Tin tức

Vì sao viêm xoang biến chứng mắt và biện pháp điều trị

Ngày 25/12/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm xoang không phải là bệnh lý quá nguy hiểm đến tính mạng song triệu chứng và biến chứng bệnh gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt của người mắc. Trong đó, viêm xoang biến chứng mắt chiếm đến 85% số trường hợp biến chứng, đe dọa đến thị lực lâu dài nếu không được điều trị tốt.

1. Viêm xoang biến chứng mắt - tình trạng thường gặp

Viêm xoang xảy ra khi niêm mạc lót trong các xoang bị viêm, tắc dịch tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và hình thành dịch mủ. Dịch mủ tích tụ trong xoang càng nhiều càng gây áp lực lớn đến vùng đầu, mắt và nhiều dây thần kinh liên quan.

Viêm xoang ngày càng phổ biến do tình trạng ô nhiễm không khí, khói bụi

Viêm xoang ngày càng phổ biến do tình trạng ô nhiễm không khí, khói bụi

Nếu không điều trị tốt, biến chứng viêm xoang có thể nặng và nguy hiểm như: viêm màng não, viêm phế quản, áp xe não, viêm dây thần kinh hốc mắt, viêm họng, viêm xương,… Trong đó, biến chứng phổ biến nhất chiếm đến 86% là biến chứng ở mắt, có đến 10% dẫn đến mù mắt vĩnh viễn, 65% trường hợp ảnh hưởng đến thị lực tạm thời hoặc lâu dài.

1.1. Cấu trúc liên quan giữa xoang mũi và mắt

Do cấu trúc khu vực xoang mũi và hốc mắt khá gần nhau nên viêm nhiễm từ mũi xoang có thể lan đến vùng mắt và dây thần kinh thị giác. Cụ thể:

  • Hốc mắt bao bọc bởi hệ thống các xoang mặt.

  • Thành trên của xoang hàm cấu tạo nên bờ dưới ổ mắt.

  • Đáy của xoang trán là trần của ổ mắt.

  • Mũi cách ổ mắt một vách xương mỏng.

  • Vị trí khối bên xoang nằm liền ngay vùng cạnh mắt.

Viêm xoang rất dễ biến chứng đến mắt gây nhiễm trùng, giảm thị lực

Viêm xoang rất dễ biến chứng đến mắt gây nhiễm trùng, giảm thị lực

1.2. Các biến chứng ở mắt thường gặp do viêm xoang

Do đặc điểm cấu tạo trên, bệnh nhân viêm xoang không điều trị tốt và triệt để rất dễ gặp phải những biến chứng ở mắt bao gồm:

Viêm mô liên kết quanh hốc mắt: Biến chứng này thường gặp hơn ở bệnh nhân viêm xoang cấp tính, gây ra tình trạng đau nhức mắt dữ dội, mi mắt sưng phù, đau lan đến đỉnh đầu và vùng thái dương.

Viêm dây thần kinh thị giác: Làm giảm thị giác đột ngột, khám soi đáy mắt không tìm ra nguyên nhân.

Áp xe túi lệ: Viêm xoang cấp có thể biến chứng gây áp xe túi lệ với triệu chứng sưng nề góc trong mắt, đỏ lan đến mi mắt và kết mạc, sốt, nhức mắt, tạo lỗ dò mạn tính.

Áp xe mi mắt: Viêm xoang trán hoặc xoang sàng có thể biến chứng gây áp xe mi mắt khiến mi mắt sưng to, đỏ, nóng, đau, xuất hiện kết mạc xung huyết. Túi áp xe có thể vỡ sau 4 - 5 ngày gây đau đớn nghiêm trọng và ảnh hưởng tới thị lực.

Dù gặp phải biến chứng nào ở mắt, bệnh nhân viêm xoang cũng cần sớm đến cơ sở y tế khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe mắt và thị lực.

2. Nhận biết và chẩn đoán viêm xoang biến chứng mắt

Viêm xoang biến chứng mắt sẽ gây nhiều triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào vùng mắt hay dây thần kinh thị giác bị ảnh hưởng. Dưới đây là những triệu chứng thường gặp giúp người bệnh nhận biết tình trạng viêm xoang biến chứng mắt:

Biến chứng viêm xoang đến mắt gây ngứa, đau mắt

Biến chứng viêm xoang đến mắt gây ngứa, đau mắt

  • Viêm xoang gây ngứa mắt: Ngoài triệu chứng ở mũi xoang, người bệnh bị ngứa mắt, khó cử động mắt, di chuyển tầm nhìn bị đau.

