Tin tức

Phương pháp điều trị viêm da do virus herpes hiệu quả, tránh tái phát

Ngày 08/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm da do virus herpes là một trong những vấn đề thường gặp về da liễu, gây nên nhiều khó chịu cho người mắc. Việc điều trị viêm da do virus herpes cần được thực hiện kịp thời để tránh những biến chứng với sức khỏe.

1. Viêm da do virus herpes là bệnh gì? 

Viêm da do virus herpes là tình trạng tổn thương da do virus herpes gây ra. Bệnh có thể gây ra những tình trạng, diễn biến khác nhau ở mỗi người. Bệnh thường gặp nhất trên môi, da, mắt, miệng, bộ phận sinh dục,...

Tùy mức độ phát triển của virus mà ở mỗi người, diễn tiến của bệnh lại khác nhau. Một số người có thể gặp tình trạng tái phát nhiều lần, một số lại dai dẳng, không khỏi. Sau khi nhiễm virus, người bệnh sẽ thấy trên da xuất hiện những nốt mụn nước, gây nên cảm giác khó chịu, đau rát.

Herpes gây nên những mụn nước đau rát trên da

Herpes gây nên những mụn nước đau rát trên da

Cả người lớn lẫn trẻ em đều có thể là đối tượng mắc bệnh. Chủng virus herpes gây viêm da phổ biến nhất là herpes simplex với hai chủng chính là herpes simplex 1 và 2, viết tắt là HSV - 1 và HSV - 2. 

Nếu như HSV - 1 gây lở loét tại các vị trí như môi, miệng, mắt, lây lan qua nước bọt hoặc dịch tại thương tổn thì HSV - 2 lại thường gây lở loét tại bộ phận sinh dục, trực tràng và lây qua đường tình dục.

Sau khi nhiễm virus, người bệnh sẽ thấy trên da xuất hiện những nốt mụn nước, gây nên cảm giác khó chịu, đau rát.

2. Triệu chứng của viêm da do virus herpes

Trước khi tìm hiểu về điều trị viêm da do virus herpes, hãy cùng xác định một số triệu chứng của bệnh. Nhìn chung, trong giai đoạn đầu, các triệu chứng có thể không điển hình nên thường bị người bệnh bỏ qua. Một số dấu hiệu có thể nhận biết gồm:

  • Phát ban.
  • Ngứa hoặc bỏng rát kéo dài
  • Các vết loét xuất hiện, trông giống như những đám mụn nước nhỏ có chứa dịch đục bên trong, sau đó chuyển thành dạng mụn mủ.
  • Trong thời gian vài ngày hoặc khoảng một tuần, những mụn nước này có thể bị vỡ, khiến cho dịch chảy ra và chỗ thương tổn bị đóng vảy trước khi được lành lại.
  • Một số người bệnh có thể gây sốt, cơ thể đau nhức, các hạch bạch huyết sưng lên.
  • Đối với herpes miệng, các triệu chứng có thể biến mất sau khoảng 2, 3 tuần còn mụn rộp sinh dục thì có thể hết sau khoảng 2 đến 6 tuần.

Trẻ em thuộc nhóm nguy cơ cao nếu mắc bệnh

Trẻ em thuộc nhóm nguy cơ cao nếu mắc bệnh

Bệnh khi không được điều trị đúng cách hoặc đối với những người có hệ miễn dịch yếu, có thể dẫn tới những biến chứng như: gây nên loét kết mạc, giác mạc, thậm chí là mù lòa hoặc phát ban, chốc lở, lan nhanh khiến cho cơ thể ớn lạnh, suy nhược, có thể dẫn tới các biến chứng như viêm khớp, viêm đường hô hấp, gan,...

Đặc biệt, nhóm trẻ sơ sinh hoặc người lớn có miễn dịch suy giảm, đang mắc bệnh mạn tính hoặc bệnh liên quan tới suy giảm miễn dịch là đối tượng nguy cơ cao hơn cả.

3. Các con đường lây lan của virus herpes

Virus herpes gây viêm da có thể xâm nhập vào cơ thể qua nhiều con đường khác nhau, phổ biến là tiếp xúc với dịch tại chỗ viêm của người bệnh. Nếu người bệnh chà xát mạnh vùng bị viêm, có thể khiến các mụn nước vỡ, dịch tràn ra bên ngoài gây lây lan.

