Tin tức

Vắc xin viêm não mô cầu A,C,Y,W tiêm mấy mũi và cần lưu ý những gì?

Ngày 07/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh viêm màng não do não mô cầu có thể lây truyền nhanh chóng qua đường hô hấp. Nếu không biết cách kiểm soát rất dễ bùng phát thành dịch. Điều đáng lo ngại hơn là bệnh có khả năng tiến triển nhanh chóng trong vòng 24 giờ, gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Hiện nay, tiêm vắc xin là cách phòng bệnh hiệu quả nhất. Vậy viêm não mô cầu A,C,Y,W tiêm mấy mũi và cần lưu ý những điều gì sau tiêm?

1. Bệnh viêm não mô cầu nguy hiểm như thế nào?

Bệnh viêm màng não do não mô cầu có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Trong đó, đối tượng có nguy cơ cao nhất là trẻ dưới 5 tuổi và thanh thiếu niên từ 15 đến 24 tuổi. Đây là căn bệnh có thể lây lan nhanh chóng qua đường hô hấp và dễ bùng phát thành dịch. 

Vi khuẩn Neisseria meningitidis là nguyên nhân gây viêm não mô cầu

Vi khuẩn Neisseria meningitidis là nguyên nhân gây viêm não mô cầu

Nguyên nhân gây bệnh là do sự xâm nhập của Neisseria meningitidis hay còn gọi là vi khuẩn não mô cầu. Các nhà khoa học đã phân loại thành 12 nhóm huyết thanh gây bệnh. Trong đó, nhóm A, B, C, Y, X, và W-135 được đánh giá là phổ biến nhất trong các đợt dịch bệnh đã diễn ra trên toàn thế giới. 

Sau khi bị vi khuẩn xâm nhập, trong khoảng từ 0 đến 8 giờ đầu tiên, bệnh nhân có biểu hiện sốt cao, rét run, kèm theo triệu chứng ho và đau họng, cơ thể mệt mỏi, đau đầu,… Đây là những biểu hiện rất giống với những bệnh lý thông thường về đường hô hấp do đó, nhiều phụ huynh chủ quan và không đưa trẻ đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời. 

Khoảng 9 đến 15 tiếng sau khi bị khuẩn bệnh xâm nhập, người bệnh sẽ có thể xuất hiện triệu chứng cứng cổ, sợ ánh sáng, đau đớn. Sau khoảng thời gian từ 16 đến 24 giờ, bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng hôn mê, co giật, suy đa tạng, mất ý thức và cuối cùng có thể dẫn đến tử vong. 

Bệnh viêm não mô cầu rất nguy hiểm và có thể tiến triển nhanh trong 24 giờ

Bệnh viêm não mô cầu rất nguy hiểm và có thể tiến triển nhanh trong 24 giờ

Có thể nói rằng, đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Bệnh tiến triển rất nhanh. Nếu không được điều trị kịp thời và tích cực trong vòng 24 giờ sẽ rất dễ dẫn đến tử vong. Thậm chí có nhiều ca bệnh, đã được tiếp nhận điều trị nhưng vẫn khó qua khỏi. Một số trường hợp khác tuy có thể sống sót nhưng phải gánh chịu những di chứng nặng nề suốt đời, chẳng hạn như chậm phát triển, não úng thủy, mất thính lực hai bên, giảm khả năng vận động, suy giảm thị lực,…

2. Viêm não mô cầu A,C,Y,W-135 tiêm mấy mũi?

Viêm não mô cầu là bệnh nguy hiểm, tiến triển nhanh trong vòng 24 giờ, khó điều trị và tỷ lệ tử vong cao. Chính vì thế, việc chủ động phòng ngừa bệnh là vấn đề được được toàn xã hội quan tâm. Trong đó, tiêm vắc xin phòng ngừa 4 chủng mô cầu phổ biến là A, C, Y và W-135 luôn được ưu tiên hàng đầu. 

Hiện nay, vắc xin não mô cầu AC(phòng huyết thanh gây bệnh nhóm A,C), vắc-xin viêm não mô cầu Mengoc BC(phòng huyết thanh gây bệnh nhóm B,C) và vắc-xin menactra có thể phòng ngừa các nhóm A, C, Y và W-135. 

Theo các chuyên gia, cần tiêm đủ các loại vắc xin để có thể phòng ngừa tốt nhất những tuýp gây bệnh phổ biến hiện nay. Cùng tham khảo thông tin chi tiết dưới đây để giải đáp thắc mắc “viêm não mô cầu A,C,Y,W tiêm mấy mũi”:

Vắc-xin viêm não mô cầu Mengoc BC có tác dụng phòng ngừa vi khuẩn gây bệnh tuýp B và C

Vắc-xin viêm não mô cầu Mengoc BC có tác dụng phòng ngừa vi khuẩn gây bệnh tuýp B và C

- Đối với vắc xin não mô cầu AC, lịch tiêm như sau: 

+ Đối tượng tiêm là trẻ từ 2 tuổi trở lên.

+ Để tăng cường hiệu quả của vắc xin thì nên tiêm mũi nhắc lại sau 3 đến 5 năm.

- Đối với vắc xin Mengoc BC: Đối tượng tiêm là trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên và người lớn dưới 45 tuổi. Cần tiêm 2 liều, mỗi liều đảm bảo 0,5ml và khoảng cách giữa 2 liều là từ 6 đến 8 tuần. 

- Đối với vắc-xin Menactra: Lịch tiêm chủng ở những độ tuổi khác nhau sẽ khác nhau. Cụ thể như sau: 

+Trẻ từ 9 tháng - dưới 24 tháng tuổi: Cần tiêm 2 mũi và khoảng cách giữa các mũi tiêm là tối thiểu 3 tháng. 

+ Đối tượng từ 24 tháng đến 55 tuổi: Chỉ cần tiêm 1 mũi duy nhất.

+ Để tăng hiệu quả phòng bệnh, có thể tiêm mũi nhắc lại cách 4 năm sau mũi tiêm cơ bản. 

Cần tiêm phòng đúng lịch theo hướng dẫn của bác sĩ để có được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất

Cần tiêm phòng đúng lịch theo hướng dẫn của bác sĩ để có được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất

Một số lưu ý sau tiêm: 

+ Giữ gìn phiếu tiêm chủng để theo dõi quá trình tiêm chủng thuận tiện và chính xác. 

+ Chủ động cung cấp với các bác sĩ thông tin về tình trạng sức khỏe hiện tại, tiền sử bệnh, các loại thuốc đang dùng,…

+ Cũng giống như các loại vắc xin khác, vắc xin não mô cầu có thể gây ra những phản ứng nhất định. Do đó, cần được theo dõi sức khỏe tại điểm tiêm chủng trong vòng 30 phút. Sau đó, tiếp tục theo dõi tại nhà. 

+ Không chạm, đè vào vị trí tiêm, không đắp bất cứ thứ gì lên vết tiêm. Nếu bị sốt, có thể dùng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ. 

+ Các trường hợp sốt cao trên 39 độ kèm theo biểu hiện khó thở, tím tái,… cần được đưa đến các cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín, cung cấp dịch vụ tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh não mô cầu chất lượng nhất. Với nguồn gốc vắc xin rõ ràng, hệ thống bảo quản lạnh đạt chuẩn và được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, quy trình sàng lọc trước tiêm theo đúng quy định của Bộ Y tế chắc chắn bạn sẽ an tâm và hài lòng với dịch vụ tiêm chủng của MEDLATEC. 

Để được đăng ký đặt lịch tiêm, khách hàng vui lòng liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56, các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cụ thể cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.