Tin tức

Ưu điểm khi lựa chọn xét nghiệm sốt xuất huyết Sơn Tây tại MEDLATEC

Ngày 07/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do bệnh diễn tiến nhanh, nguy cơ biến chứng thậm chí là tử vong cao nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời. Xét nghiệm là biện pháp duy nhất giúp chẩn đoán và theo dõi tình trạng bệnh. Vậy nên thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết Sơn Tây tại cơ sở nào để có kết quả nhanh và chính xác?

1. Thời điểm nên tiến hành xét nghiệm sốt xuất huyết

Virus Dengue chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh sốt xuất huyết. Nó tồn tại trong cơ thể muỗi vằn (tên khoa học là Aedes aegypti), xâm nhập vào cơ thể con người thông qua những vết đốt của loài muỗi này. 

Khi mới khởi phát, sốt xuất huyết có triệu chứng lâm sàng khá tương đồng với bệnh sởi, sốt, rubella nên dễ khiến bệnh nhân bị nhầm lẫn. Chính vì vậy để khẳng định chắc chắn bản thân có đang bị sốt xuất huyết hay không thì người bệnh cần thực hiện xét nghiệm kiểm tra.

Biểu hiện đặc trưng của sốt xuất huyết là sốt. Từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 kể từ khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên chính là giai đoạn nguy hiểm nhất. Do đó sau ngày thứ 3 khi cơn sốt đầu tiên xuất hiện là bạn có thể làm xét nghiệm luôn. Nếu xét nghiệm quá sớm thì có khả năng sẽ có kết quả âm tính giả.

Xét nghiệm là biện pháp duy nhất giúp chẩn đoán và theo dõi tình trạng sốt xuất huyết

Xét nghiệm là biện pháp duy nhất giúp chẩn đoán và theo dõi tình trạng sốt xuất huyết

Dưới đây là các triệu chứng của sốt xuất huyết phân theo từng giai đoạn:

Giai đoạn sơ nhiễm:

  • Người bệnh sốt cao từ 38 độ C trở lên, khó hạ sốt;

  • Có cảm giác buồn nôn, nôn mửa;

  • Đau ê ẩm nhiều vị trí (vùng đầu, mỏi cơ, đau khớp, hốc mắt);

  • Ngứa da, trên da nổi lên các vết chấm ban đỏ li ti.

Giai đoạn tiến triển: 

  • Sốt cao, đau đầu, người mệt nhiều;

  • Có các vết bầm tím xuất hiện trên da;

  • Xuất huyết mạch máu, chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da, tổn thương hạch bạch huyết, nôn ra máu,...

Giai đoạn xuất huyết Dengue:

  • Đây chính là đỉnh điểm của diễn tiến bệnh với mức độ nguy hiểm cao nhất, triệu chứng nghiêm trọng bao gồm sốt, đau đầu, tràn dịch phổi, xuất huyết nội tạng, xuất huyết não;

  • Hạ huyết áp, tràn huyết tương ra khỏi thành mạch gây nên tình trạng sốc và nhiễm trùng nhiều cơ quan.

2. Xét nghiệm sốt xuất huyết tại MEDLATEC áp dụng các phương pháp nào?

Hệ thống Y tế MEDLATEC hiện đang cung cấp các hình thức xét nghiệm dưới đây trong chẩn đoán sốt xuất huyết:

Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1: 

Phương pháp này thường được áp dụng vào 3 ngày đầu nghi ngờ nhiễm bệnh. Bởi vì sau 3 ngày này số lượng kháng nguyên của virus trong máu sẽ giảm dần nên nếu xét nghiệm trước khoảng thời gian này thì tỷ lệ âm tính giả là rất cao, tức là ngay cả khi bạn đã bị nhiễm sốt xuất huyết thì kết quả vẫn hiển thị là không bị bệnh.

Tại MEDLATEC, phương pháp xét nghiệm RT-PCR được ứng dụng trong chẩn đoán sốt xuất huyết có thể tìm ra ARN của virus ngay từ rất sớm, thậm chí trước cả thời điểm bệnh nhân đã xuất hiện dấu hiệu giảm tiểu cầu.

Xét nghiệm kháng thể IgG: 

Nếu muốn biết bệnh nhân trước đây đã từng bị sốt xuất huyết hay chưa, bác sĩ có thể sẽ chỉ định cho thực hiện xét nghiệm kháng thể IgG. Sau 7 ngày mắc bệnh cơ thể chúng ta sẽ sản sinh ra kháng thể IgG. Chúng sẽ tồn tại và bảo vệ chúng ta đến hết đời.