Với những người có thói quen quan hệ tình dục không an toàn như: có nhiều bạn tình, không sử dụng bao cao su,... rất dễ bị lây virus herpes. Cùng với đó, việc vệ sinh bộ phận sinh dục không đúng cách, thường xuyên chà xát, sử dụng chất tẩy rửa quá mạnh,... cũng là các điều kiện thuận lợi để virus xâm nhập.

Khi bạn dùng chung đồ cá nhân với người mắc như: dao cạo râu, khăn, bàn chải đánh răng,... bạn cũng rất dễ bị nhiễm virus.

Một nguồn lây lan có thể kể tới nữa là từ mẹ sang con khi trong quá trình mang thai, thai phụ bị nhiễm virus.

Gãi, đụng chạm có thể khiến các nốt mụn vỡ ra, lây lan

Gãi, đụng chạm có thể khiến các nốt mụn vỡ ra, lây lan

4. Chẩn đoán và điều trị viêm da do virus herpes

Việc chẩn đoán viêm da do virus herpes có thể được thực hiện bằng cách dựa vào các triệu chứng lâm sàng, tiến hành xét nghiệm PCR hoặc tế bào học để phát hiện chính xác chủng virus đang tồn tại trong cơ thể của người bệnh.

Việc điều trị bệnh có thể gặp khó khăn do chúng có nguy cơ tái phát cao và rất dai dẳng. Điều trị được thực hiện với mục tiêu là kiểm soát, khắc phục các triệu chứng viêm da, ngứa, phòng tránh nguy cơ bội nhiễm.

Bác sĩ có thể kê cho người bệnh thuốc chống virus nhằm kiểm soát, hạn chế sự lây lan. Trong một số trường hợp, có thể cần dùng tới cả kháng sinh phổ rộng. Đặc biệt, trường hợp bội nhiễm, bác sĩ sẽ tiến hành hướng dẫn, theo dõi nhằm kiểm soát tình trạng của người bệnh.

Thuốc được dùng để điều trị viêm da do virus herpes thường là Aciclovir, Valaciclovir và Famciclovir.

 Ngoài ra, có thể dùng thuốc kháng histamin, corticoid để chống dị ứng, chống ngứa, giảm viêm. Tuy nhiên, các loại thuốc này không nên dùng trong thời gian dài và cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc bôi da giúp giảm ngứa, giảm viêm

Thuốc bôi da giúp giảm ngứa, giảm viêm

Tùy từng giai đoạn của bệnh hoặc dạng tổn thương mà bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh cách chăm sóc, điều trị viêm da do virus herpes khác nhau:

  • Nếu là tổn thương dạng chảy dịch hoặc chỗ tổn thương bị trợt loét da: có thể dùng thuốc sát khuẩn để chống ngứa, làm dịu da, đắp gạc có chứa dịch, sử dụng phối hợp với hồ nước để hạn chế tình trạng lây lan, viêm nhiễm
  • Đối với các tổn thương khô, đã đóng vảy: Có thể sử dụng kem bôi có thành phần kẽm, corticoid dạng mỡ.

Cùng với đó, trong quá trình đang điều trị bệnh, bệnh nhân cần kiểm soát để không chạm tay, gãi vào các vết thương tổn để tránh nguy cơ vỡ, chảy dịch và lây lan rộng ra các vùng khác hoặc cho người khác. Bên cạnh đó, không sử dụng các chất kích thích, hóa chất đối với những vùng da đang được tiến hành điều trị.

Người bệnh cũng nên chú ý tới thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày. Cụ thể, cần ưu tiên rau xanh, trái cây tươi, thức ăn không chứa nhiều đường, ít dầu mỡ để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Có thể nói, điều trị viêm da do virus herpes cần sự kiên trì của người bệnh. Đồng thời, cần có chế độ chăm sóc cơ thể hợp lý để hạn chế tình trạng tái phát hoặc bệnh kéo dài dai dẳng. Khi có nhu cầu được thăm khám, điều trị viêm da do virus herpes, quý khách hãy tới với Chuyên khoa Da liễu, Hệ thống Y tế MEDLATEC, hoặc gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn đặt lịch khám nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.