Tin tức

Vì sao và khi nào cần phải kiểm tra chức năng tuần hoàn

Ngày 24/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Sự sống của một cơ thể muốn được duy trì không thể thiếu hệ tuần hoàn. Khi chức năng hệ tuần hoàn bị ảnh hưởng tức là sự sống cũng sẽ bắt đầu bị đe dọa. Đây chính là lý do mà mỗi người trong chúng ta không thể bỏ qua việc kiểm tra chức năng tuần hoàn.

1. Tìm hiểu hệ tuần hoàn

1.1. Nguyên lý hoạt động và chức năng của hệ tuần hoàn

1.1.1. Nguyên lý hoạt động

Hệ tuần hoàn là mạng lưới gồm có bạch huyết, máu và mạch máu đóng vai trò cung cấp dưỡng chất thiết yếu, hormone và vận chuyển oxy cho cơ thể. Trong cơ thể có 3 loại tuần hoàn chính thường xuyên xảy ra là:

- Tuần hoàn phổi: mang máu bị thiếu oxy ra khỏi tim đi đến phổi và trở về tim.

- Tuần hoàn hệ thống: mang máu giàu oxy ra khỏi tim truyền đến mọi bộ phận trong cơ thể.

- Tuần hoàn mạch vành: cung cấp máu cho tim rồi oxy hóa để tim hoạt động bình thường.

kiểm tra chức năng tuần hoàn

Hệ tuần hoàn máu trong cơ thể

Hệ tuần hoàn được hoạt động dựa trên nguyên lý: oxy thông qua các màng nhỏ bên trong phổi sẽ đi vào máu và hấp thụ khi hít vào. Khi cơ thể dùng oxy và xử lý các chất dinh dưỡng sẽ tạo nên carbon dioxide rồi được phổi thải ra ngoài bằng đường thở. Hệ thống vận chuyển dinh dưỡng cũng như hormone trong hệ thống nội tiết cũng hoạt động dựa theo quy trình này. Những hormone ấy được lấy từ nơi sản xuất rồi đi đến các cơ quan mà chúng ảnh hưởng và phân bố một cách đồng đều tại đây.

Nhờ có quá trình áp lực liên tiếp từ van trên toàn bộ cơ thể và tim mà hệ thống tuần hoàn hoạt động trơn tru. Những áp lực ấp cũng đảm bảo cho các tĩnh mạch mang máu đến tim rồi để các động mạch vận chuyển nó ra khỏi tim.

1.1.2. Chức năng hệ tuần hoàn

Hệ tuần hoàn của cơ thể giữ chức năng:

- Vận chuyển oxy cũng như chất dinh dưỡng đến từng tế bào.

- Vận chuyển sản phẩm của bài tiết đi ra khỏi tế bào.

- Giúp hệ miễn dịch của cơ thể chống lại các bệnh lý nhiễm khuẩn.

- Vận chuyển hormone đi đến cơ quan đích.

- Thải nhiệt, điều hòa thân nhiệt, duy trì cân bằng nội mô và ổn định độ PH cho cơ thể.

Nhìn chung, hệ tuần hoàn giúp duy trì sự sống cho cơ thể. Chức năng này chỉ có thể đảm bảo tốt khi những yếu tố có liên quan đến nó được duy trì và đảm bảo vận hành tốt.

1.2. Các yếu tố cần thiết để đảm bảo chức năng cho hệ tuần hoàn

Hệ tuần hoàn muốn hoạt động và đảm bảo tốt chức năng của mình cần có sự hoàn chỉnh của 3 yếu tố: tim, thể tích tuần hoàn (máu) và hệ mạch. Chỉ cần một trong các yếu tố này có vấn đề thì chức năng hệ tuần hoàn sẽ bị suy giảm và tính mạng bị đe dọa.

Tim, máu và hệ mạch tạo nên hệ tuần hoàn hoàn chỉnh của cơ thể

Tim, máu và hệ mạch tạo nên hệ tuần hoàn hoàn chỉnh của cơ thể

- Tim co bóp tạo áp lực đẩy máu vào động mạch, đi nuôi dưỡng cơ thể. Tim hoạt động theo cơ chế tự động, được điều hòa nhờ vào hệ thống thần kinh thực vật và được hệ thống động mạch vành nuôi dưỡng.

