Tin tức

Viêm da dị ứng ở trẻ em: Cha mẹ cần lưu ý điều gì?

Ngày 29/02/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm da dị ứng gây ra nhiều triệu chứng khiến trẻ vô cùng khó chịu như ngứa, nổi ban hay chảy mủ. Lúc này, trẻ thường không thể tự chăm sóc bản thân và có xu hướng gãi nhiều do không chịu được ngứa, khiến bệnh càng nghiêm trọng hơn. Dưới đây là một số lưu ý về bệnh viêm da dị ứng ở trẻ, giúp cha mẹ có thể chăm sóc con đúng cách, phòng ngừa nguy cơ biến chứng.

1. Các loại viêm da dị ứng ở trẻ

Trẻ em là nhóm đối tượng rất dễ bị viêm da dị ứng. Đây là bệnh có những biểu hiện tổn thương da trên một bệnh nhân có cơ địa dị ứng đặc trưng bởi những dấu hiệu lâm sàng của hiện tượng quá mẫn tức thì. Viêm da dị ứng dễ phát hiện do có các tác nhân bên ngoài rõ rệt. 

Khi mắc căn bệnh này, trẻ thường có những triệu chứng như nóng da, ngứa da, da bị khô và tróc vảy. Những vùng da dễ xuất hiện triệu chứng bệnh là da mặt và da đầu. Ngoài biểu hiện ngứa ngáy, trên vùng da bị bệnh còn xuất hiện tình trạng phù nề, nổi ban đỏ và trẻ có thể xuất hiện kèm theo triệu chứng tiêu chảy.

Viêm da dị ứng dễ gặp ở trẻ em

Viêm da dị ứng dễ gặp ở trẻ em

Dựa theo đặc điểm bệnh, có thể phân loại viêm da dị ứng theo các nhóm như sau:

- Viêm da dị ứng tiếp xúc: Biểu hiện thường gặp nhất là tình trạng phát ban. Những nốt ban đỏ sẽ xuất hiện nhiều trên vùng da bị tổn thương do kích ứng với một số tác nhân như chất độc hại, các loại xà phòng có tính tẩy rửa mạnh, tinh dầu. Những nốt ban đỏ này thường phồng to lên, khá nóng và gây ngứa.

- Viêm da dị ứng thời tiết: Là tình trạng viêm da có liên quan đến sự thay đổi t thời tiết. 

- Viêm da dị ứng tiếp xúc bội nhiễm: Là tình trạng mụn nước trên da vỡ khiến vi trùng xâm nhập vào cơ thể. Bệnh có thể tái phát nhiều lần nếu không điều trị đúng cách, thậm chí có thể gây nhiễm trùng máu. 

- Viêm da dị ứng cơ địa: Bệnh còn được gọi là chàm thể tạng. Khi bị bệnh, trẻ thường bị nổi mẩn đỏ trên da, bị ngứa da, nhất là ở những vùng da thường xuyên phải co duỗi như khuỷu tay, sau đầu gối hay phía trước cổ. 

2. Vì sao xảy ra viêm da dị ứng ở trẻ?

Viêm da dị ứng ở trẻ do nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó vai trò của gen tương tác với yếu tố môi trường là cơ chế bệnh sinh chính. Các dị nguyên không khí như bọ nhà, lông chó, lông mèo, nấm mốc và một số dị nguyên thức ăn ... được nghiên cứu là những dị nguyên đóng vai trò chủ yếu trong các đợt cấp của bệnh, ngoài ra đôi khi còn có vai trò của 1 số vi khuẩn

Một vài yếu tố sau có thể khiến cho thể làm tăng nguy cơ dị ứng của trẻ:

Trẻ dễ bị viêm da dị ứng khi tiếp xúc với hóa chất

Trẻ dễ bị viêm da dị ứng khi tiếp xúc với hóa chất

- Dị ứng với một số loại thức ăn. 

- Dị ứng thời tiết. 

- Môi trường sống ẩm thấp. 

- Trẻ thường xuyên tiếp xúc với những loại xà phòng, chất tẩy rửa mạnh. 

- Tiếp xúc với một số loại hóa chất độc hại như thuốc nhuộm tóc,...

- Dị ứng với một số loại mỹ phẩm, nước hoa. 

- Ngoài ra, một số thành phần trong thuốc đặc trị cũng có thể chứa một số chất gây viêm da dị ứng ở trẻ. 

