Tin tức

Sâu răng lồi thịt có nguy hiểm không? Điều trị liệu có phức tạp?

Ngày 14/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sâu răng lồi thịt là bệnh lý răng miệng ở mức nặng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nhai. Nếu không được điều trị dứt điểm, sức khỏe răng miệng sẽ bị hủy hoại nghiêm trọng. Chất lượng cuộc sống của bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

1. Hiểu rõ hơn về bệnh sâu răng lồi thịt và nguyên nhân gây bệnh

Răng sâu lồi thịt còn được gọi là một loại áp xe răng. Răng đang bị viêm cấp tính với tình trạng nặng. Lúc này nướu xuất hiện cục thịt lồi ra do niêm mạc bị sưng to. Cục thịt này khiến bệnh nhân luôn cảm thấy rất đau, nhất là khi ăn nhai. Thậm chí chúng còn có thể chảy mủ và gây sốt cho người bệnh.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân của răng sâu lồi thịt là do người bệnh bị sâu răng lâu ngày nhưng không điều trị y khoa. Đến khi răng bị tàn phá nghiêm trọng sẽ dẫn đến tình trạng này.

 Sâu răng lồi thịt khiến răng và nướu bị viêm cấp tính nghiêm trọng Sâu răng lồi thịt khiến răng và nướu bị viêm cấp tính nghiêm trọng

2. Hậu quả của răng sâu lồi thịt

Khi bị sâu răng lồi thịt thì ổ viêm bên trong nướu vẫn tiếp tục phát triển mạnh và tàn phá nướu răng. Nếu không điều trị sớm, người bệnh sẽ gặp phải 1 số hậu quả như:

2.1. Gây khó khăn cho ăn uống

Khi bị răng sâu lồi thịt thì cấu trúc răng bị cộm, gây cảm giác đau và vướng víu. Việc ăn uống của bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Quá trình ăn nhai làm xuất hiện nhiều axit hơn. Vì thế cục thịt ở nướu dễ bị loét, chảy máu và kích ứng. Thậm chí, trường hợp bệnh nặng còn khiến miệng bị tê liệt.

2.2. Gây ố vàng các răng xung quanh

Đây cũng là hậu quả dễ thấy của tình trạng sâu răng lồi thịt. Ổ viêm nhiễm tích tụ rất nhiều vi khuẩn. Chúng sẽ lây lan sang các răng bên cạnh và hình thành các mảng bám làm ố vàng răng xung quanh gây mất thẩm mỹ. Lâu dần, những chiếc răng còn khỏe mạnh cũng sẽ bị vi khuẩn phá hủy.

Các răng xung quanh bị ố vàng do sâu răng lồi thịt

Các răng xung quanh bị ố vàng do sâu răng lồi thịt

2.3. Gây tổn thương sàn miệng

Răng sâu lồi thịt nếu bị nặng có thể khiến mủ bên trong ổ viêm rò rỉ ra ngoài. Chúng gây nhiễm trùng niêm mạc dưới lưỡi, răng, hàm. Thậm chí còn khiến sàn miệng bị tổn thương và hoại tử. Nghiêm trọng hơn, sâu răng lồi thịt còn gây nên suy hô hấp và tử vong ở một số bệnh nhân.

2.4. Mất răng vĩnh viễn

Bệnh sẽ khiến cho vùng nướu, ổ chân răng bị viêm nhiễm nghiêm trọng. Tình trạng này khiến cho chân răng bị yếu đi và khó có thể giữ lại răng. Để không ảnh hưởng đến những răng liền kề, bác sĩ có thể sẽ chỉ định nhổ răng. Vì vậy, việc mất răng vĩnh viễn rất có thể xảy ra.

3. Cách điều trị bệnh ra sao?

Sâu răng lồi thịt là răng nướu đã bị tổn thương, viêm tương đối nặng. Người bệnh không thể điều trị tại nhà mà cần đến cơ sở y tế với các bước thăm khám, điều trị như sau:

3.1. Thăm khám tổng thể răng miệng

Đây là bước để bác sĩ xem xét mức độ tổn thương của răng. Chụp X-quang là không thể thiếu trong bước này để bác sĩ nắm được tình trạng bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh sẽ được khám tổng thể răng miệng. Tiếp theo, bác sĩ sẽ vệ sinh, loại bỏ mảng bám ở vùng răng sâu lồi thịt.

Điều trị răng sâu lồi thịt cần đến các cơ sở chuyên khoa uy tín

Điều trị răng sâu lồi thịt cần đến các cơ sở chuyên khoa uy tín

3.2. Hút mủ và xử lý thịt thừa

Sau khi đã làm sạch răng miệng, bác sĩ sẽ sử dụng các thiết bị chuyên dụng để rạch phần thịt bị lồi ra trên răng. Sau đó tiến hành hút mủ viêm nhiễm ra ngoài. Lúc này, bệnh nhân cần sử dụng thuốc kháng viêm để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng nặng thêm. Đồng thời giúp nướu nhanh phục hồi hơn.

