Tin tức

Rối loạn tuần hoàn não: nguyên nhân, biến chứng và điều trị

Ngày 07/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tuần hoàn não là quá trình lưu thông máu liên tục cần thiết của máu trong não, giúp các mô não luôn nhận đủ oxy và năng lượng đảm bảo cho hoạt động. Rối loạn tuần hoàn máu xảy ra sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các mô não và thần kinh, gây ra nhiều biến chứng sức khỏe nguy hiểm.

1. Nguyên nhân gây rối loạn tuần hoàn não

Rối loạn tuần toàn máu hay còn gọi là thiểu năng tuần hoàn máu là tình trạng thiếu máu cung cấp cho não ở một vùng hoặc toàn bộ. Bệnh có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào song người cao tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất do tim và hệ mạch máu đều suy yếu, hoạt động kém hơn.

Rối loạn tuần hoàn não ảnh hưởng rất lớn đến chức năng não bộ

Rối loạn tuần hoàn máu ảnh hưởng rất lớn đến chức năng não bộ

Rối loạn tuần hoàn máu thường liên quan đến các bệnh lý tim mạch và thần kinh, thường gặp như:

Thiếu máu hồng cầu hình liềm

Bệnh lý này liên quan đến các tế bào máu có hình dạng không đều dẫn đến nguy cơ hình thành cục máu đông cao hơn bình thường. Kết hợp với các yếu tố khác như hoạt động tim mạch bất thường, nồng độ chất béo xấu trong máu cao,… khiến bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm dễ gây biến chứng rối loạn tuần hoàn não nguy hiểm.

Mạch máu bị chèn ép

Nguyên nhân có thể do chấn thương gây viêm sưng các mô hoặc khối u chèn ép có thể làm giảm lưu thông máu trong mạch máu. Nếu mạch máu ảnh hưởng là động mạch cung cấp oxy và dinh dưỡng đến não, rối loạn tuần hoàn não sẽ xảy ra.

Xơ vữa động mạch là nguyên nhân thường gây rối loạn tuần hoàn não

Xơ vữa động mạch là nguyên nhân thường gây rối loạn tuần hoàn não

Xơ vữa động mạch gây tắc nghẽn

Sự hình thành của các mảng xơ vữa động mạch là do nồng độ chất béo xấu trong máu cao, tình trạng này sẽ làm thu hẹp dòng chảy, dẫn đến thiếu máu cục bộ và rối loạn tuần hoàn não. Hơn nữa các mảng xơ vữa động mạch này có thể vỡ ra, gây hình thành cục máu đông.

Nhịp nhanh thất

Nhịp nhanh thất là một trong những rối loạn nhịp tim nguy hiểm, bệnh nhân có nguy cơ tim ngừng đập hoàn toàn, dẫn đến tuần hoàn máu trên toàn cơ thể bị ngưng trệ. Ngoài ra, rối loạn nhịp tim này làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, khi nó làm tắc nghẽn mạch máu sẽ dẫn đến các bộ phận liên quan bị thiếu oxy, suy giảm chức năng. Những tác động này đều khiến bệnh nhân dễ gặp phải những rối loạn tuần hoàn não.

Đau tim

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, các rối loạn tuần hoàn não có mối liên hệ mật thiết với tình trạng huyết áp thấp và những cơn đau tim. Huyết áp quá thấp làm giảm lưu lượng máu lưu thông, dẫn đến tình trạng thiếu oxy ở các mô. Những cơn đau tim không được điều trị về lâu dài sẽ làm chậm lưu thông máu, làm đông máu và ảnh hưởng trực tiếp đến các mô não cũng như các cơ quan khác.

Huyết áp thấp có thể do bệnh lý hoặc do tác dụng phụ của thuốc, cần tìm hiểu nguyên nhân chính xác để khắc phục.

Những cơn đau tim gây rối loạn tuần hoàn não cần được điều trị sớm

Những cơn đau tim gây rối loạn tuần hoàn não cần được điều trị sớm

Dị tật tim bẩm sinh

Dị tật tim bẩm sinh là một trong những dị tật nguy hiểm nhất đến sức khỏe và tính mạng của con người. Một số dị tật nhẹ không gây tử vong hoặc biến chứng nặng nhưng lại ảnh hưởng âm thầm gây thiếu máu hoặc rối loạn tuần hoàn não.

