Tin tức

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không? Điều trị bệnh bằng phương pháp nào?

Ngày 10/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm da cơ địa có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào. Ngứa rát là biểu hiện đặc trưng của bệnh. Khi người bệnh gãi nhiều, những tổn thương trên da càng nghiêm trọng hơn và kéo dài dai dẳng. Để tìm hiểu về mức độ nguy hiểm của bệnh và phương pháp điều trị bệnh, mời bạn cùng tham khảo thông tin trong bài viết sau. 

1. Triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa

Bất cứ vùng da nào trên cơ thể đều có thể xuất hiện triệu chứng viêm da cơ địa. Tuy nhiên, vùng da dễ bị bệnh nhân là vùng bàn tay hay một số vùng da có nếp gấp như khoeo chân và phần khuỷu tay,…

Viêm da cơ địa có thể gặp ở nhiều vùng da trên cơ thể

Viêm da cơ địa có thể gặp ở nhiều vùng da trên cơ thể

Những triệu chứng của bệnh sẽ khởi phát rầm rộ thành từng đợt. Sau đợt khởi phát, triệu chứng dần thuyên giảm nhưng không có nghĩa là khỏi bệnh. Một thời gian sau, người bệnh lại gặp phải những triệu chứng giống như các đợt khởi phát trước và lúc này mức độ triệu chứng có thể nghiêm trọng hơn. Do đó, đây cũng là một trong những bệnh lý về da liễu dễ tái phát và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống của người bệnh. 

Triệu chứng thường gặp trong các đợt bệnh cấp tính có thể kể đến như mẩn đỏ da, ngứa da. Khi bệnh thuyên giảm, những vùng da bị bệnh sẽ dần chuyển sang màu nâu hoặc xám. Do chà xát nhiều nên một số trường hợp để lại từng mảng da dày.

Khi người bệnh có phản ứng gãi, vùng da bị bệnh sẽ có thể bị trầy xước. Bên cạnh đó, da người bệnh cũng có thể bị sưng, viêm, tiết mủ, có mùi hôi, da khô và nứt nẻ. 

2. Vì sao bị viêm da cơ địa?

Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến bệnh viêm da cơ địa là gì. Tuy nhiên, một số yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh có thể được tính đến như sau: 

- Các trường hợp da quá khô nên rất dễ bị kích thích. 

- Do một số rối loạn trong hệ thống miễn dịch: Với những trường hợp này, những triệu chứng bệnh có thể khởi phát từ rất sớm, ngay cả đối với những trẻ sơ sinh. Đây cũng là căn bệnh thường gặp trong gia đình có một số thành viên bị hen suyễn, viêm mũi dị ứng

Một số thành phần trong dầu gội đầu có thể gây kích ứng da

Một số thành phần trong dầu gội đầu có thể gây kích ứng da

- Một số yếu tố khác cũng có thể làm tăng nguy cơ viêm da có thể kể đến như: 

+ Thói quen thường xuyên tắm nước nóng, thói quen tắm quá lâu.

+ Tăng bài tiết mồ hôi. 

+ Sống trong môi trường có độ ẩm thấp, có chứa nhiều khói bụi.

+ Do một số loại xà phòng có chứa những thành phần không phù hợp với làn da của bạn hoặc có chứa những thành phần có nguy cơ gây kích ứng da. 

+ Do mặc một số loại quần áo được làm từ các chất liệu như len dạ, vải nhân tạo, lông cừu. 

+ Do ăn một số thực phẩm có nguy cơ dị ứng cao chẳng hạn như đậu nành, lúa mì, sữa,…

Để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh, đôi khi phải mất nhiều công sức tìm hiểu và thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu. Bên cạnh đó cũng có những trường hợp không thể xác định được nguyên nhân. 

3. Bệnh viêm da cơ địa có nguy hiểm không?

Thông thường với những trường hợp viêm da cơ địa thể nhẹ, bệnh ít có nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Tuy nhiên, không nên vì thế mà chủ quan. 

