Tin tức

Điều trị viêm gan B cấp và một số điều cần lưu ý

Ngày 30/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Thúy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus HBV, nếu không được điều trị và kiểm soát kịp thời có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm về sau như xơ gan, ung thư gan,… Vì vậy, trong bài viết hôm nay, MEDLATEC chúng tôi xin giới thiệu đến quý độc giả một số phương pháp điều trị viêm gan B cấp hiệu quả nhất hiện nay.

1. Thế nào là viêm gan B cấp tính?

Viêm gan B cấp tính là bệnh phát sinh đột xuất và thường kéo dài trong một khoảng thời gian khá ngắn. Hầu hết những bệnh viêm mắc phải căn bệnh này được được hồi phục hoàn toàn chỉ sau 1 - 2 tháng.

Tuy tỷ lệ xảy ra rất nhỏ nhưng vẫn có một vài trường hợp chữa viêm gan cấp kéo dài hàng nhiều tháng, thậm chí hàng năm hoặc phát triển thành suy gan. Do đó, người mắc bệnh cũng nên phát hiện và điều trị sớm, hạn chế những biến chứng nguy hiểm về sau.

Viêm gan B nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng về sau

Viêm gan B nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng về sau

2. Triệu chứng mắc bệnh viêm gan B cấp

Thông thường bệnh viêm gan B cấp tính không có triệu chứng rõ ràng hoặc biểu hiện quá nhẹ nên người bệnh khó mà phát hiện sớm dẫn đến điều trị viêm gan B cấp khi bệnh đã chuyển biến nặng. Dưới đây là một số dấu hiệu người mắc bệnh viêm gan B cấp tính thường gặp:

+ Mệt mỏi cơ thể, chán ăn.

+ Cảm thấy khó chịu, buồn nôn.

+ Nhiệt độ cơ thể tăng, sốt nhẹ.

+ Xuất hiện cảm giác khó chịu ở vùng dưới sườn bên phải ổ bụng.

+ Lâu ngày có thể xuất hiện vàng da, vàng mắt,…

+ Trường hợp đặc biệt VGVR B cấp có thể diễn tiến nặng sang suy gan cấp dẫn đến bệnh não gan.

3. Phương pháp điều trị viêm gan B cấp tính hiệu quả bạn cần lưu ý

Trong giai đoạn này, người bệnh phải tuyệt đối tuân thủ đúng theo những gì bác sĩ đã căn dặn để có thể xác định chính xác bệnh nhân đã khỏi bệnh hoàn toàn hay chưa hoặc không may đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn - viêm gan B mãn tính

Nhằm hỗ trợ điều trị viêm gan B cấp tính, người bệnh nên hết sức lưu ý trong điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như nghỉ ngơi khoa học, cụ thể là:

- Chế độ ăn uống:

Khi nhiễm bệnh viêm gan B, cơ thể người bệnh có thể bị virus tàn phá trong tế bào gan khiến chức năng gan suy giảm nghiêm trọng. Do đó, ngay lúc này, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý cho bệnh nhân viêm gan B là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Người mắc bệnh nên chia nhỏ các bữa ăn ra làm nhiều bữa nhỏ trong ngày với những thực phẩm dễ tiêu như cam, chuối, rau xanh, gạo lứt, cà rốt,… Bên cạnh đó, ngoài việc hạn chế tiêu thụ những thức ăn nhiều gia vị, muối, dầu mỡ, nội tạng động vật; người bệnh cũng nên kiêng cử hoàn toàn những thực phẩm chứa hàm lượng chất béo cao. Thay vì sử dụng dầu động vật, người bệnh nên đổi sang loại dầu thực vật, chẳng hạn như dầu hướng dương, dầu hạt cải,…

Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng khuyên bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B cấp tính uống nhiều nước mỗi ngày, hạn chế sử dụng nước ngọt, kiêng bia rượu,.…

Dầu thực vật rất tốt cho tim và gan

Dầu thực vật rất tốt cho tim và gan

- Chế độ nghỉ ngơi:

