Tin tức

Điểm danh những loại thuốc bôi viêm da dị ứng hiệu quả

Ngày 05/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm da dị ứng là bệnh lý da liễu khiến cho người bệnh vô cùng ngứa ngáy và khó chịu. Bệnh thường xảy ra khi thời tiết thay đổi, môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với hóa chất độc hại hoặc hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu. Nếu không có biện pháp điều trị đúng cách, viêm da dị ứng thể bị bội nhiễm và gây lở loét,... Hiện nay có nhiều loại thuốc bôi viêm da dị ứng đang lưu hành trên thị trường. Hãy cùng MEDLATEC điểm danh xem đó là những thuốc gì trong bài viết sau đây.

1. Bệnh viêm da dị ứng 

Viêm da dị ứng là cụm từ để chỉ chung các bệnh về da liễu khi trên da xảy ra phản ứng viêm do tiếp xúc với các tác nhân gây nên tình trạng dị ứng. Bệnh lý này khiến bệnh nhân có các biểu hiện như phát ban, sưng đỏ, nổi mẩn và ngứa ngáy ở một vùng da nào đó hay thậm chí là trên khắp cơ thể. Có các dạng viêm da khác nhau như viêm da cơ địa, viêm da dị ứng do tiếp xúc hay viêm da do sự thay đổi của thời tiết,...

Bệnh viêm da có thể phát triển bẩm sinh, di truyền hoặc là do tiếp xúc với các hóa chất từ ngoài môi trường hoặc do côn trùng cắn. Đôi khi hiện tượng này cũng có thể xảy ra khi thời tiết thay đổi, nhiệt độ thất thường khi đột nhiên quá nóng hoặc quá lạnh. 

Nếu viêm da dị ứng không có phương pháp điều trị phù hợp, người bệnh vì ngứa ngáy khó chịu quá mức mà gãi gây trầy xước vùng da này thì có thể gây bội nhiễm và nhiễm trùng nghiêm trọng.

Bất kỳ ai ở độ tuổi nào cũng đều có thể bị viêm da dị ứng. Mặc dù không đến mức gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng viêm da dị ứng lại khiến bệnh nhân luôn có cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, mất thẩm mỹ ở vùng da bị tổn thương và khiến người bệnh mất tự tin ít nhiều. Do đó việc dùng các thuốc bôi viêm da dị ứng được xem là biện pháp tiện lợi giúp đẩy lùi tình trạng này một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Viêm da dị ứng là bệnh lý da liễu khiến cho người bệnh vô cùng ngứa ngáy và khó chịu

Viêm da dị ứng là bệnh lý da liễu khiến cho người bệnh vô cùng ngứa ngáy và khó chịu

2. Các loại thuốc bôi viêm da dị ứng 

Thường thì các loại thuốc bôi viêm da dị ứng sẽ giúp điều trị giảm nhẹ triệu chứng, hạn chế tình trạng viêm và các phản ứng dị ứng trên da. Người bệnh không được tự ý mua thuốc về bôi mà cần phải có đơn kê của bác sĩ da liễu. Nguyên nhân là vì những loại thuốc này tuy có tác dụng tại chỗ dùng để bôi ngoài da nhưng lại luôn tiềm ẩn một số nguy cơ tác dụng phụ, gây ảnh hưởng tới gan, thận, máu, huyết áp,...

Việc dùng thuốc quá liều được coi là lạm dụng thuốc, có thể dẫn tới các biến chứng như bội nhiễm, yếu xương, thậm chí là đục thủy tinh thể. Do đó hãy đảm bảo rằng bạn sẽ luôn tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ và nhà sản xuất để hạn chế tối đa tác dụng phụ nguy hiểm do thuốc gây ra. Dưới đây là tên của một số loại thuốc bôi viêm da dị ứng bạn có thể tham khảo:

2.1. Thuốc bôi viêm da dị ứng Fucicort Cream

Thành phần hoạt chất chứa trong kem bôi này bao gồm Betamethasone và Fusidic acid với công dụng như sau:

  • Fusidic acid: giúp tiêu diệt và kìm hãm sự phát triển của các loại vi khuẩn gây viêm da;
  • Betamethasone: giúp giảm thiểu triệu chứng viêm và dị ứng nhờ cơ chế ức chế phản ứng quá mẫn của hệ miễn dịch trước các dị nguyên.

