Tin tức

Viêm xoang gây đau đầu: phương pháp điều trị và cách phòng ngừa

Ngày 22/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm xoang là bệnh lý nhiễm trùng mạn tính do nhiều nguyên nhân, khó điều trị dứt điểm, triệu chứng kéo dài và gây không ít khó chịu. Trong đó, viêm xoang gây đau đầu, chóng mặt khiến người bệnh mệt mỏi, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt hàng ngày và hiệu quả công việc.

1. Nhận biết triệu chứng viêm xoang dẫn đến đau đầu

Viêm xoang gây đau đầu thường xảy ra khi các đường xoang ở mũi, má, trán, sau mắt bị tắc nghẽn do tăng tiết dịch làm tăng áp lực ảnh hưởng tới vùng đầu. Cơn đau có thể cảm nhận được ở một hoặc cả hai bên đầu phụ thuộc vào xoang bị viêm và tắc nghẽn.

 Đau đầu là triệu chứng thường gặp do viêm xoang

Đau đầu là triệu chứng thường gặp do viêm xoang

Cơn đau đầu do viêm xoang khá đặc trưng, người bệnh có cảm giác nặng, tức do áp lực từ xoang viêm ảnh hưởng tới dây thần kinh, vị trí đau cũng rất đa dạng. Nếu do viêm xoang trước, cơn đau đầu thường tập trung ở vùng má, trán và thái dương. Còn viêm xoang sau sẽ gây đau vùng đỉnh đầu, đau sau gáy và kéo dài nhiều giờ liền.

Cùng với đó, bạn cũng gặp những triệu chứng viêm xoang điển hình như: sốt, sưng mặt, chảy nhiều dịch mũi, ù tai,... Để chẩn đoán chính xác đau đầu do viêm xoang hay nguyên nhân khác, ngoài thăm khám thực thể và kiểm tra triệu chứng, bác sĩ sẽ yêu cầu chụp X-quang hoặc CT hay MRI hệ thống các xoang.

Vị trí đau đầu còn phụ thuộc vào xoang bị viêm

Vị trí đau đầu còn phụ thuộc vào xoang bị viêm

Nhận biết viêm xoang hay gây nhức đầu sớm giúp việc điều trị, khắc phục hiệu quả hơn. Thực tế, tình trạng đau đầu này rất dễ bị chẩn đoán nhầm với cơn đau nửa đầu do nguyên nhân khác và không ít điều trị bằng thuốc đau nửa đầu không có hiệu quả tốt. Khác với đau đầu do viêm xoang, đau nửa đầu thường đi kèm với những triệu chứng đặc trưng như chóng mặt, buồn nôn, nhạy cảm hơn với ánh sáng.

2. Điều trị viêm xoang gây đau đầu như thế nào?

Chắc chắn viêm xoang gây đau đầu là triệu chứng khó chịu mà không ít bệnh nhân gặp phải, nếu do nhiễm trùng xoang thông thường, thường không cần điều trị đặc biệt. Song nếu triệu chứng kéo dài kèm theo sốt, nhiễm trùng, cơn đau dữ dội thì cần đến các biện pháp điều trị giảm đau như:

2.1. Biện pháp giảm viêm xoang và nhức đầu

Để khắc phục viêm xoang gây đau đầu, rửa mũi bằng nước muối đúng cách hay tăng độ ẩm không khí sẽ có hiệu quả. Những cách này sẽ giúp giảm viêm xoang, giảm tiết dịch gây tắc xoang và giúp chất nhầy dễ dàng thoát ra ngoài hơn. Bạn cũng có thể áp dụng cách khác có hiệu quả tương tự như chườm khăn ấm lên mặt, xông hơi,...

Xông hơi giúp thông tắc mũi xoang và giảm đau đầu

Xông hơi giúp thông tắc mũi xoang và giảm đau đầu

Khi dịch viêm tắc nghẽn ở mũi, khi xì mũi nên ấn nhẹ vào hai bên sống mũi, cơn đau lên đầu sẽ giảm bớt và chất nhầy được đẩy ra ngoài dễ hơn.

2.2. Giảm đau bằng thuốc không kê đơn

Với cơn đau đầu do viêm xoang, một số thuốc giảm đau không kê đơn sẽ có hiệu quả như paracetamol hay ibuprofen. Không những thế, thuốc còn làm giảm các triệu chứng viêm xoang khó chịu khác như sốt, đau hàm,...