Xét nghiệm kháng thể IgM:

Đây là xét nghiệm thích hợp sử dụng cho những bệnh nhân đã sốt khoảng 3 -  5 ngày kể từ khi bị nhiễm virus. Ở giai đoạn cấp tính, kháng thể IgM sẽ được hệ miễn dịch sản sinh để chống lại sự xâm nhập của virus, nếu xét nghiệm phát hiện ra sự tồn tại của kháng thể này thì chứng tỏ bệnh nhân đang bị nhiễm bệnh.

Hãy đặc biệt lưu ý các biểu hiện sốt xuất huyết, nhất là ở trẻ em

Hãy đặc biệt lưu ý các biểu hiện sốt xuất huyết, nhất là ở trẻ em

Ngoài 3 xét nghiệm mang tính chẩn đoán bệnh nêu trên, để kết quả thêm phần chính xác và phục vụ cho mục đích điều trị bệnh sau này, bác sĩ có thể sẽ chỉ định cho bệnh nhân làm thêm các xét nghiệm bổ sung như sau:

  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu: để đo lường số lượng tiểu cầu, hematocrit trong máu người bệnh. Nếu hematocrit tăng và tiểu cầu giảm nhiều thì cần cẩn thận vì bệnh đang có chiều hướng xấu đi;

  • Xét nghiệm nồng độ Albumin: Albumin là một loại protein do gan tổng hợp. Nhiệm vụ chính của nó là giữ tính keo trong máu và sản sinh ra các loại axit amin giúp tổng hợp protein cho tế bào. Xét nghiệm Albumin được chỉ định trong thời điểm bệnh nhân có các dấu hiệu nhiễm virus Dengue, đồng thời kết hợp kiểm tra tình trạng thoát huyết tương thành mạch để kịp thời có biện pháp xử trí;

  • Xét nghiệm CRP: giúp đánh giá biến chứng bội nhiễm do sốt xuất huyết;

  • Xét nghiệm chức năng gan (gồm các chỉ số ALT, AST, GGT): đánh giá chức năng hoạt động và tổn thương tại gan khi mắc sốt xuất huyết;

  • Xét nghiệm chức năng thận (gồm các chỉ số như Creatinine, Cystatin C, Ure máu, Micro Albumin niệu): đánh giá chức năng thận và các tổn thương tại cơ quan này khi mắc sốt xuất huyết;

  • Xét nghiệm điện giải đồ: kiểm tra nồng độ các chất điện giải trong máu, gồm Na+, K+, Cl- xem bệnh nhân có gặp tình trạng rối loạn điện giải do sốt xuất huyết hay không.

3. Nên thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết Sơn Tây ở đâu?

Nếu kết quả xét nghiệm hiển thị dương tính thì tức là bệnh nhân đã bị sốt xuất huyết, tùy thuộc vào thể trạng và tình hình diễn tiến bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân tự theo dõi và điều trị tại nhà hoặc nhập viện.

Nếu kết quả là âm tính nhưng người bệnh vẫn có triệu chứng tương tự như sốt xuất huyết, kèm theo yếu tố dịch tễ thì bệnh nhân nên được theo dõi và xét nghiệm lại lần 2 để khẳng định kết quả. Mặc dù âm tính nhưng người bệnh vẫn cần tuân thủ các phương pháp phòng ngừa nguy cơ bị bệnh. 

Nhiều người khi mắc sốt xuất huyết đều có chung một băn khoăn là nên thực hiện xét nghiệm ở đâu nhanh chóng, chất lượng? Nếu nơi bạn sinh sống là ở khu vực Sơn Tây thì bạn có thể an tâm lựa chọn Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC. Không chỉ riêng Sơn Tây mà Hệ thống Y tế MEDLATEC còn có nhiều chi nhánh khác tại các tỉnh thành trên cả nước nên cho dù bạn ở khu vực nào cũng có MEDLATEC luôn đồng hành.

Đặc biệt, MEDLATEC Sơn Tây là địa chỉ sở hữu đội ngũ y bác sĩ đầu ngành với chuyên môn giỏi và kinh nghiệm dày dặn. Song song với đó là hệ thống các trang thiết bị y tế hiện đại được MEDLATEC chú trọng đầu tư, Trung tâm Xét nghiệm được công nhận 2 chứng chỉ quốc tế song hành là ISO 15189:2012 và CAP, xứng đáng là lựa chọn hàng đầu để thăm khám và xét nghiệm.

Xét nghiệm sốt xuất huyết Sơn Tây tại MEDLATEC - sự lựa chọn của rất nhiều khách hàng 

Xét nghiệm sốt xuất huyết Sơn Tây tại MEDLATEC - sự lựa chọn của rất nhiều khách hàng 

Hãy liên hệ ngay đến tổng đài 1900 56 56 56 nếu bạn đang có nhu cầu được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết Sơn Tây tại MEDLATEC. 

Địa chỉ Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Sơn Tây: Số 79 Trung Sơn Trầm, Phường Trung Sơn Trầm, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.