Tin tức

Vết loang trắng trên da: nguyên nhân và phương pháp điều trị

Ngày 24/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vết loang trắng trên da là tình trạng da liễu gây nên sự thiếu tự tin về mặt thẩm mỹ. Nguyên nhân của tình trạng này thường là do da bị tổn thương, rối loạn sản sinh melanin, hoặc các bệnh lý da liễu. Nội dung bài viết sau đây sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu chi tiết về những nguyên nhân này và cách điều trị hiệu quả.

1. Vết loang trắng trên da là như thế nào?

Vết loang trắng trên da là hiện tượng có sự thay đổi về sắc thái da với các biểu hiện như:

- Vùng da bị loang thường có màu trắng hoặc sáng hơn so với vùng da xung quanh. 

- Vết loang ở mỗi người có sự khác nhau về kích thước và hình dạng, đôi khi có thể chỉ là vết đốm trên da.

- Da ở vùng loang trắng thường khô và nhạy cảm trước tác động của ánh sáng hơn vùng da bình thường.

Vết loang trắng trên da thường là do tổn thương gây thay đổi sắc thái da

Vết loang trắng trên da thường là do tổn thương gây thay đổi sắc thái da 

2. Tại sao xuất hiện vết loang trắng trên da?

Có nhiều nguyên nhân gây nên vết loang trắng trên da, nếu xác định được những nguyên nhân này thì mới biết cách điều trị hiệu quả:

2.1. Da bị tổn thương

Có các vết thương trên da do vết cắt, bị bỏng, chấn thương,... thường gây tổn thương lớp biểu bì da. Trong quá trình phục hồi do những vết thương này, da có thể xuất hiện vết loang trắng vì bị mất melanin.

2.2. Rối loạn sản sinh melanin

Melanin có tác dụng chống nắng tự nhiên, bảo vệ da trước tác động của tia UV. Tuy nhiên, các rối loạn sản sinh melanin gây ra bởi vi khuẩn, vi nấm hoặc tổn thương do tia UV, có thể làm giảm hoặc ngăn chặn quá trình sản xuất melanin. Kết quả chính là sự xuất hiện của vết loang trắng trên da.

2.3. Bệnh da liễu

- Lang ben 

Lang ben là bệnh tự miễn xảy ra khi các tế bào sản xuất melanin bị phá hủy khiến cho melanin bị mất đi và trên da xuất hiện các vùng trắng không đều. Theo thời gian, vùng loang này thường mở rộng và có thể lan đến bất kỳ bộ phận nào của cơ thể.

- Eczema

Bệnh Eczema thường gây ra các triệu chứng như ngứa, đỏ, khô da. Trong một số trường hợp, Eczema có thể dẫn đến sự mất melanin và hình thành vết loang trắng trên da, đặc biệt là khi da bị tổn thương.

- Bạch biến

Đặc trưng của bệnh bạch biến là các vùng da trắng ở bất cứ bộ phận nào của cơ thể nhưng không đau và không ngứa. Ban đầu vùng da trắng thường có ở mu bàn tay, hình bầu dục hoặc tròn. Về sau, chúng lan rộng và tồn tại mãi mãi trên cơ thể.

Bệnh bạch biến gây vết loang trắng đối xứng trên da

Bệnh bạch biến gây vết loang trắng đối xứng trên da 

3. Phương pháp điều trị vết loang trắng trên da 

Phương pháp điều trị hiệu quả vết loang trắng trên da sẽ được bác sĩ đưa ra dựa trên chẩn đoán nguyên nhân và tình trạng mà người bệnh mắc phải:

3.1. Sử dụng kem dưỡng da

Một số loại kem dưỡng da chứa các thành phần như vitamin E, Aloe Vera, dầu dừa hoặc các loại AHA, BHA có thể cải thiện vết loang trắng trên da. Các thành phần này có tác dụng làm dịu, dưỡng ẩm và kích thích quá trình tái tạo tế bào da.

Việc sử dụng kem dưỡng da kiên trì trong một thời gian dài, kết hợp với các phương pháp điều trị khác như laser, trị liệu ánh sáng,... trong từng trường hợp cụ thể sẽ đạt được mục đích cao nhất trong khắc phục tổn thương da.

3.2. Laser và phẫu thuật

- Laser

Đây là một phương pháp phổ biến để điều trị vết loang trắng trên da. Quá trình điều trị sử dụng ánh sáng laser để loại bỏ các lớp da trắng và kích thích tái tạo tế bào da mới và sự sản xuất melanin trong da.

- Phẫu thuật nâng cơ

Đối với những vùng da bị loang trắng với phạm vi rộng hoặc khó điều trị bằng phương pháp khác, bác sĩ có thể sẽ cân nhắc phẫu thuật nâng cơ. Quá trình phẫu thuật giúp loại bỏ vùng da bị tổn thương và thay thế bằng da nhân tạo hoặc da từ vùng da khác của cơ thể. 

3.3. Trị liệu ánh sáng

- Trị liệu IPL

Trị liệu IPL là phương pháp không xâm lấn sử dụng ánh sáng cường độ cao chiếu vào da, giúp da ở những vùng bị vết trắng được kích thích sản sinh melanin mới để trở nên đều màu với vùng da xung quanh.

IPL điều trị vết loang trắng trên da

IPL điều trị vết loang trắng trên da

- Trị liệu PDT

Phương pháp này dùng chất nhạy cảm ánh sáng để điều trị vết loang trắng trên da. Trong quá trình điều trị, bác sĩ sẽ sử dụng một chất nhạy ánh sáng thoa lên da sau đó chiếu ánh sáng cường độ cao vào vùng da cần được điều trị. Ánh sáng kích thích chất nhạy ánh sáng để loại bỏ tế bào da bị tổn thương và kích thích sự tái tạo tế bào da mới.

Trị liệu bằng ánh sáng thường không gây đau đớn và không cần nhiều thời gian chờ đợi hồi phục. Tuy nhiên, tùy vào mức độ tổn thương và khả năng hồi phục của từng làn da mà số lần điều trị ánh sáng ở mỗi bệnh nhân không giống nhau.

Trong quá trình trị liệu ánh sáng, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ tạm thời như: da đỏ, kích ứng, nhạy cảm,... nhưng sau một thời gian, da sẽ dần hồi phục bình thường.

4. Cách phòng tránh vết loang trắng trên da

Không phải khi nào cũng có thể chủ động ngăn ngừa các tổn thương trên da gây nên vết loang trắng. Tuy nhiên, bằng một số cách sau đây, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ này:

- Bảo vệ da trước ánh sáng từ tia UV

Mỗi ngày, sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời, làm giảm nguy cơ tổn thương và mất melanin trong da.

- Tránh tổn thương da

Khi tham gia các hoạt động có yếu tố nguy cơ tổn thương da như: tiếp xúc với vật cứng, côn trùng, hóa chất,... nên dùng dụng cụ bảo hộ.

- Chế độ dinh dưỡng cân đối

Chú ý chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất sẽ giúp tăng đề kháng cho da có khả năng tự bảo vệ tốt trước các tác động bên ngoài.

- Dùng sản phẩm phù hợp để chăm sóc da

Chọn lựa các sản phẩm dưỡng da chứa các thành phần như vitamin C, E, axit hyaluronic,... để cung cấp thêm dưỡng chất và độ ẩm cho da.

Vết loang trắng trên da xuất phát từ các nguyên nhân khác nhau. Muốn điều trị tối ưu, cần có sự thăm khám, chẩn đoán từ bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và có can thiệp phù hợp. 

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám các vấn đề về da có thể liên hệ đặt lịch cùng bác sĩ Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.