Tin tức

Viêm gan cấp tính ở trẻ em - các thông tin liên quan

Ngày 12/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Những ngày gần đây, thông tin về bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em tại 12 quốc gia trên thế giới với triệu chứng nặng không rõ nguyên nhân khiến không ít bậc phụ huynh lo lắng. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn đang tích cực nghiên cứu để có đầy đủ thông tin về bệnh. 

1. Một số thông tin cơ bản về viêm gan cấp tính ở trẻ em

Mặc dù đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh viêm gan cấp tính lạ không rõ nguyên nhân nào nhưng đã có 278 trường hợp trẻ mắc bệnh trên thế giới. Để ngăn ngừa và có thể xử lý nhanh nhất khi có ca bệnh, Bộ Y tế đang tăng cường công tác giám sát, kiểm tra tại các bệnh viện và cơ sở y tế trên cả nước về các ca bệnh nghi ngờ.

Viêm gan cấp tính lạ khiến nhiều phụ huynh lo lắng

Viêm gan cấp tính lạ khiến nhiều phụ huynh lo lắng

Một số thông tin cho biết Việt Nam có nhiều trường hợp trẻ bị viêm gan cấp tính và triệu chứng nghi ngờ, tuy nhiên đây đều là các ca mắc bệnh do biến chứng hậu Covid-10. Các triệu chứng bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát nếu cha mẹ đưa trẻ tới cơ sở y tế chẩn đoán và điều trị sớm khi có các dấu hiệu bệnh nghi ngờ. Đồng thời, các chuyên gia khuyến cáo cha mẹ không nên quá hoang mang, sợ hãi trước thông tin về căn bệnh này.

Bên cạnh đó, cha mẹ nên cập nhật thường xuyên thông tin về bệnh để chủ động ngăn ngừa, phát hiện bệnh sớm hơn. Nên tìm hiểu thông tin về bệnh qua các kênh chính thống đã được xác thực. Dưới đây là các thông tin chính xác về bệnh viêm gan cấp tính:

1.1. Viêm gan cấp tính lạ xảy ra ở trẻ nhỏ từ 6 tháng - 16 tuổi

Đối tượng có thể mắc viêm gan cấp tính lạ là từ 6 tháng tuổi đến 16 tuổi, trong đó khoảng 278 ca bệnh được ghi nhận ở các quốc gia có độ tuổi từ 1 - 6. Hầu hết bệnh nhi trước đó đều có sức khỏe bình thường, khi mắc bệnh có khoảng 90% phục hồi hoàn toàn và không gặp di chứng nặng.

Chưa có nhiều thông tin nghiên cứu về bệnh viêm gan cấp tính lạ

Chưa có nhiều thông tin nghiên cứu về bệnh viêm gan cấp tính lạ

Tuy nhiên có khoảng 10% trẻ mắc viêm gan cấp tính lạ chuyển nặng, biến chứng nghiêm trọng và phải can thiệp ghép gan. 

1.2. Triệu chứng viêm gan cấp tính lạ ở trẻ nhỏ

Thông tin từ các trường hợp được ghi nhận, triệu chứng của viêm gan cấp tính lạ không rõ ràng, khá giống với viêm gan thông thường bao gồm: đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, men gan tăng cao rõ rệt. Tuy nhiên, bệnh xảy ra ở trẻ nhỏ nên triệu chứng có thể không được phát hiện sớm dẫn đến bệnh kéo dài và ảnh hưởng nặng.

1.3. Nguyên nhân gây viêm gan cấp tính lạ ở trẻ nhỏ

Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm Phòng chống, kiểm soát dịch bệnh Châu Âu xác nhận: chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây viêm gan cấp tính lạ này ở các bệnh nhi. Các nghiên cứu và điều trị vẫn được thực hiện khẩn trương để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân. Thông tin về nguyên nhân gây viêm gan cấp tính lạ là do virus Adeno hoặc sự kết hợp của virus này với Covid-19 chưa được xác nhận, song các trường hợp mắc bệnh xảy ra ở những nơi virus này lưu hành cao.