- Thể tích tuần hoàn (máu) vận chuyển oxygen, khí O2, chất dinh dưỡng đến các tế bào đồng thời đưa chất thải từ tế bào trở về rồi thông qua các cơ quan bài tiết để thoát ra ngoài. Nếu thể tích tuần hoàn giảm sẽ gây sốc giảm khối lượng tuần hoàn, suy tuần hoàn, không có đủ oxy cung cấp cho nhu cầu trao đổi chất của tế bào từ đó đe dọa đến tính mạng.

- Hệ mạch gồm động mạch, tiểu động mạch, tĩnh mạch, tiểu tĩnh mạch và mao mạch. Nó có chức năng vận chuyển máu đi đến các cơ quan và từ các cơ quan quay trở về tim.

2. Vì sao và khi nào cần kiểm tra chức năng tuần hoàn

2.1. Tầm quan trọng của việc kiểm tra chức năng tuần hoàn

Chính vì chức năng tuần hoàn có vai trò quan trọng như vậy đối với cơ thể nên việc đảm bảo chức năng hoạt động bình thường luôn được xem là mục tiêu tối thượng. Trong đó, yếu tố quyết định chính là sự tham gia của hệ tuần hoàn não.

Kiểm tra chức năng tuần hoàn là việc làm cần thiết để phát hiện sớm sự hiện diện của các yếu tố nguy cơ có thể làm thay đổi hoặc gây ảnh hưởng đến tuần hoàn, từ đó chủ động phòng ngừa các biến cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra chức năng hệ tuần hoàn là chủ động phòng ngừa các nguy cơ xấu cho sức khỏe

Khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra chức năng hệ tuần hoàn là chủ động phòng ngừa các nguy cơ xấu cho sức khỏe

Ngoài ra, nếu không kiểm tra chức năng tuần hoàn để phát hiện và xử lý kịp thời sẽ dẫn đến mất chức năng tuần hoàn với hệ quả là:

- Đột quỵ

Bản thân bộ não chịu trách nhiệm rất lớn đối với chức năng phức tạp và quan trọng của cơ thể như trí nhớ, suy nghĩ, vận động, cảm giác, lời nói và tầm nhìn. Não luôn cần hệ thống tuần hoàn hiệu quả loại bỏ chất thải, carbon dioxide và cung cấp oxy, chất dinh dưỡng cho tế nào não làm việc hiệu quả.

Khi tuần hoàn não chịu tác động nó sẽ ảnh hưởng đến việc thiếu oxy lên não và làm tổn thương não, gây ra các vấn đề về thần kinh. Khi khôi phục nhanh chóng

khả năng cung cấp máu cho não thì các triệu chứng thiếu máu não chỉ thoáng qua nhưng nếu ngược lại, khi não không thể chịu đựng được thì tế bào não sẽ bị mất chức năng, hoại tử và chịu di chứng thần kinh vĩnh viễn.

- Hôn mê hoặc tử vong

Khi chức năng tuần hoàn diễn tiến đột ngột một cách nặng nề và không kiểm soát được thì khó tránh xảy ra hôn mê và tử vong.

2.2. Thời điểm cần kiểm tra chức năng hệ tuần hoàn

Từ những điều đã nói ở trên có thể thấy được tầm quan trọng của việc kiểm tra chức năng tuần hoàn. Việc làm này tốt nhất nên được diễn ra vào các lần kiểm tra sức khỏe định kỳ, mỗi năm một lần. Trong những lần ấy, bác sĩ sẽ tập trung kiểm tra chức năng tuần hoàn ở những người có nhiều yếu tố nguy cơ và nhóm người ở độ tuổi trung niên.

Vấn đề về chức năng hệ tuần hoàn khi được phát hiện sớm sẽ mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn đồng thời dễ dàng đưa ra được các biện pháp phòng ngừa biến cố về sau. Chúng ta đang sống ở thời buổi mà trình độ hiểu biết ngày càng cải thiện, nhiều kênh để tìm hiểu về sức khỏe và các vấn đề liên quan. Vì thế mỗi người trong chúng ta nên ý thức được tầm quan trọng của việc kiểm tra sức khỏe tổng quát hàng năm để nâng cao cơ hội bảo vệ sức khỏe cũng như sự sống của mình.

Chủ động đi khám sức khỏe từ khi chưa có dấu hiệu bất thường là cách giúp chúng ta tiếp cận phương pháp kiểm tra chức năng hệ tuần hoàn của bác sĩ để kịp thời phát hiện và xử lý các nguy cơ xấu. Nếu bạn đang cần thực hiện việc này mà chưa biết nên chọn địa chỉ nào, hãy liên hệ ngay tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn những thông tin bổ ích, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn và đưa ra quyết định cho mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.