3.3. Lấy tủy chết

Bước tiếp theo trong điều trị sâu răng lồi thịt là bác sĩ sẽ loại bỏ tủy chết bên trong nướu bằng dụng cụ chuyên dụng. Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn ẩn náu sâu bên trong tủy. Tủy chết cũng được thay bằng tủy nhân tạo.

3.4. Phục hình răng

Để bảo vệ sức khỏe và thẩm mỹ của răng, bác sĩ sẽ tiến hành phục hình răng bằng các phương pháp phù hợp như:

  • Bọc răng sứ: Phương pháp này áp dụng đối với chiếc răng vẫn còn nhiều mô chân răng. Bọc răng sứ giúp bảo vệ răng và phục hồi răng bền lâu.

  • Trám răng: Đối với những răng còn ít mô chân răng, không thể bọc răng sứ, bác sĩ có thể chỉ định trám răng.

  • Nhổ răng: Được chỉ định với răng bị sâu nặng, không thể phục hình bằng cách bọc răng sứ hay trám răng. Trường hợp này cần phải trồng răng mới để việc ăn nhai của người bệnh tốt hơn.

3.5. Chăm sóc răng miệng

Chăm sóc răng miệng ảnh hưởng lớn đến kết quả điều trị. Nướu có mau lành và nhanh phục hồi không còn phụ thuộc việc bạn có tuân thủ chỉ dẫn của chuyên gia y tế không. Do đó hãy nhớ thực hiện đúng chỉ dẫn để có kết quả tốt nhất.

4. Một số lưu ý khi điều trị sâu răng lồi thịt

Bạn đã thấy tác hại của bệnh răng sâu lồi thịt nếu không được điều trị y khoa kịp thời. Nên khi phát hiện có dấu hiệu bệnh, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Bệnh tác động xấu đến sức khỏe răng miệng cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Do đó hãy cố gắng đến bệnh viện điều trị sớm.

  • Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị, người bệnh cần sử dụng thuốc theo chỉ dẫn để tránh nhiễm trùng.

  • Chú ý chăm sóc, vệ sinh răng miệng hàng ngày để tránh biến chứng nặng

Khi răng có dấu hiệu bị sâu cần tiến hành điều trị càng sớm càng tốt

Khi răng có dấu hiệu bị sâu cần tiến hành điều trị càng sớm càng tốt

5. Địa chỉ điều trị sâu răng lồi thịt an toàn, uy tín

Điều trị răng sâu lồi thịt là kỹ thuật khá khó. Do đó đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ, kinh nghiệm để loại bỏ hoàn toàn tình trạng viêm nhiễm trong ổ nướu và lỗ sâu răng.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín hàng và chuyên khoa Răng Hàm Mặt của bệnh viện rất được khách hàng tin tưởng. Với gần 30 năm kinh nghiệm, bệnh viện đang là lựa chọn của rất nhiều bệnh nhân khi gặp các vấn đề về sức khỏe.

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được các bác sĩ, nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe răng miệng một cách an toàn và điều trị dứt điểm. Từ đó chấm dứt tình trạng đau đớn và giúp bạn tự tin hơn. Không chỉ điều trị sâu răng, bệnh viện còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như nhổ răng khôn, hàn răng, tẩy trắng răng, nắn chỉnh răng, cấy ghép răng implant, làm răng sứ thẩm mỹ,…

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ điều trị các bệnh về răng uy tín hàng đầu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ điều trị các bệnh về răng uy tín hàng đầu

Đến với bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC, Quý khách sẽ hài lòng bởi chất lượng dịch vụ đạt chuẩn quốc tế:

  • Bệnh viện có Trung tâm Xét nghiệm đạt chứng chỉ ISO quốc tế 15189:2012 và chứng chỉ CAP do Hội bệnh học Hoa Kỳ cấp.

  • Được trang bị hệ thống thiết bị, máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại như: Máy chụp X Quang kỹ thuật số với Sensor Owandy, máy định vị chóp Bingo Pro Apex, máy điều trị tủy E - CUBE, ghế khám răng,…Các thiết bị này giúp bác sĩ chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân nhanh chóng, chính xác, an toàn, không gây đau đớn.

  • Thế mạnh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn ở đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn và có nhiều năm kinh nghiệm. Họ luôn khiến người bệnh cảm thấy yên tâm và vui vẻ khi bước chân vào phòng khám. Bệnh nhân sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ khi đến thăm khám và điều trị bệnh tại đây

Bạn đã biết bệnh sâu răng lồi thịt ảnh hưởng đến người bệnh ra sao. Vậy nên, khi răng có dấu hiệu bất thường, quý khách hàng hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa. Để đặt lịch thăm khám tại bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC, Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Từ khoá: sâu răng vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.