Tin tức

Vai trò xét nghiệm HLA-B27 trong chẩn đoán viêm cột sống dính khớp

Ngày 01/02/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi - Trung tâm Xét nghiệm.
Xét nghiệm HLA vẫn còn là một dịch vụ xét nghiệm được khá ít người biết đến. Tuy nhiên, bạn đã thực sự biết hết những điều cần biết về HLA và nguyên căn của nó. Đồng thời, đâu sẽ là điểm đến lý tưởng cho quá trình thăm khám của bạn? Hãy cùng theo chân Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo dõi bài viết sau đây nhé!

1. HLA là gì?

Trước khi tìm hiểu về quá trình xét nghiệm HLA thì đầu tiên, mọi người cần phải hiểu được HLA nghĩa là gì?

HLA có tên khoa học là Human Leucocyte Antigen. Đây là một loại kháng nguyên trong cơ thể của con người. Nói cách khác thì HLA chính là một hệ kháng nguyên có chủ yếu ở trên bạch cầu và tiểu cầu.

HLA-B27 là một kháng nguyên thuộc bề mặt lớp I đã được mã hóa bởi locus B nằm ở trên nhiễm sắc thể 6. HLA-B27 còn có sự liên quan chặt chẽ với bệnh viêm cột sống bị dính khớp. Chính vì vậy, việc xét nghiệm HLA-B27 là điều cực kỳ quan trọng.

HLA chính là một trong những nguyên căn của căn bệnh viêm cột sống dính khớp

HLA chính là một trong những nguyên căn của căn bệnh viêm cột sống dính khớp

2. Ý nghĩa của việc xét nghiệm HLA-B27

Như đã nói ở trên, HLA-B27 có mối liên quan với bệnh viêm cột sống dính khớp. Vậy nên, khi thực hiện xét nghiệm HLA-B27 bằng phương pháp kỹ thuật sinh học phân tử sẽ giúp người bệnh phát hiện được các gen quy định kháng nguyên HLA-B27 nằm ở trên nhiễm sắc thể (NST) số 6. Và người bệnh được tìm thấy HLA-B27 thì nguy cơ bị bệnh viêm cột sống dính khớp cao hơn 40 lần so với người bình thường.

Theo thống kê, tỷ lệ HLA-B27 ở số người thường có sự cách biệt giữa các dân tộc cụ thể như: người da trắng từ 4 đến 13%, người da đen 1%, Trung Quốc từ 2 đến 7%, Nhật <1%, Việt Nam khoảng 3%.

Tương đương với những số liệu được đưa ra ở trên thì số lượng tỷ lệ người xét nghiệm HLA dương tính với bệnh viêm cột sống dính khớp là: người da đen 22%, Trung Quốc 91%, Việt Nam là 89%.

Căn bệnh là thường được tìm thấy nhiều ở những người trẻ tuổi và đặc biệt tỷ lệ này nằm ở nam giới cao hơn rất nhiều so với nữ giới. Bệnh này có tính chất di truyền khá cao trong gia đình, thậm chí là đến tận các thế hệ con cháu sau này.

3. Tổn thương mà bệnh viêm cột sống dính khớp mang lại

Sẽ có một số những ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Cụ thể, một số những tổn thương mà căn bệnh này sẽ mang lại như:

Một số tổn thương ảnh hưởng do bệnh viêm cột sống dính khớp mang lại

Một số tổn thương ảnh hưởng do bệnh viêm cột sống dính khớp mang lại

  • Thời điểm ban đầu sẽ xuất hiện tình trạng xơ teo, kế đến dây chằng sẽ bị canxi hóa, kèm theo đó là bao khớp và các khớp chi dưới bị viêm nội mạc.

  • Biểu hiện lâm sàng: những cơn đau nhức thường xuyên xảy ra hạn chế vận động ở cột sống. Có thể đau kèm theo ở các khớp chi dưới.

  • Các di chứng dính khớp, đốt sống sẽ rất nhanh chóng bị để lại. Thậm chí có thể gây biến dạng khớp và người bệnh sẽ có nguy cơ bị tàn phế cao hơn.

  • Viêm cột sống dính khớp còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể, cụ thể như viêm màng bồ đào ở mắt.

Để hạn chế những tình trạng trên xảy ra, đặc biệt là bị dính các khớp lại với nhau. Người bệnh cần phải được phát hiện và chẩn đoán điều trị sớm nhất có thể. Từ đó mới hạn chế được tối đa tình trạng dính các khớp lại với nhau và những tác hại về sau của bệnh.

