Tin tức

Viêm đại tràng mạn tính là gì? Chữa trị như thế nào?

Ngày 03/12/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm đại tràng mạn tính là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Để điều trị, người bệnh cần tuân thủ phác đồ của bác sĩ và thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh, kiên trì trong thời gian dài.

1. Tìm hiểu về bệnh viêm đại tràng mạn tính

Căn bệnh này được nhắc đến rất nhiều hàng ngày. Bởi đây là bệnh thường gặp ở đường tiêu hóa. 

Đại tràng là gì?

Trước hết cần phải biết đại tràng là gì? Đây là bộ phận quan trọng của hệ tiêu hóa với chức năng: 

  • Chuyển hóa thức ăn

  • Hấp thu chất dinh dưỡng

  • Đào thải chất thải,… 

Đại tràng còn được gọi là “ruột già” nằm ở vị trí cuối của hệ thống tiêu hóa, gần với hậu môn, kích thước đại tràng của người trưởng thành dài khoảng 1,5 mét. Đại tràng gồm nhiều bộ phận khác nhau: manh tràng, kết tràng, trực tràng,… Với kích thước lớn, có vai trò quan trọng và nhiều chức năng nên viêm đại tràng mạn tính là căn bệnh khá thường gặp ở bộ phận này. 

Hình ảnh minh họa phần đại tràng

Hình ảnh minh họa phần đại tràng 

Viêm đại tràng mạn tính là gì?

Đây là tình trạng đại tràng bị viêm kéo dài, ở mức độ nặng, gây tổn thương sâu đến niêm mạc đại tràng. Viêm mạn tính khiến đại tràng bị chảy máu do tổn thương. Ở tình trạng nặng, viêm có thể để lại những vết loét, xung huyết và cả áp xe trong đại tràng. Đây là một căn bệnh khá phổ biến tại nước ta với khoảng 20% dân số cả nước hiện nay mắc phải căn bệnh này ở mức độ nặng nhẹ khác nhau. 

2. Triệu chứng và nguyên nhân

Khởi phát viêm đại tràng mạn tính do nhiều nguyên nhân khác nhau. Căn bệnh này gây nên những triệu chứng nặng nhẹ khác nhau và đều gây khó chịu cho người bệnh bởi ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa: 

Viêm đại tràng mạn tính có các triệu chứng gì?

- Đau bụng kéo dài: Đau thường xuyên ở dọc theo khung đại tràng, bên trái trái đại tràng và khung chậu. Cơn đau có thể theo cơn hoặc đau âm ỉ và chỉ giảm bớt cơn đau sau khi đi đại tiện. 

- Phân không bình thường: có thể là đi ngoài phân lỏng, táo bón, đi ngoài ra máu, có nhầy,… 

- Suy nhược cơ thể: Viêm đại tràng lâu ngày khiến quá trình hấp thu dinh dưỡng bị ảnh hưởng nặng nề nên cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, đầy bụng, mất ngủ, lo âu,..

- Những người bị viêm đại tràng mạn tính lâu năm thường gầy gò, xanh xao, ốm yếu và luôn luôn mệt mỏi. Đôi khi gầy rộc rất nhanh.

Viêm đại tràng mạn tính gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Viêm đại tràng mạn tính gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Nguyên nhân gây bệnh

  • Do nhiễm vi khuẩn lao, crohn,...

  • Nhiễm ký sinh trùng, nấm độc hại.

  • Do tình trạng táo bón kéo dài

  • Do lối sống không lành mạnh, ăn uống không điều độ, ăn quá nhiều hoặc ăn thức ăn rắn gây tổn thương niêm mạc đại tràng dẫn tới viêm và lâu ngày thành mạn tính. Cũng có trường hợp viêm đại tràng mạn tính không rõ nguyên nhân. 

3. Điều trị

Việc điều trị viêm đại tràng mạn tính cần sự kết hợp giữa điều trị bằng thuốc và thay đổi lối sống sinh hoạt thường ngày: 

Sử dụng thuốc

Tùy theo tình trạng nặng - nhẹ của bệnh hay thể trạng của bệnh nhân mà bác sĩ có thể chỉ định sử dụng những loại thuốc phù hợp. Thuốc được sử dụng chữa viêm đại tràng chủ yếu là nhằm phục hồi tổn thương, chống viêm, chống nhiễm trùng, chống nấm, chống tiêu chảy, chống loạn khuẩn, giảm đau, đồng thời chống co thắt đại tràng khiến viêm trở nặng hơn,… 

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Người bị viêm đại tràng mạn tính cần phải chú ý và cẩn thận hơn trong sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng.

