Tin tức

Vì sao dễ bị viêm đường tiết niệu?

Ngày 03/07/2015
Ngọc Quý
Trong một nghiên cứu mới công bố, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện lý do vì sao một số người lại dễ bị viêm đường tiết niệu. Phát hiện có thể giúp bác sĩ tìm ra những phương pháp điệu trị căn bệnh hiệu quả hơn, theo Daily Mail.

1. Bệnh viêm đường tiết niệu do nguyên nhân gì?

Nghiên cứu do các nhóm khoa học tại Đại học Washington University School of Medicine ở thành phố St. Louis, bang Missouri (Mỹ) thực hiện.
Những phát hiện thú vị trong nghiên cứu có thể hỗ trợ tích cực quá trình điều trị bệnh viêm đường tiết niệu, một trong những loại bệnh nhiễm trùng trong do vi khuẩn phổ biến nhất thế giới.
 
Vì sao dễ bị viêm đường tiết niệu?
Mô tả vi khuẩn gây ra viêm nhiễm đường tiết niệu.
Bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu thường do vi khuẩn Escherichia coli gây ra. Các triệu chứng thường gặp là đau hoặc bỏng rát khi đi tiểu, tiểu nhiều và đau bụng dưới.

2. Phương pháp điều trị viêm đường tiết niệu

Hiện nay, y học dùng các loại kháng sinh để điều trị bệnh này. Tuy nhiên, khả năng kháng thuốc của vi khuẩn ngày càng tốt khiến các nhà khoa học phải tìm kiếm một phương pháp điều trị thay thế, theo Daily Mail.
"Trong thời gian dài, chúng ta có thể điều trị bệnh bằng các loại kháng sinh giá rẻ và cho hiệu quả tốt. Nhưng trong vòng 10 đến 15 năm nay, chúng ta thấy vi khuẩn có khả năng kháng nhiều loại thuốc điều trị", giáo sư Jeffrey Henderson, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.
Nhóm của ông quyết định nghiên cứu để tìm ra cơ chế tự nhiên mà cơ thể có thể chống lại bệnh. Họ đã nuôi vi khuẩn gây bệnh Escherichia coli trong nước tiểu của những người khỏe mạnh. Sau đó, nhóm nghiên cứu chia nước tiểu ra làm 2 nhóm, nhóm có vi khuẩn sinh sôi và nhóm có vi khuẩn không sinh sôi.
Vì sao dễ bị viêm đường tiết niệu?
Bệnh cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
Nhóm nước tiểu ức chế sự phát triển của vi khuẩn cho thấy khả năng hoạt động mạnh hơn của một loại protein, đó là siderocalin. Loại protein này hạn chế sắt trong nước tiểu, thứ cần thiết để vi khuẩn phát triển, theo Daily Mail.
Trước đây, các nhà khoa học cho rằng nước tiểu có độ axit cao sẽ hạn chế sự phát triển của vi khuẩn. Tuy nhiên, nghiên cứu lại chỉ ra rằng nước tiểu có độ axit thấp hơn lại tạo điều kiện cho protein siderocalin hoạt động tốt hơn, từ đó hạn chế số lượng vi khuẩn.
Khi nắm được cơ chế này, giáo sư Henderson cho rằng chúng ta có thể điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn Escherichia coli gây viêm đường tiết niệu.

Nguồn: thanhnien.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.