4. Chỉ định xét nghiệm HLA-B27

Đối với những đối tượng sau đây được chỉ định thực hiện và tiến hành các xét nghiệm HLA. Một số trường hợp cụ thể như:

  • Viêm khớp phản ứng

  • Viêm khớp dạng thấp thiếu niên

  • Bệnh vảy nến

  • Viêm màng bồ đào

  • Viêm cột sống dính khớp

Khi người bệnh có thấy xuất hiện một số những triệu chứng đáng ngờ ở danh sách sau thì cần phải đi xét nghiệm kiểm tra càng sớm càng tốt:

  • Các triệu chứng về khớp: Cứng khớp, khớp bị sưng đau, có sự hạn chế nhất định trong quá trình vận động ở vùng thắt lưng và cột sống,…

  • Da và niêm mạc: Bị viêm kết mạc ở mắt, da có sự tổn thương và viêm niệu đạo.

  • Xét nghiệm đôi khi còn được sử dụng trong quá trình khảo sát các bệnh liên quan đến viêm ruột.

Đặc biệt, đối với các gia đình đã có tiền sử về bệnh viêm cột sống dính khớp thì càng phải thực hiện xét nghiệm HLA để nâng cao hơn chất lượng đời sống cũng như chữa trị bệnh kịp thời.

5. Quy trình thực hiện xét nghiệm HLA-B27

Quá trình xét nghiệm HLA cũng khá đơn giản khi thực hiện.

Quy trình xét nghiệm HLA được thực hiện không quá phức tạp

Quy trình xét nghiệm HLA được thực hiện không quá phức tạp

5.1. Lấy mẫu máu xét nghiệm, bảo quản và vận chuyển mẫu máu

  • Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành lầy khoảng 2ml máu toàn phần được chống đông EDTA.

  • Quá trình vận chuyển và bảo quản ở điều kiện từ 2 đến 8 độ C trong vòng thời gian từ 24 đến 48 tiếng đồng hồ.

  • Sử dụng thiết bị phân tích hiện đại và tiên tiến nhất. Với kỹ thuật Realtime PCR đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 và ISO 13485, CE-IVD.

5.2. Nguyên lý xét nghiệm HLA-B27

Gồm có 2 quá trình chính được thực hiện ở đây. Quá trình tách chiết mẫu DNA được lấy của người bệnh và Multiplex Realtime HLA-B27 được chứa trong 1 tube PCR. Có sử dụng Taqman Probe đặc hiệu được gắn huỳnh quang. Từ đó có thể dễ dàng phát hiện được kháng nguyên HLA-B27 có tồn tại hay không.

  • Probe có gắn huỳnh quang FAM

  • Probe có gắn huỳnh quang JOE/HEX/Cy3

6. Xét nghiệm HLA ở đâu uy tín?

Hiện nay, trên khắp cả nước, rất nhiều bệnh viện đã có cung cấp dịch vụ xét nghiệm HLA. Đặc biệt là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Hỗ trợ cho quá trình thăm khám và đưa ra kết quả chuẩn xác nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với trang thiết bị hiện đại hỗ trợ tối đa cho quá trình khám bệnh của khách hàng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với trang thiết bị hiện đại hỗ trợ tối đa cho quá trình khám bệnh của khách hàng

Đi cùng sự phát triển toàn năng của bệnh viện chính là đội ngũ các y bác sĩ với hơn 24 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực chuyên môn. Luôn luôn hướng đến mục tiêu lương y như từ mẫu để cống hiến hết mình cho bệnh nhân cũng như giúp đỡ bệnh nhân tốt nhất. Đưa ra lời khuyên cũng như quá trình điều trị hợp lý cho từng bệnh nhân riêng biệt.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC áp dụng những công nghệ và trang thiết bị máy móc xét nghiệm HLA hiện đại nhất. Mang đến cho người thăm khám kết quả chuẩn xác nhất.

Không chỉ được khách hàng biết đến vì chất lượng dịch vụ cao cấp, mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn nổi tiếng với dịch vụ bảo lãnh viện phí. Được tiến hành để hỗ trợ phí tài chính cho bệnh nhân trong quá trình thăm khám đạt hiệu quả cao nhất. Một số những đơn vị bảo hiểm được hỗ trợ có thể kể đến như: Bảo hiểm nhân thọ Prudential, bảo hiểm quân đội MIC, Bảo hiểm Baoviet Tokio Marine, Bảo hiểm BSH, …

Hiện tại, có 2 cơ sở chính cung cấp dịch vụ hỗ trợ viện phí:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

  • Phòng khám đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Với quá trình xét nghiệm HLA đảm bảo chất lượng đưa ra kết quả chuẩn xác nhất cho bệnh nhân. Đảm bảo hiệu quả tối đa cũng như vạch ra phác đồ điều trị hợp lý cho từng đối tượng bệnh nhân. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC nơi bệnh nhân tin tưởng gửi trao sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.