sinh. Nhất là đối với những chị em đang có kế hoạch sinh thêm con. Đối với những mẹ bầu không nuôi con bằng sữa mẹ vẫn nên uống thêm vitamin tổng hợp tối thiểu 6 tháng sau khi sinh để cơ thể phục hồi lại nguồn dự trữ dinh dưỡng.

Bổ sung vitamin tổng hợp cho phụ nữ sau sinh không chỉ để mẹ hồi phục sức khỏe mà còn để tối ưu dinh dưỡng trong sữa mẹ để trẻ sơ sinh phát triển

Bổ sung vitamin tổng hợp cho phụ nữ sau sinh không chỉ để mẹ hồi phục sức khỏe mà còn để tối ưu dinh dưỡng trong sữa mẹ để trẻ sơ sinh phát triển

2. Bổ sung vitamin tổng hợp cho phụ nữ sau sinh đúng và đủ

Các loại vitamin sức khỏe phụ nữ sau sinh cần được thêm vào cơ thể gồm:

*Folate:

Cơ thể phụ nữ sau sinh cần nhiều folate hơn, bởi chất dinh dưỡng này bài tiết qua sữa mẹ. Sau sinh nếu mẹ không nạp đủ dưỡng chất quan trọng này thì cơ thể sẽ phải sử dụng tới nguồn dự trữ để đưa vào nguồn sữa, dễ dẫn tới thiếu hụt folate trầm trọng.

*Sắt:

Phụ nữ sau sinh dễ bị thiếu sắt, nhất là những người từng thiếu máu trong quá trình mang thai hoặc bị mất máu trong quá trình sinh nở. Các triệu chứng cho biết cơ thể thiếu sắt là mệt mỏi, da - niêm mạc xanh xao, tóc dễ gãy rụng, thở gắng sức, tim đập nhanh,... Với những trường hợp như vậy thì cần tiến hành làm xét nghiệm máu sau sinh để đánh giá tình trạng thiếu máu cũng như để biết nồng độ sắt trong máu và lượng sắt có trong cơ thể.

Lượng sắt cần cho phụ nữ sau sinh và đang nuôi con bằng sữa mẹ là khoảng 40-80mg. Nếu có kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể về liều lượng sắt nhằm đáp ứng cho cơ thể tốt nhất. Kết hợp vitamin C sẽ giúp cơ thể hấp thụ tối đa sắt và hạn chế tác dụng phụ của sắt.

Tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều sắt như nội tạng động vật, thịt đỏ và hải sản cũng giúp cơ thể hấp thụ sắt một cách tự nhiên.

Phụ nữ sau sinh cần bổ sung đủ sắt để hạn chế tình trạng thiếu máu do thiếu sắt

Phụ nữ sau sinh cần bổ sung đủ sắt để hạn chế tình trạng thiếu máu do thiếu sắt

*Canxi: 

Phụ nữ sau sinh cần khoảng 1000mg canxi mỗi ngày. Bên cạnh việc bổ sung canxi từ các loại thực phẩm như sữa, sữa chua, pho mát, các loại rau lá xanh đậm thì chị em cần uống thêm vitamin tổng hợp cho phụ nữ sau sinh có canxi hoặc uống viên bổ sung canxi.

*I-ốt:

I-ốt là chất rất tốt cho tuyến giáp. I-ốt cũng góp phần trong quá trình giúp não và hệ thần kinh của trẻ sơ sinh hoàn thiện. Thực phẩm chứa nhiều i-ốt gồm cá, các chế phẩm từ sữa, ngũ cốc nguyên hạt và gia vị i-ốt. Nếu không đảm bảo cung cấp đủ i-ốt cho cơ thể thông qua thực phẩm thì cần sử dụng thêm vitamin tổng hợp cho phụ nữ sau sinh chứa i-ốt. Hàm lượng i-ốt phù hợp cho phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ 1 ngày là 290mcg.

*Vitamin D:

Phụ nữ sau sinh được khuyến nghị lượng tiêu thụ vitamin D/ ngày là 400 - 600IU/ ngày, tương đương 10 - 15mcg.

*Vitamin để hạn chế việc tóc rụng nhiều sau sinh:

Sinh con xong nội tiết tố thay đổi nên hầu hết phụ nữ phải đối mặt với vấn đề tóc rụng. Tóc và móng rất cần các chất như protein, sắt, folate, kẽm, vitamin A, C, D, E. Uống thêm vitamin tổng hợp cho phụ nữ sau sinh và có một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng sẽ giúp mái tóc của mẹ bầu sau sinh trở nên chắc khỏe hơn.