Trong ăn uống, nên kiêng đồ cay nóng, chất kích thích, thức ăn quá rắn và cứng. Tùy đợt điều trị mà có thể sử dụng những loại thực phẩm phù hợp, ăn thức ăn lỏng, tăng cường chất xơ, bổ sung vitamin, tăng cường sức đề kháng của cơ thể, đồng thời chống viêm nhiễm khiến bệnh nặng thêm. 

Điều trị viêm đại tràng mạn tính cần kiên trì và lâu dài

Điều trị viêm đại tràng mạn tính cần kiên trì và lâu dài

4. Mức độ nguy hiểm của viêm đại tràng mạn tính

Là căn bệnh phổ biến nhưng việc chữa viêm đại tràng mạn tính lại không đạt hiệu quả dứt điểm. Đôi khi quá trình điều trị chủ yếu nhằm làm giảm triệu chứng, giúp người bệnh đỡ khó chịu và bớt đau đớn.

Những biến chứng của viêm đại tràng mạn tính

Viêm đại tràng mạn tính kéo dài có thể dẫn đến những biến chứng khôn lường: 

Xuất huyết đại tràng: Viêm nhiễm nặng có thể gây xuất huyết ồ ạt trong đại tràng, nhất là khi bệnh nhân sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, ngộ độc thực phẩm kém vệ sinh,… 

Thủng đại tràng: Việc điều trị kháng sinh dài ngày có thể khiến cho các lợi khuẩn đường ruột bị tiêu diệt, các vết loét tại niêm mạc lan rộng và sâu vào thành đại tràng, dẫn đến đại tràng bị rách, thủng, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. 

Giãn đại tràng cấp tính: Viêm lâu ngày khiến chức năng tiêu hóa của đại tràng suy giảm, tổn thương, cấu trúc đại tràng bị giãn, dẫn đến loét, thủng đại tràng.

Ung thư đại tràng: Viêm lâu ngày khiến các tế bào viêm chuyển thành ác tính, chuyển thành ung thư đối với những người bị viêm đại tràng mạn tính kéo dài từ 7 - 10 năm.

Viêm đại tràng mạn tính dễ gây biến chứng nguy hiểm

Viêm đại tràng mạn tính dễ gây biến chứng nguy hiểm

Phòng biến chứng viêm đại tràng mạn tính

Để phòng ngừa các biến chứng của viêm đại tràng mạn tính, người bệnh cần lưu ý những điều sau đây: 

  • Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, dùng thuốc theo chỉ định, không tự ý sử dụng thuốc khi không được bác sĩ hướng dẫn.

  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường các thực phẩm lành mạnh, phù hợp với tình trạng sức khỏe.

  • Chế độ sinh hoạt khoa học, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, stress,…

  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên phù hợp với thể trạng sức khỏe của mình. 

Người bị viêm đại tràng mạn tính cần theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt và tái khám thường xuyên để kiểm tra tình trạng viêm nhiễm. Từ đó có hướng điều trị kịp thời. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín trong khám và điều trị các bệnh về đường tiêu hóa. Với đội ngũ nhân sự là các chuyên gia, bác sĩ giỏi, tận tâm với nghề, cùng hệ thống trang thiết bị Y khoa hiện đại, tân tiến, đảm bảo mang lại kết quả nhanh chóng và chính xác cho khách hàng.

Ưu đãi cực hời dịp cuối năm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Giảm 50% gói nội soi tiêu hóa

Đồng hành cùng người dân trên hành trình sống khỏe, an tâm chủ động kiểm soát bệnh tật, nhất là các bệnh lý/ung thư đường tiêu hóa, bên cạnh thực hiện nội soi tiêu hóa - Không đau, an toàn, nhanh chóng, từ nay đến 31/12/2023, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai combo ưu đãi đặc biệt hấp dẫn, gồm:

Giảm 50% cho 10 khách hàng đầu tiên đăng ký dịch vụ nội soi thực quản dạ dày và nội soi đại trực tràng;

Giảm 15% cho tất cả khách hàng sử dụng dịch vụ nội soi tiêu hóa.

chương trình tiêu hóa MEDLATEC Ba Đình

Tham gia chương trình ưu đãi cực hấp dẫn này, quý khách hàng sẽ được bác sĩ trực tiếp tư vấn dịch vụ và hướng dẫn thực hiện làm sạch đại tràng tại nhà. Ngoài ra, bệnh viện hỗ trợ đưa đón thăm khám tại viện: khách hàng đăng ký nội soi combo dạ dày và đại tràng theo nhóm từ 03 người sẽ hỗ trợ xe 1 chiều về (giới hạn bán kính dưới 10km từ bệnh viện). Đăng ký tại đây!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.