Tin tức

Vắc xin uốn ván cho bà bầu tiêm vào thời điểm nào?

Ngày 04/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Tiêm phòng vắc xin uốn ván cho bà bầu là cần thiết, đúng thời điểm để đề phòng các tác nhân gây bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vậy tiêm phòng uốn ván cho bà bầu vào thời điểm nào, bao nhiêu mũi tiêm thì phù hợp? 

1. Bà bầu có cần thiết phải tiêm phòng vắc xin uốn ván không?

Uốn ván là bệnh nhiễm trùng cấp tính do trực khuẩn Clostridium Tetan. Độc tố của trực khuẩn uốn ván mạnh, gây bệnh nhanh, nếu người bệnh mắc phải mà không can thiệp kịp thời thì tỷ lệ tử vong rất cao.

Trực khuẩn uốn ván có mặt ở khắp mọi nơi trong môi trường sống, có thể lây nhiễm vào người khỏe qua vết thương hở. Đặc biệt, khả năng sinh tồn của khuẩn uốn ván rất mạnh, dù đun sôi diệt trùng trong thời gian dài cũng không loại bỏ được chúng một cách triệt để.

Theo thống kê, người bệnh mắc uốn ván có tỷ lệ tử vong lên tới hơn 90%. Tỷ lệ này còn cao hơn ở trẻ sơ sinh, lên tới 95% ca tử vong. Phụ nữ mang thai là đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh uốn ván qua vết thương hở ngoài da, khi chuyển dạ sinh nở hoặc lúc trẻ sơ sinh được cắt dây rốn,…

Vì thế, việc tiêm phòng vắc xin uốn ván cho bà bầu là cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ở cả mẹ và bé, chuẩn bị cho thời điểm chuyển dạ sinh con quan trọng.

Vắc xin uốn ván giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh khi sinh con

Vắc xin uốn ván giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh khi sinh con

Trước khi mang thai, mẹ bầu đã cần tiêm phòng nhiều loại vắc xin phòng bệnh khác như sởi, quai bị, rubella,… Với vắc xin uốn ván, mẹ bầu cần tiêm phòng vào thời điểm thích hợp trong thai kỳ được chỉ định. Nhiều mẹ bầu không hiểu rõ vấn đề này nên còn e ngại việc tiêm phòng khi mang thai sẽ gây ảnh hưởng tới thai nhi.

Theo các bác sỹ, tiêm phòng vắc xin uốn ván cho bà bầu thực chất là giúp mẹ tự tạo kháng thể trước, tránh lây nhiễm và mắc bệnh khi chuyển dạ. Hơn nữa, việc tiêm phòng này cũng hỗ trợ sang cơ thể trẻ, giúp hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm trùng uốn ván sau khi sinh.

Vắc xin uốn ván cho bà bầu đã được kiểm định an toàn cho mẹ và bé, không ảnh hưởng đến thai nhi lại có thể bảo vệ sức khỏe tốt cho cả hai mẹ con. Vì thế, mẹ bầu không nên quá lo lắng mà nên thực hiện tiêm phòng theo đúng chỉ định.

2. Nên tiêm phòng vắc xin uốn ván cho bà bầu khi nào?

Phụ nữ mang thai cần thực hiện theo đúng lịch của trung tâm y tế, dựa trên giai đoạn mang thai của mình.

Bà bầu cần tiêm vắc xin uốn ván theo đúng chỉ định

Bà bầu cần tiêm vắc xin uốn ván theo đúng chỉ định

Về thời gian tiêm phòng, Bộ y tế đã ban hành Thông tư 38/2017/TT-BYT để hướng dẫn thực hiện như sau:

Với người chưa tiêm phòng hoặc chưa tiêm đủ 3 mũi vắc xin hoặc không rõ tiền sử tiêm

Tiêm vắc xin theo lộ trình

Lần 1: Tiêm sớm khi có thai lần đầu.

Lần 2: Tiêm sau lần 1 ít nhất 1 tháng.

Lần 3: Tiêm sau lần 2 ít nhất 6 tháng hoặc vào kỳ thai sau.