*Vitamin để sức khỏe tinh hơn tốt hơn:

Phụ nữ sau sinh khoảng 1 - 2 tuần thường dễ gặp tình trạng baby-blues, thậm chí là trầm cảm sau sinh. Axit omega 3 là chất có khả năng ngăn chặn các dấu hiệu của bệnh trầm cảm sau sinh. Bổ sung DHA và EPA - hai chất có trong omega 3 ngay từ khi mang thai không chỉ giúp em bé phát triển tốt mà còn ngăn ngừa tình trạng trầm cảm thời hậu sản.

Đã có những báo cáo cho biết, việc thiếu hụt chất folate, kẽm, selen và B12 có mối liên hệ đến chứng trầm cảm chu sinh.

Cung cấp vitamin tổng hợp cho phụ nữ sau sinh một cách đầy đủ sẽ giúp họ cảm thấy khỏe mạnh hơn, sức khỏe tâm thần cũng ổn định hơn.

DHA và EPA là hai chất giúp ngăn ngừa tình trạng trầm cảm thời kỳ hậu sản

DHA và EPA là hai chất giúp ngăn ngừa tình trạng trầm cảm thời kỳ hậu sản

*Vitamin B12:

Vitamin B12 có trong protein động vật, nếu phụ nữ sau sinh có chế độ ăn thuần chay và thực dưỡng thì cần uống bổ sung viên uống vitamin B12.

Vitamin B12 khi tiết vào sữa mẹ sẽ hỗ trợ trẻ sơ sinh lớn lên khỏe mạnh. Vitamin B12 có tác động đến quá trình hình thành ADN và quá trình nhân đôi, sinh ra các tế bào trong cơ thể. Loại vitamin này cũng đảm nhiệm chức năng tăng cường nhận thức và trí thông minh của trẻ nhỏ.

*Choline:

Choline và vitamin B là những chất rất quan trọng để nuôi dưỡng não bộ. Hàm lượng choline cần thiết cho phụ nữ sau sinh, nuôi con bằng sữa mẹ là 550mg/ ngày. Sản phụ có thể nạp choline bằng cách ăn & uống bằng các thực phẩm như thịt, trứng, thịt gia cầm, cá và sữa. Nếu bạn ăn uống thuần chay thì nên sử dụng viêm uống vitamin tổng hợp cho phụ nữ sau sinh có chứa choline.

*Axit docosahexaenoic (DHA):

Chất béo không bão hòa đa omega 3 có chứa DHA, chất này giúp não, mắt và hệ thần kinh của bé phát triển. DHA hay omega3 không tự tạo trong cơ thể, vì vậy, mẹ cần bạp các chất này bằng cách sử dụng thực phẩm trong thực đơn hàng ngày. Ăn cá hồi, cá ngừ, cá mòi hoặc cá thu từ 1 - 2 lần/ tuần sẽ cung cấp hàm lượng chất béo không bão hòa đa đủ cho cơ thể. Nếu lựa chọn dùng viên uống vitamin tổng hợp cho phụ nữ sau sinh thì cần tìm loại có chứa tối thiểu 250 - 375mg DHA và EPA.

*Calo:

Hoạt động cho con bú tiêu tốn khoảng 500 calo/ ngày. Vì vậy, cơ thể mẹ nên có thêm 2 bữa phụ nhẹ nhàng với khoảng 250 calo mỗi bữa. Ngũ cốc, trái cây, các chế phẩm từ sữa cùng các loạt thịt, đậu, hạt là thực đơn đảm bảo cung cấp dinh dưỡng, calo, carbohydrate, protein và chất béo cho cả mẹ và em bé.

*Nước:

Phụ nữ sau sinh cần uống đủ 1 ngày 2000-2500 ml (2 - 2,5 lít) nước để đảm bảo khả năng sản xuất sữa và để tránh làm mất nước của cơ thể.

Như vậy, việc uống thêm vitamin tổng hợp cho phụ nữ sau sinh là điều thực sự nên làm. Bên cạnh việc nạp vào cơ thể đầy đủ các loại vitamin,có chế độ dinh dưỡng đầy đủ thì mẹ cũng cần đảm bảo chế độ nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần vui vẻ, tích cực. Qua đó, giúp mẹ hồi phục nhanh chóng sau sinh, có sức khỏe tốt để nguồn sữa sản sinh được dồi dào và chất lượng, giúp bé yêu phát triển toàn diện.

Để được tư vấn các vấn đề sức khỏe, hoặc đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, mời quý khách hàng gọi đến số hotline: 1900 56 56 56 của bệnh viện để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.