Tin tức

Vì sao không nên bôi kem đánh răng lên mụn để qua đêm?

Ngày 27/02/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Một số người cho rằng bôi kem đánh răng lên mụn để qua đêm có tác dụng đẩy lùi mụn, trong khi số khác lại không đánh giá cao tính an toàn và hiệu quả của phương pháp này. Nếu bạn đang phân vân không biết có nên áp dụng cách trị mụn này hay không thì những chia sẻ dưới đây có thể giúp bạn.

1. Có nên bôi kem đánh răng lên mụn để qua đêm? 

Thành phần chính trong kem đánh răng là xylitol, trà xanh, tinh dầu bạc hà, acid citric, kẽm citrate, baking soda,… Một số sản phẩm còn có thêm các hoạt chất như sodium lauryl sulfate. triclosan, florua, hydrogen peroxide, microbead, canxi cacbonat. Công dụng của những thành phần này là làm sạch và trắng răng, loại bỏ hơi thở có mùi và lưu giữ hơi thở thơm mát.

Như vậy, bôi kem đánh răng lên mụn để qua đêm không có tác dụng trị mụn, ngược lại, còn tiềm ẩn nhiều hệ lụy. Bởi các hoạt chất có trong kem đánh răng như đã phân tích ở trên có thể bào mòn và tổn thương da, đặc biệt là với làn nhạy cảm. Lúc này, da không những không hết mụn mà còn xuất hiện thêm nhiều vấn đề khác như ngứa ngáy, sưng tấy, bong tróc, dị ứng, mụn nổi nhiều hơn và nghiêm trọng hơn.

Kem đánh răng - đúng như tên gọi, chỉ là sản phẩm sử dụng để chăm sóc răng miệng. Bạn tuyệt đối không được bôi kem đánh răng lên mụn để qua đêm nếu không muốn da bị nổi mụn nghiêm trọng hơn kèm các tổn thương khác. Bạn có thể tìm hiểu thêm và lựa chọn sử dụng sản phẩm đặc hiệu để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.

Kem đánh răng chỉ dùng để chăm sóc răng miệng, không thích hợp để bôi lên da trị mụn

Kem đánh răng chỉ dùng để chăm sóc răng miệng, không thích hợp để bôi lên da trị mụn

2. Những tác hại khi bôi kem đánh răng lên mụn để qua đêm

Dưới đây là những tác hại khôn lường khi bôi kem đánh răng lên mụn để qua đêm mà bạn cần biết để tránh mắc sai lầm.

Kích ứng da

Kem đánh răng chứa nhiều hoạt chất có tác dụng loại bỏ mảng bám trên răng. Những hoạt chất này có nồng độ pH cao nên khi thoa lên da dễ dàng gây kích ứng đặc biệt ở những làn da nhạy cảm. Tình trạng càng thêm nghiêm trọng với những vùng da có mụn hoặc da nhạy cảm. Lúc này, bạn có thể bị ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, sưng tấy do da bị kích ứng.

Tổn thương da

Florua là hoạt chất chính trong các sản phẩm kem đánh răng. Và hoạt chất này khi thoa lên da sẽ khiến da bị tổn thương, nhanh lão hóa hay nghiêm trọng hơn là ung thư da. Do đó, nếu bạn đang có ý định bôi kem đánh răng lên mụn để qua đêm nhằm mục đích trị mụn thì nên dừng lại ngay để tránh “lợi bất cập hại”. 

Làm khô da

Hoạt chất hydrogen peroxide và canxi cacbonat có trong kem đánh răng sẽ tàn phá lớp màn bảo vệ da. Đó là lý do sau khi thoa kem đánh răng lên da và để qua đêm, bạn sẽ cảm thấy da trở nên khô hơn, mỏng hơn và bong tróc thành từng mảng. Nếu không có hướng can thiệp kịp thời thì sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng khác cho làn da. 