Chống chỉ định dùng thuốc đối với những người bị nhiễm trùng da do nấm, bị trứng cá đỏ, viêm hay loét da quanh miệng, bệnh lao hoặc viêm da do virus,...

2.2. Điều trị viêm da dị ứng với thuốc Fluocinolone Acetonide Ointment

Hoạt chất Fluocinolone Acetonide là thành phần chính chứa trong thuốc có tác dụng ức chế hoạt động của các chất gây viêm, vi khuẩn gây bệnh nhằm cải thiện các triệu chứng sưng viêm, ngứa rát do viêm da dị ứng. Bên cạnh đó, thuốc còn phát huy công dụng trong các trường hợp bị vảy nến, chàm hay viêm da tiếp xúc.

Không được dùng loại thuốc này để điều trị mụn trứng cá đỏ, bệnh nhân đã từng dị ứng với corticosteroid, lao, giang mai, bệnh ung thư da, da bị nhiễm khuẩn do nấm hoặc virus,... Đặc biệt, tuyệt đối không sử dụng thuốc cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

2.3. Thuốc bôi viêm da dị ứng Clobetasol Propionate Cream

Thuốc Clobetasol Propionate Cream được đánh giá là có hiệu quả khá tốt và độ phổ biến cao. Hoạt chất Clobetasol được thêm vào bảng thành phần của thuốc giúp ngăn ngừa cơ thể sản xuất và tổng hợp các chất trung gian kích thích phản ứng dị ứng. Do đó bôi loại thuốc này sẽ có tác dụng làm giảm những triệu chứng khó chịu do viêm da dị ứng gây nên. 

Những trường hợp không được dùng thuốc Clobetasol Propionate Cream đó là: viêm da quanh miệng, ngứa rát ở bộ phận sinh dục và hậu môn, mụn trứng cá, người bị nhiễm trùng ở da do vi khuẩn và nấm, trẻ nhỏ dưới 1 tuổi.

Người bệnh không được tự ý mua thuốc về bôi mà cần phải có đơn kê của bác sĩ da liễu

Người bệnh không được tự ý mua thuốc về bôi mà cần phải có đơn kê của bác sĩ da liễu

2.4. Thuốc bôi viêm da dị ứng Pimecrolimus

Công dụng của thuốc Pimecrolimus chính là giúp đẩy lùi các biểu hiện như nổi mẩn đỏ, ngứa da và khó chịu trên da. Cơ chế hoạt động của thuốc đó là ức chế miễn dịch để giảm bớt những phản ứng dị ứng do cơ thể tạo ra để đối phó với những tác nhân lạ xâm nhập. 

2.5. Thuốc trị viêm da dị ứng Benadryl (Diphenhydramine) 

Benadryl (Diphenhydramine) cũng là một trong những loại thuốc bôi viêm da dị ứng hiệu quả nên có mặt trong danh sách này. Loại thuốc này thuộc nhóm các thuốc kháng Histamin giúp hạn chế các phản ứng dị ứng do viêm da gây nên. 

Khi sử dụng Benadryl, người bệnh sẽ cảm thấy bớt bị ngứa ngáy và đau rát trên da. Bên cạnh đó, Benadryl còn giúp vết thương chóng lành, cải thiện chứng khô da, nứt nẻ ngoài da do viêm da vì côn trùng đốt.

Thuốc không dành cho những bệnh nhân đang mắc bệnh sởi, thủy đậu. Tuyệt đối không được dùng thuốc để bôi lên miệng, mặt, mắt, vùng da bị bỏng nặng hoặc vết thương sâu, bệnh nhân gặp vấn đề về da trên diện rộng,...

Thuốc bôi viêm da dị ứng cần được dùng theo chỉ định

Thuốc bôi viêm da dị ứng cần được dùng theo chỉ định

Trên đây là danh sách các loại thuốc bôi viêm da dị ứng phổ biến thường được các bác sĩ chuyên khoa da liễu chỉ định. Nếu bạn còn có nhiều băn khoăn cần được giải đáp hoặc đang có nhu cầu đặt lịch khám, tư vấn điều trị tình trạng viêm da dị ứng, xin vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua hotline: 1900 56 56 56 ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.