Tin tức

Viêm amidan cấp: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị và phòng ngừa

Ngày 26/08/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Phương Dung
Viêm amidan cấp là một bệnh lý phổ biến có thể gặp mọi lứa tuổi nhất là đối với trẻ em. Bệnh nếu không được chẩn đoán và điều trị dứt điểm có thể tiến triển thành viêm amidan mạn tính gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh.

1. Viêm amidan cấp bắt nguồn từ nguyên nhân nào? 

Amidan thực chất là hai tuyến lympho nằm ở hai bên của vòm họng, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn và virus. Viêm amidan cấp tính là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở amidan, viêm có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên của tuyến lympho, bệnh thường có tính chất truyền nhiễm.

Vi khuẩn và virus là hai nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh viêm amidan cấp, trong đó:

  • Virus: Theo thống kê có tới khoảng 70% trường hợp viêm amidan cấp do virus gây nên, thường là các loại virus cúm, virus parainfluenza, virus Epstein-Barr (EBV)...;
  • Vi khuẩn: Là tác nhân gây ra khoảng 15 - 30% trường hợp viêm amidan cấp trong đó vi khuẩn Streptococcus nhóm A là phổ biến nhất. Đây là tác nhân gây viêm họng liên cầu, có thể dẫn đến viêm amidan cấp.


Virus và vi khuẩn là hai nguyên nhân phổ biến gây bệnh viêm amidan cấp 

Các yếu tố khác như ô nhiễm môi trường, khói thuốc lá, việc sử dụng các chất kích thích, người có hệ miễn dịch suy giảm hoặc mắc các bệnh nền cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm amidan cấp. 

2. Tìm hiểu triệu chứng của viêm amidan cấp

Khi bị viêm amidan cấp người bệnh thường có những triệu chứng như sau:

  • Đau họng, tình trạng đau có thể đau dữ dội và cảm giác như có vật cứng đè vào họng;
  • Sốt cao, có thể lên đến 39 độ C hoặc cao hơn;
  • Thở bằng miệng, thở ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ;
  • Amidan sưng to, đỏ và có thể có các mảng mủ hoặc chất nhầy;
  • Cảm giác đau khi nuốt hoặc khi nói chuyện;
  • Hơi thở có mùi hôi do vi khuẩn hoặc mảnh vụn thực phẩm bị mắc kẹt trong amidan;
  • Cảm giác nhức đầu, mệt mỏi, kiệt sức;
  • Các hạch bạch huyết xung quanh cổ xuất hiện tình trạng sưng và đau;
  • Giọng nói biến đổi hoặc mất giọng.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng viêm amidan cấp tính kéo dài có thể dẫn tới viêm amidan mạn tính. Ngoài ra, bệnh còn có nguy cơ gây nhiều biến chứng ngủy hiểm như:

  • Áp xe amidan: Đây là một biến chứng nghiêm trọng nhất, xảy ra khi có sự tích tụ mủ xung quanh amidan, dẫn đến sưng cổ, khó nuốt, khó thở và đôi khi sốt cao. Áp xe amidan cần được điều trị khẩn cấp, thường là qua việc rạch và dẫn lưu mủ;
  • Viêm amidan hốc mủ: hình thành do tích tụ mủ xung quanh amidan. Bệnh gây đau họng dữ dội, sốt cao, khó nuốt, hôi miệng…;


Viêm amidan hốc mủ là một trong những biến chứng viêm amidan cấp gây ra 

  • Ngưng thở khi ngủ: Amidan sưng to có thể làm tắc nghẽn đường hô hấp dẫn tới tình trạng ngưng thở khi ngủ;

Ngoài ra người bị viêm amidan cấp tính do nhiễm vi khuẩn Streptococcus nhóm A có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em như viêm thận, viêm cơ tim, viêm màng não, nhiễm trùng huyết… 

3. Cách điều trị viêm amidan cấp hiệu quả 

Tùy vào tình trạng bệnh, việc điều trị viêm amidan cấp sẽ có nhiều phương pháp khác nhau, cụ thể như sau: 

Sử dụng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh thường được sử dụng trong các trường hợp viêm amidan cấp do vi khuẩn liên cầu gây nên giúp bệnh nhanh khỏi hơn và ngăn ngừa các biến chứng như viêm cơ tim, viêm thận, viêm màng não;

Các loại kháng sinh thường được sử dụng bao gồm penicillin, macrolide, clindamycin hoặc cephalosporin… Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần tuân theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý điều trị để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.


Thuốc kháng sinh được ứng dụng trong điều trị tình trạng viêm amidan cấp 

Điều trị viêm amidan cấp do virus

Với viêm amidan cấp do virus thường không cần điều trị bằng kháng sinh, thay vào đó các bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân tự điều trị tại nhà bằng một số những phương pháp sau: 

  • Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc;
  • Uống nhiều nước để giảm cảm giác đau rát cổ họng;
  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý có tác dụng diệt khuẩn và kháng viêm rất tốt;
  • Tăng độ ẩm cho không gian sống;
  • Tránh các loại thức ăn cứng, khó nuốt, nên ăn những thức ăn mềm như cháo, súp, và các món nước…
  • Có thể sử dụng viêm ngậm trị viêm họng để giúp làm dịu cổ họng.

Phẫu thuật cắt amidan  

Phương pháp phẫu thuật cắt amidan được chỉ định đối với bệnh nhân viêm amidan cấp trong các trường hợp sau: 

  • Tình trạng bệnh kéo dài, thường xuyên tái phát;
  • Sử dụng kháng sinh không có hiệu quả;
  • Khó thở, thở ngáy, chứng ngưng thở khi ngủ;
  • Áp xe amidan, viêm amidan hốc mủ;
  • Khó khăn khi nuốt. 

Việc thực hiện cắt amidan cần có sự tư vấn chặt chẽ từ y bác sĩ dựa trên cơ sở tình trạng bệnh và kết quả thăm khám. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần cân nhắc lựa chọn địa chỉ uy tín nhằm thực hiện việc cắt amidan một cách hiệu quả và đảm bảo an toàn. 

Không ngừng ứng dụng những công nghệ và kỹ thuật tiên tiến trong khám chữa bệnh, chuyên khoa Tai - mũi - họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị uy tín triển khai công nghệ plasma trong phẫu thuật cắt amidan. Đây là công nghệ hiện đại hàng đầu, được đánh giá mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp truyền thống như thời gian thực hiện nhanh chóng, điều trị dứt điểm, phục hồi thần tốc. 


Phẫu thuật cắt amidan bằng công nghệ plasma an toàn - hiệu quả tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Bằng việc ứng dụng công nghệ plasma, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đáp ứng điều trị dứt điểm tình trạng amidan cấp nói riêng cùng nhiều tình trạng bệnh lý tai mũi họng nói chung. 

Mọi thắc mắc về dịch vụ điều trị viêm amidan cấp hoặc có nhu cầu kiểm tra các bệnh lý có liên quan, người dân có thể tới trực tiếp Chuyên khoa Tai - mũi - họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.