  • Mi mắt sưng đỏ, có dịch chảy ra từ mắt là dịch đục, màu vàng hoặc xanh.

  • Suy giảm thị lực, nhìn mờ đột ngột.

  • Sốt, mệt mỏi, đau đầu, ăn không ngon.

Dựa trên các triệu chứng trên, bác sĩ nhãn khoa sẽ thăm khám để chẩn đoán chính xác biến chứng mắt mà bệnh nhân gặp phải bằng cách:

  • Quan sát dấu hiệu bất thường ở mắt để đánh giá nhiễm trùng, biến chứng mắt do viêm xoang như: đau, đỏ sưng, sốt.

  • Xét nghiệm kiểm tra tình trạng nhiễm trùng.

  • Phân tích dịch tiết từ mắt hoặc mẫu máu để xác định vi khuẩn gây nhiễm trùng.

  • Chẩn đoán hình ảnh để đánh giá mức độ viêm nhiễm và biến chứng khác do viêm xoang: chụp MRI, CT.

Chẩn đoán viêm xoang biến chứng đến mắt cần thực hiện nhanh chóng và điều trị ngay lập tức để tránh ảnh hưởng lâu dài đến mắt và thị lực.

3. Điều trị viêm xoang làm mờ mắt như thế nào?

Song song với điều trị viêm xoang, bệnh nhân sẽ cần điều trị biến chứng ở mắt tích cực dựa theo kết quả chẩn đoán về tình trạng bệnh, giai đoạn và biến chứng khác. Hầu hết viêm xoang sẽ dẫn đến nhiễm trùng mắt cùng các biến chứng liên quan nên điều trị nhiễm trùng mắt được quan tâm hàng đầu.

Biến chứng mắt do viêm xoang cần điều trị sớm

Biến chứng mắt do viêm xoang cần điều trị sớm

Các phương pháp điều trị nhiễm trùng ổ hốc mắt do viêm xoang bao gồm:

3.1. Điều trị với thuốc kháng sinh

Biến chứng viêm nhiễm mắt ở mức độ nhẹ có thể điều trị bằng thuốc cùng với viêm xoang, chủ yếu là thuốc kháng sinh và kháng viêm. Có thể chỉ định dùng đường uống hoặc đường tiêm tĩnh mạch với liều lượng được chỉ định phù hợp với tình trạng bệnh và thể chất của người bệnh. Không nên tự ý mua thuốc kháng sinh hoặc tăng, giảm liều điều trị khi không có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Các trường hợp nhiễm trùng ổ mắt nặng cần nhập viện điều trị và theo dõi, tránh tình trạng bệnh lây lan nguy hiểm hoặc đáp ứng kém với kháng sinh.

3.2. Điều trị phẫu thuật

Nếu viêm xoang không chỉ gây biến chứng ở mắt mà còn lan rộng, đáp ứng điều trị kém với thuốc và có khả năng nguy hiểm với sức khỏe thì phẫu thuật sớm được chỉ định. Các phẫu thuật nhiễm trùng mắt thường áp dụng bao gồm:

  • Phẫu thuật loại bỏ vật lạ trong mũi xoang.

  • Phẫu thuật dẫn lưu dịch từ khu vực nhiễm bệnh hoặc ổ áp xe mắt - xoang ra ngoài.

  • Thu thập mẫu nuôi cấy để phân tích.

Trong phẫu thuật mũi xoang hiện nay, nội soi được áp dụng chủ yếu với nhiều ưu điểm như: thực hiện nhanh chóng, ít gây đau, ít xâm lấn, thời gian phục hồi nhanh.

Phẫu thuật viêm xoang thực hiện khi bệnh kéo dài gây biến chứng nặng

Phẫu thuật viêm xoang thực hiện khi bệnh kéo dài gây biến chứng nặng

Như vậy, viêm xoang làm mờ mắt là biến chứng nguy hiểm khi tình trạng viêm nhiễm đã lan đến mắt hoặc dây thần kinh thị giác. Bệnh nhân cần sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa khám và điều trị viêm xoang cũng như biến chứng tại mắt, tránh ảnh hưởng đến thị lực lâu dài. Nếu cần tư vấn hoặc đặt lịch khám, hãy liên hệ với MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.