 Viêm gan cấp tính lạ được ghi nhận ở trẻ nhỏ

 Viêm gan cấp tính lạ được ghi nhận ở trẻ nhỏ

1.4. Viêm gan cấp tính lạ ở trẻ có gây tử vong không?

Đến ngày 7/5, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, có khoảng 278 trẻ được xác nhận là mắc viêm gan cấp tính lạ ở 20 nước, trong đó có 9 trường hợp tử vong và khoảng 10% trường hợp bệnh nặng, có biến chứng viêm gan, suy gan nặng.

2. Dấu hiệu viêm gan cấp tính

Ở các trường hợp mắc viêm gan cấp tính lạ trên thế giới, triệu chứng mà trẻ mắc phải bao gồm:

  • Buồn nôn và nôn mửa.

  • Đau bụng vùng gan.

  • Tiêu chảy.

  • Chán ăn, không ăn hoặc bú.

  • Trẻ có dấu hiệu mắt vàng, tiểu vàng.

  • Có triệu chứng suy gan tối cấp ở giai đoạn nặng.

Trẻ mắc viêm gan cấp tính lạ có triệu chứng giống với viêm gan thông thường

Trẻ mắc viêm gan cấp tính lạ có triệu chứng giống với viêm gan thông thường

Các triệu chứng viêm gan cấp tính này khá giống với viêm gan thông thường, tuy nhiên nếu cha mẹ không chú ý theo dõi trẻ có thể không phát hiện được ở giai đoạn sớm cũng là lúc điều trị hiệu quả nhất. 

3. Viêm gan cấp tính nên ăn gì?

Dinh dưỡng cho viêm gan cấp ở trẻ để trẻ khỏe mạnh, phục hồi sức khỏe nhanh chóng được nhiều bậc phụ huynh quan tâm.

Dưới đây là những thực phẩm tốt cho hoạt động của gan và cải thiện các triệu chứng viêm gan cấp tính:

3.1. Thực phẩm giàu đạm tốt như: thịt, cá, trứng, sữa,…

Mọi hoạt động của cơ thể đều cần có sự có mặt của đạm, riêng với trẻ mắc viêm gan B thì đạm càng quan trọng hơn để gan hoạt động tốt hơn.

3.2. Thực phẩm giàu Vitamin như: bí đỏ, cà chua, táo, trái cây,…

Nhóm dinh dưỡng này tốt cho hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại bệnh và triệu chứng viêm gan cũng được cải thiện.

3.3. Thực phẩm dễ tiêu hóa như: sữa chua, súp, cháo, canh,…

Khi trẻ mắc viêm gan sẽ có triệu chứng chán ăn, khó tiêu hóa, nôn mửa,… nên cần ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa để cung cấp dinh dưỡng nhanh, tránh gan phải làm việc quá tải.

3.4. Nhóm rau củ quả

Trong rau củ quả giàu chất xơ và vitamin, tuy nhiên cần chú ý trong chế biến thức ăn cho trẻ ở điều kiện thích hợp để tránh hao hụt lượng vitamin tốt này.

Trẻ nên được ăn nhiều rau củ quả giàu Vitamin

Trẻ nên được ăn nhiều rau củ quả giàu Vitamin

Với những trẻ còn bú sữa mẹ, ngoài dinh dưỡng bổ sung ngoài thì mẹ nên cho trẻ bú thường xuyên hơn. Trong sữa mẹ rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho miễn dịch của trẻ, chống lại tác nhân gây bệnh tốt hơn.

Ngoài quan tâm đến chế độ ăn uống phù hợp, các chuyên gia khuyến cáo việc vệ sinh cá nhân là rất quan trọng để ngăn ngừa nguy cơ mắc phải bệnh truyền nhiễm nói chung và viêm gan cấp tính nói riêng. Nếu gặp phải triệu chứng nghi ngờ do viêm gan cấp tính lạ, cần sớm đưa trẻ tới cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và chẩn đoán.

Trên đây là những thông tin về viêm gan cấp tính ở trẻ em. MEDLATEC sẽ thường xuyên cập nhật những thông tin chính xác về bệnh để giúp bạn chủ động ngăn ngừa và ứng phó với căn bệnh mới xuất hiện này. Nếu có thắc mắc khác, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.