Cần xác định được nguyên nhân dẫn đến rối loạn tuần hoàn não và điều trị nguyên nhân mới có thể khắc phục tình trạng này hiệu quả lâu dài.

2. Biến chứng của rối loạn tuần hoàn não có thể gặp

TÌnh trạng rối loạn tuần hoàn não sẽ làm giảm mức oxy và glucose cung cấp lên các mô não, làm tổn thương tế bào não và thần kinh. Tùy vào mức độ rối loạn tuần hoàn não mà bệnh nhân sẽ có biến chứng nhẹ hoặc nặng bao gồm:

Đột quỵ

Đột quỵ xảy ra khi có sự hình thành bất thường của cục máu đông gây bít tắc dòng máu chảy trong động mạch não. Đột quỵ càng kéo dài, mô não càng thiếu oxy và dinh dưỡng lâu thì nguy cơ hoại tử càng cao. Mô não chết sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động thần kinh, chức năng của phần mà bộ não kiểm soát.

Vùng não ảnh hưởng sau đột quỵ thường tác động đến khả năng nói, vận động và trí nhớ.

Thiếu oxy não

Thiếu oxy não thường là vấn đề xuất hiện đầu tiên khi rối loạn tuần hoàn não xảy ra.

Rối loạn tuần hoàn não có thể gây xuất huyết não nguy hiểm

Rối loạn tuần hoàn não có thể gây xuất huyết não nguy hiểm

Xuất huyết não

Xuất huyết não là tình trạng chảy máu bên trong khoang sọ não do thành động mạch suy yếu và vỡ ra. Tình trạng này làm tăng áp lực lên các khoang, ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Bệnh nhân có thể bị mất ý thức tạm thời hoặc ảnh hưởng lâu dài hơn, nặng nhất có thể tổn thương não vĩnh viễn và tử vong.

Phù não

Phù não xảy ra nếu rối loạn tuần hoàn não làm gia tăng dịch tích tụ trong khoang sọ, gây áp lực lớn lên não. Phù não càng nặng thì nguy cơ tổn thương não càng cao, điều trị muộn khiến bệnh nhân gặp biến chứng não không thể phục hồi.

3. Điều trị rối loạn tuần hoàn não như thế nào?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị rối loạn tuần hoàn não cho hiệu quả khác nhau tùy vào từng trường hợp bệnh. Bác sĩ cần chẩn đoán xác định nguyên nhân và mức độ rối loạn tuần hoàn não để có chỉ định điều trị thích hợp.

Phương pháp điều trị bệnh chủ yếu dựa trên nguyên nhân, cụ thể như sau:

  • Nếu rối loạn tuần hoàn não do hẹp động mạch, bác sĩ thường chỉ định thuốc giãn mạch, giảm nguy cơ hình thành xơ vữa động mạch và cục máu đông,…

  • Nếu rối loạn tuần hoàn não do hẹp động mạch nghiêm trọng, có cục máu đông gây tắc nghẽn hoặc dị dạng mạch máu, tổn thương mạch máu,… bác sĩ có thể yêu cầu phẫu thuật sớm để giải quyết.

Rối loạn tuần hoàn não có thể cần điều trị bằng can thiệp phẫu thuật

Rối loạn tuần hoàn não có thể cần điều trị bằng can thiệp phẫu thuật

  • Thuốc tăng lưu thông máu: Giúp cải thiện tình trạng thiếu máu lên não, giảm tuần hoàn máu não.

Nếu xuất hiện các dấu hiệu rối loạn tuần hoàn não như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, kém tập trung,… thì nên sớm đến bệnh viện kiểm tra và chẩn đoán. Bệnh rối loạn tuần hoàn não phát hiện muộn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho não bộ cũng như tính mạng người bệnh, không nên chủ quan tự mua thuốc điều trị.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.