Ngoài thuốc giảm đau dạng uống, bạn có thể sử dụng các loại thuốc thông mũi như pseudoephedrine hay oxymetazolin. Sau khi dùng, triệu chứng tắc nghẹt mũi và đau nhức đầu cũng được giảm bớt song cũng là thuốc điều trị triệu chứng.

Tuy nhiên, thuốc giảm đau chỉ khắc phục triệu chứng tạm thời, nếu viêm xoang tiếp tục tái diễn mà không điều trị triệt để, cơn đau đầu sẽ ngày càng nghiêm trọng và kéo dài hơn. Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng khi bị viêm xoang, nên đi khám bác sĩ sớm nhất thay vì lạm dụng thuốc giảm đau.

2.3. Giảm đau đầu bằng thuốc kê đơn

Nếu tình trạng đau đầu do nhiễm trùng xoang nặng và kéo dài, không đáp ứng tốt với thuốc giảm đau không kê đơn, có thể bạn cần dùng đến các thuốc kê đơn như: thuốc giúp thông mũi, thuốc kháng histamine, thuốc làm loãng dịch nhầy,... Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định loại kháng sinh với liều lượng phù hợp để tránh biến chứng nhiễm khuẩn.

Dùng thuốc giảm đau có thể làm giảm đau đầu hiệu quả

Dùng thuốc giảm đau có thể làm giảm đau đầu hiệu quả

Nếu viêm xoang đau đầu do dị ứng, các thuốc kháng histamin hay corticosteroid sẽ có hiệu quả.

2.4. Điều trị thay thế

Ngoài điều trị bằng thuốc, một số phương pháp có thể làm giảm đau đầu do viêm xoang khá hiệu quả như: bấm huyệt, dùng thảo dược,... Tuy nhiên nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi điều trị với những phương pháp này, nếu điều trị không đúng cách tình trạng nhiễm trùng xoang sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và đau đầu cũng nặng hơn.

2.5. Điều trị viêm xoang bằng phẫu thuật

Hầu hết bệnh nhân viêm xoang mạn tính sẽ gặp những cơn đau đầu thường xuyên và kéo dài, có liên quan đến bất thường về cấu trúc mũi, xoang thì phẫu thuật là phương pháp điều trị thích hợp. Sau phẫu thuật, các bất thường cấu trúc mũi xoang hay khối u được loại bỏ thì điều trị bằng thuốc sẽ đạt hiệu quả tốt hơn.

3. Cách phòng ngừa viêm xoang dẫn đến đau đầu

Viêm xoang là bệnh khá thường gặp theo mùa do dị ứng hoặc nhiễm trùng xoang do tác nhân gây bệnh là virus, vi khuẩn. Người từng bị viêm xoang cần điều trị tích cực theo hướng dẫn của bác sĩ để ngăn ngừa bệnh tái phát cũng như ngừa cơn đau nhức đầu.

Các biện pháp phòng ngừa viêm xoang bao gồm:

  • Thay đổi lối sống lành mạnh: Tập thể dục, ăn uống khoa học để tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa nhiễm trùng xoang và đau đầu.

  • Tránh tiếp xúc với dị nguyên dị ứng, các dị nguyên thường gặp như: thời tiết lạnh, phấn hoa, bụi bẩn,...

  • Phẫu thuật nếu viêm xoang có liên quan đến khối u mũi xoang hay bất thường cấu trúc, đây là cách phòng ngừa hiệu quả.

Như vậy, viêm xoang gây đau đầu là tình trạng khá thường gặp do tắc nghẽn dịch nhầy trong xoang làm tăng áp lực lên các dây thần kinh và vùng đầu. Khi gặp phải triệu chứng này, người bệnh nên kiểm tra các dấu hiệu viêm xoang khác và đi khám để được hướng dẫn điều trị. Không nên chủ quan để tình trạng đau đầu viêm xoang kéo dài gây ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy trong thăm khám và điều trị viêm xoang, cả cấp tính và mạn tính của nhiều bệnh nhân.

  • Chuyên khoa Tai - Mũi - Họng của bệnh viện quy tụ đội ngũ y bác sĩ giỏi, công tác tại các bệnh viện lớn, giúp phát hiện bệnh lý sớm, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị.

  • Dịch vụ chăm sóc y tế cao cấp với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đầy đủ tiện nghi.

  • Thủ tục thăm khám nhanh gọn, tiết kiệm thời gian chờ đợi cũng như mức chi phí khám bệnh hợp lý và công khai.

Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.