Thói quen gãi mạnh, gãi liên tục làm tăng nguy cơ nhiễm trùng

Thói quen gãi mạnh, gãi liên tục làm tăng nguy cơ nhiễm trùng

Khi những triệu chứng bệnh khởi phát, chúng sẽ gây ra những cơn ngứa vô cùng khó chịu, do đó bệnh nhân thường có phản ứng gãi nhiều, gãi mạnh, cuối cùng dẫn tới xây xước da. Vấn đề này kết hợp với tình trạng vệ sinh kém có thể gây ra nhiễm trùng da. 

Hơn nữa, da cũng có thể bị lở loét do các chủng vi sinh vật cư trú trên da hoặc vi khuẩn ngoại lai. Đến khi những tổn thương này lành lại, có thể có nguy cơ bị sẹo, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của người bệnh. 

Một số trường hợp bị bội nhiễm với các biểu hiện nghiêm trọng như sốt, mệt mỏi, và những tổn thương nội tạng. Nếu không được xử trí kịp thời, bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm. 

Với một số trường hợp không áp dụng đúng phương pháp điều trị, lạm dụng thuốc, để bệnh kéo dài trong nhiều năm,… có thể dẫn tới tình trạng đỏ da toàn thân. Kèm theo đó, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng khác như sốt, rét run và ngứa da liên tục,…

Nếu các triệu chứng viêm da cơ địa xảy ra ở vùng quanh mắt có thể dẫn tới thâm mắt vì người bệnh thường xuyên gãi do ngứa. Bên cạnh đó, thói quen gãi da vùng mắt cũng dễ gây ra những vết xây xước, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Người bệnh có thể gặp phải một số vấn đề như chảy nước mắt liên tục, viêm kết mạc, viêm mí mắt. 

4. Phương pháp điều trị bệnh viêm da cơ địa

Nếu có những dấu hiệu nghi ngờ bệnh viêm da cơ địa. Điều đầu tiên bạn nên làm đó là dừng sử dụng một số sản phẩm có nguy cơ gây bệnh, nhất là các loại xà phòng, dầu gội đầu, sữa tắm, khói thuốc lá, các loại thực phẩm lạ,… Tiếp đó, hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ chẩn đoán và lên phác đồ điều trị phù hợp. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc, điều trị tại nhà.

Nên đi thăm khám sớm để được điều trị hiệu quả

Nên đi thăm khám sớm để được điều trị hiệu quả

Mục đích của các phương pháp điều trị căn bệnh này là giảm triệu chứng ngứa cho bệnh nhân, phòng ngừa nguy cơ tái phát bệnh trong tương lai và hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng bệnh. Một số loại thuốc điều trị phổ biến hiện nay là:

- Dùng kem chống ngứa: Trong trường hợp bệnh nhân bị ngứa quá nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. 

- Kem dưỡng ẩm: Loại kem này sẽ giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn, tránh nứt nẻ và ngứa da. 

- Kem kháng viêm: Tác dụng của loại kem này là giảm ngứa, giảm sưng đỏ trên da. Tuy nhiên chỉ dùng trong các trường hợp thực sự cần thiết và không dùng kéo dài. Nếu lạm dụng, thuốc có thể dẫn đến tình trạng thay đổi màu da, mọc lông trên da và khiến da dễ bị nhiễm trùng hơn. 

- Kháng sinh: Thường được chỉ định đối với những trường hợp nhiễm trùng. Bên cạnh đó, trong trường hợp người bệnh có vết thương hở, chảy dịch, cần đắp gạc, vệ sinh và thay băng mỗi ngày. 

- Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên hạn chế tiếp xúc với các yếu tố kích thích bệnh khởi phát như các loại thức ăn dễ gây dị ứng, tránh khói thuốc lá, không tắm nước nóng, chỉ nên dùng một loại xà phòng cố định và phù hợp với làn da của bạn, hạn chế gãi, mặc quần áo rộng rãi khi trời nóng, 

Để được tư vấn thêm về bệnh viêm da cơ địa hoặc có nhu cầu thăm khám bệnh khi xuất hiện các triệu chứng bất thường, quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.