Lần 4: Tiêm sau lần 3 ít nhất 1 năm hoặc vào kỳ thai sau.

Lần 5: Tiêm sau lần 4 ít nhất 1 năm hoặc vào kỳ thai sau.

Với người đã tiêm vắc xin uốn ván đủ 3 mũi có chứa thành phần liều cơ bản

Tiêm vắc xin theo lộ trình:

Lần 1: Tiêm sớm khi có thai lần đầu.

Lần 2: Tiêm sau lần 1 ít nhất 1 tháng.

Lần 3: Tiêm sau lần 2 ít nhất 1 năm.

Với người đã tiêm vắc xin uốn ván đủ 3 mũi có chứa thành phần liều cơ bản và đã tiêm 1 liều nhắc lại

Tiêm vắc xin theo lộ trình:

Lần 1: Tiêm sớm khi có thai lần đầu.

Lần 2: Tiêm sau lần 1 ít nhất 1 năm.

Riêng với phụ nữ mang thai lần đầu, chưa từng tiêm phòng uốn ván hoặc chưa tiêm đủ 3 mũi cơ bản hoặc không rõ tiền sử tiêm vắc xin, sẽ tiêm 2 mũi vào các thời gian sau:

Mũi tiêm 1: Tiêm khi thai kỳ trên 20 tuần trở lên.

Mũi tiêm 2: Tiêm sau mũi 1 ít nhất 30 ngày, trước khi sinh ít nhất 30 ngày.

Phụ nữ mang thai từ lần 2 vẫn cần tiêm vắc xin uốn ván nhắc lại

Phụ nữ mang thai từ lần 2 vẫn cần tiêm vắc xin uốn ván nhắc lại

Với phụ nữ đã tiêm phòng đủ 5 mũi uốn ván, mang thai lần 2 với mũi tiêm cuối trước 10 năm thì không cần phải tiêm phòng uốn ván lại. Nếu thời gian tiêm phòng sau 10 năm thì cần tiêm nhắc lại 2 mũi. Nếu thai kỳ trước, mẹ đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin uốn ván cách không quá 10 năm thì nên tiêm 1 mũi vắc xin từ tuần thai 20 trở đi.

Như vậy, dù mẹ bầu đã được tiêm phòng uốn ván đầy đủ trước đó hoặc những lần sinh trước thì vẫn cần thiết tiêm mũi nhắc lại. Đây là điều mà mẹ mang thai lần 2, 3 cần lưu ý.

3. Lưu ý khi tiêm vắc xin uốn ván cho bà bầu

Lộ trình tiêm phòng vắc xin uốn ván cho bà bầu khá rắc rối với nhiều mũi tiêm, nhưng mẹ hãy sắp xếp thời gian tiêm đủ mũi để đảm bảo tốt khả năng kháng bệnh của cơ thể.

Việc tiêm phòng vắc xin uốn ván có thể khiến mẹ bị sưng đau tại vị trí tiêm. Thường những phản ứng phụ này không quá nghiêm trọng, sẽ tự khỏi sau một vài ngày mà không cần sử dụng thuốc. Nếu mẹ có phản ứng quá mức hoặc bất thường sau khi tiêm phòng, hãy thông báo cho bác sỹ để được xử lý kịp thời.

Hãy đảm bảo tiêm phòng đủ các mũi tiêm trong thời gian thai kỳ, tiêm sau ít nhất từ tuần thai 20 trở đi và cách ngày sinh ít nhất 30 ngày. Vì thế mẹ bầu tuyệt đối không tự ý đi tiêm mà cần dựa trên tính toán tuổi thai, số lần mang thai.

Tiêm phòng uốn ván để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé

Tiêm phòng uốn ván để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé

Trên đây là một số thông tin về tiêm phòng vắc xin uốn ván cho bà bầu, hi vọng sẽ giúp ích cho chị em phụ nữ và người thân. Chúc mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh.

Nếu có vấn đề gì cần tư vấn, hãy liên hệ với MEDLATEC để được hỗ trợ từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.