Thiết lập chế độ nghỉ ngơi hợp lý, khoa học được đánh giá là phương pháp điều trị viêm gan B cấp tính hiệu quả. Để tăng sức đề kháng cho sức khỏe, người mắc bệnh nên kiên trì tập luyện với những bài tập vận động nhẹ nhàng như bơi lội, thiền, yoga,… Những bài tập này không chỉ giúp người bệnh kiểm soát được cân nặng của mình, từ đó phòng tránh các bệnh lý gan khác như gan nhiễm mỡ, béo phì mà còn giúp cho hệ miễn dịch của cơ thể được tăng cường nhằm chống lại virus gây bệnh.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên sắp xếp công việc hợp lý và cân bằng cuộc sống tốt để tránh tình trạng căng thẳng diễn ra. Điều trị viêm gan B cấp tính sẽ càng rút ngắn thời gian nếu bệnh nhân luôn giữ được tinh thần thoải mái cũng như xây dựng được chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

- Chỉ định dùng thuốc kháng virus khi có VGVRB thể tối cấp hoặc VGVR B cấp kèm theo tiêu chí lâm sàng đặc biệt.

Xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý giúp điều trị viêm gan B cấp tính hiệu quả

Xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý giúp điều trị viêm gan B cấp tính hiệu quả

4. Xét nghiệm viêm gan B ở đâu chất lượng, đáng tin cậy?

Trên thị trường hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong số những đơn vị tiên phong trong các dịch vụ xét nghiệm tại khu vực miền Bắc. MEDLATEC cam kết sẽ luôn làm hài lòng quý khách hàng, dù là khách hàng khó tính đến đâu bởi chúng tôi không những sở hữu đội ngũ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực điều trị viêm gan,… mà MEDLATEC còn trang bị hệ thống máy móc hiện đại, tiên tiến cùng tập thể nhân viên tư vấn nhiệt tình, ân cần, chu đáo.

Mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phục vụ hàng nghìn xét nghiệm với hệ thống phòng xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012, máy móc xét nghiệm được nhập khẩu từ các nước lớn trên thế giới như Anh, Mỹ, Nhật Bản,… Bên cạnh đó, đơn vị chúng tôi cam kết quy trình xét nghiệm đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Mỗi xét nghiệm đều được tiến hành theo quy trình khép kín, mẫu bệnh phẩm được lưu giữ an toàn, cẩn thận.

Đối với những xét nghiệm phức tạp, bệnh viện chúng tôi luôn thận trọng làm từ khâu lấy mẫu cho đến khi chạy kết quả. Tay nghề đội ngũ kỹ thuật viên thường xuyên được trau dồi, rèn luyện, đánh giá qua những cuộc thi kiểm tra được tổ chức định kỳ.

Đến với MEDLATEC, quý khách hàng còn được tận hưởng những tiện ích sau:

+ Bệnh nhân không cần mất thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm bởi MEDLATEC sẽ tiến hành gửi kết quả qua tin nhắn hoặc email trong vòng 2 giờ đồng hồ.

+ MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà bằng cách gọi điện đến tổng đài 1900 56 56 56, nhân viên sẽ nhanh chóng đến tận địa chỉ lấy mẫu theo yêu cầu.

+ Bệnh viện khám chữa bệnh vào các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, tết,…

+ Sau khi có kết quả, các bác sĩ sẽ trực tiếp tư vấn hoặc gọi điện cho khách hàng để trao đổi về tình trạng sức khỏe; nếu cần thiết bạn sẽ được yêu cầu nhập viện để điều trị hoặc cũng có thể thực hiện thêm một vài chẩn đoán hình ảnh thăm dò chức năng để chắc chắn về bệnh tình của khách hàng.

Rất hy vọng với những thông tin mà MEDLATEC đã chia sẻ trong bài viết hôm nay, bạn đọc sẽ có cái nhìn tổng quan về bệnh viêm gan B cũng như phương pháp điều trị viêm gan B cấp hiệu quả. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.