3. Một số loại thuốc điều trị viêm da dị ứng ở trẻ

Một số loại thuốc thường được chỉ định trong điều trị viêm da dị ứng ở trẻ như sau:

- Kem dưỡng ẩm: Mặc dù phương pháp này không thể kiểm soát triệu chứng bệnh triệt để nhưng khi bôi một lớp kem dưỡng ẩm lên trên, làn da của trẻ sẽ có thêm “hàng rào” để bảo vệ vùng da đang bị tổn thương. 

Bôi kem dưỡng ẩm cho trẻ

Bôi kem dưỡng ẩm cho trẻ

- Dùng Corticosteroid tại chỗ: Thường được dùng trong những trường hợp trẻ không đáp ứng với một số phương pháp chăm sóc da khác hoặc không dùng kem dưỡng ẩm thường xuyên. Chỉ nên dùng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Nếu lạm dụng, bệnh của trẻ có thể nghiêm trọng hơn. 

- Dùng thuốc ức chế Calcineurin tại chỗ: Loại thuốc này ít có nguy cơ gây ra tác dụng phụ giống như corticosteroid và thường được chỉ định với những bệnh nhân không đáp ứng với một số phương pháp điều trị tại chỗ khác, đồng thời trẻ không bị suy giảm miễn dịch do viêm da dị ứng. 

- Dùng thuốc kháng sinh trong trường hợp cần thiết theo chỉ định khi có bội nhiễm. Phụ huynh không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc kháng sinh. 

- Thuốc ức chế miễn dịch toàn thân và thuốc sinh học: Tác dụng của loại thuốc này là hạn chế để xảy ra những phản ứng miễn dịch và giúp giảm viêm, ngứa ở những vùng da đang bị tổn thương. 

- Sử dụng thuốc kháng Histamin: Tác dụng của thuốc là kiểm soát cơn ngứa và phòng tránh nguy cơ tổn thương da do gãi. Không nên dùng thuốc nếu chưa có chỉ định của bác sĩ để tránh gặp phải những phản ứng nghịch lý nghiêm trọng. 

4. Những biện pháp chăm sóc trẻ bị viêm da dị ứng không dùng thuốc

Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, các bậc phụ huynh cũng cần chăm sóc trẻ theo một số hướng dẫn dưới đây:

- Theo dõi quan sát những sản phẩm đồ ăn hoặc các tác nhân làm trẻ dễ có triệu chứng dị ứng để phòng ngừa hàng ngày.

- Tắm: Đây là vấn đề rất quan trọng đối với những trẻ đang bị viêm da dị ứng. Nếu thực hiện sai cách, bệnh sẽ nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, nếu tắm cho trẻ đúng cách, bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm. Mẹ nên cho trẻ sử dụng những loại sữa tắm có độ pH thấp, không có mùi thơm để hạn chế gây dị ứng cho da của bé. Sau khi tắm, mẹ nên thoa kem dưỡng ẩm cho trẻ. 

- Hạn chế để trẻ tiếp xúc với những tác nhân gây dị ứng như các chất hóa học, tránh mặc quần áo len sợi, tránh để trẻ sinh hoạt trong môi trường có nhiệt độ cao,...

- Hạn chế để trẻ làm trầy xước da như cắt móng tay cho trẻ, đeo găng tay cho trẻ khi đi ngủ, thoa chất chống ngứa lên da trẻ. Bên cạnh đó, nên che các vùng da bị viêm để hạn chế nguy cơ trẻ làm trầy xước những vùng da này. 

Mẹ nên đưa trẻ đi khám sớm để được chữa bệnh kịp thời

Mẹ nên đưa trẻ đi khám sớm để được chữa bệnh kịp thời

Hi vọng những thông tin trên đã giúp mẹ hiểu hơn về tình trạng viêm da dị ứng ở trẻ và cách chăm sóc trẻ khi bị bệnh. Mẹ lưu ý chỉ nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và trong quá trình theo dõi trẻ, nếu có bất thường, cần đưa con đi khám sớm. 

Hiện nay, Chuyên khoa Nhi của Hệ thống Y tế MEDLATEC đang là địa chỉ y tế uy tín được nhiều phụ huynh tin tưởng và lựa chọn thăm khám bệnh cho trẻ. Đội ngũ bác sĩ MEDLATEC không chỉ có chuyên môn cao mà còn dày dặn kinh nghiệm. MEDLATEC cũng được trang bị những loại máy móc hiện đại để hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ quá trình thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh.

Nếu có nhu cầu kiểm tra sức khỏe cho trẻ, các bậc phụ huynh có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.