Bôi kem đánh răng lên mụn để qua đêm khiến da bị kích ứng, tổn thương

Bôi kem đánh răng lên mụn để qua đêm khiến da bị kích ứng, tổn thương

Phát ban và bỏng rát

Đây cũng chính là một trong những hậu quả thường gặp khi bôi kem đánh răng lên mụn để qua đêm. Nguyên nhân là do độ pH của kem đánh răng làm thay đổi độ pH của da mặt, làm da mặt đánh mất tính axit tự nhiên, dẫn đến phát ban và bỏng rát, nhất là khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay các sản phẩm chăm sóc da mặt khác.

Viêm da

Biến chứng nghiêm trọng này thường xảy ra với những làn da nhạy cảm và cơ địa dễ dị ứng. Kem đánh răng không có đặc tính trị mụn, nhưng bạn lại thoa lên vùng da có mụn để trị mụn thì đương nhiên sẽ gây ra tác dụng ngược, khiến da bị sưng viêm, đau nhức, bong tróc và chảy máu. 

3. Những cách trị mụn an toàn và hiệu quả

Thay vì bôi kem đánh răng lên mụn để qua đêm, bạn có thể tham khảo và áp dụng những cách trị mụn khác an toàn và hiệu quả hơn.

Xông mặt với nước ấm

Chuẩn bị một chậu nước ấm rồi cho vào 1 - 2 giọt tinh dầu bạc hà, bưởi, tẩy trang và rửa mặt sạch sẽ sau đó tiến hành xông mặt trong khoảng 10 - 15 phút hoặc đến khi nước nguội. Mỗi tuần xông khoảng 2 - 3 lần, bạn vừa được thư giãn tinh thần, vừa giúp hỗ trợ điều trị mụn. 

Xông mặt với nước là cách trị mụn đơn giản, dễ thực hiện mà rất an toàn

Xông mặt với nước là cách trị mụn đơn giản, dễ thực hiện mà rất an toàn 

Trị mụn bằng trà xanh 

Pha nước trà xanh để nguội, sử dụng phần nước để rửa mặt, còn phần bã thì dùng để đắp mặt nạ trong 30 phút. Polyphenol và chất chống oxy hóa trong trà xanh có tác dụng kháng viêm và trị mụn hiệu quả.

Dùng mật ong nguyên chất

Mật ong chứa nhiều vitamin, khoáng chất cùng các hoạt chất chống viêm, kháng khuẩn, do đó, mang đến những lợi ích tích cực cho làn da. Bạn chỉ cần rửa mặt sạch với nước rồi thoa đều mật ong lên mặt và nằm thư giãn trong 15 phút, sau đó rửa mặt bằng nước sạch. Để gia tăng hiệu quả, bạn có thể kết hợp mật ong với nước cốt chanh, bột nghệ và thực hiện tương tự.

Đắp mặt nạ nha đam

Nha đam rất quen thuộc trong các công thức làm đẹp của chị em bởi trong nha đam chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng trị mụn, dưỡng da. Ngoài ra, cách dùng nha đam để chăm sóc da mặt cực kỳ đơn giản, đó là dùng phần ruột của nha đam để đắp trực tiếp lên mặt, sau 30 phút thì rửa mặt lại với nước.

Nha đam vừa có tác dụng trị mụn, vừa cấp ẩm và dưỡng da hiệu quả

Nha đam vừa có tác dụng trị mụn, vừa cấp ẩm và dưỡng da hiệu quả 

Đắp mặt nạ dưa leo

Cùng với nha đam, dưa leo cũng là cái tên không thể bỏ qua trong các công thức trị mụn, dưỡng da. Bạn có thể đắp dưa leo trực tiếp lên mặt hoặc xay nhuyễn dưa leo rồi trộn với sữa chua không đường để làm mặt nạ. Mặt nạ dưa leo có tác dụng trị mụn, đặc biệt là mụn trứng cá rất hiệu quả.

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết được vì sao không nên bôi kem đánh răng lên mụn để qua đêm. Nếu đang gặp các vấn đề bất thường về da và cần được thăm khám, điều trị, bạn có thể đến Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch khám tại bệnh viện, bạn có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.