Tin tức

Viêm họng hạt có mủ và những cách xử trí hiệu quả

Ngày 10/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm họng hạt có mủ là tình trạng có thể xảy ra ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Nếu không được khắc phục kịp thời, vùng họng của người bệnh sẽ có thể bị tổn thương và dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Vậy cần xử trí căn bệnh này như thế nào?

1. Triệu chứng nhận biết bệnh viêm họng hạt có mủ

Khi bị viêm họng hạt có mủ, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như sau: 

- Tình trạng đau họng âm ỉ. Khi nói chuyện hoặc nuốt nước bọt thì cơn đau sẽ càng nghiêm trọng hơn. Cơn đau thường kéo dài khiến người bệnh vô cùng khó chịu, mệt mỏi. 

- Ho nhiều, nhất là vào buổi sáng sớm, có thể ho khan hoặc ho có đờm. 

Viêm họng hạt có mủ khiến người bệnh bị đau họng âm ỉ

Viêm họng hạt có mủ khiến người bệnh bị đau họng âm ỉ

- Quan sát sâu trong miệng người bệnh có thể dễ dàng nhận thấy những hạt màu đỏ và bên trong có chứa mủ. 

- Hơi thở có mùi hôi và khó chịu. 

- Người bệnh bị ngứa họng, có cảm giác nuốt nghẹn khi ăn. 

- Khàn tiếng. 

- Có thể sốt hoặc không. Nếu xảy ra tình trạng sốt thì hay bị sốt vào sáng sớm hoặc chiều tối.

2. Nguyên nhân gây bệnh viêm họng hạt có mủ

Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm họng hạt có mủ, trong đó những nguyên nhân sau được cho là phổ biến nhất: 

- Khi mắc viêm họng cấp tính, bệnh nhân chủ quan không điều trị kịp thời khiến bệnh chuyển biến thành mạn tính và có những tổn thương hóa mủ trong miệng. 

- Bệnh viêm xoang mạn tính cũng là một trong những vấn đề gây bệnh phổ biến. Cụ thể là dịch mủ tắc nghẽn do viêm xoang gây ra, nó có thể chảy xuống cổ họng và từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. 

- Viêm họng hạt cũng có thể virus gây ra, chẳng hạn như virus cúm, virus thủy đậu hay virus gây bệnh sởi,…

- Không vệ sinh răng miệng đều đặn và đúng cách cũng chính là nguyên nhân khiến vi khuẩn sinh sôi và phát triển trong vùng miệng, họng và gây ra tình trạng viêm họng. 

- Chế độ ăn uống thiếu khoa học, không đầy đủ chất dinh dưỡng gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch khiến hệ miễn dịch không đủ khỏe để chống lại các tác nhân gây bệnh. 

- Nếu bạn có thói quen ăn quá nhiều đồ cay nóng hoặc uống quá nhiều bia rượu trong thời gian dài thì bạn sẽ có nguy cơ bị viêm họng hạt có mủ. 

- Sống trong môi trường ô nhiễm hoặc ở những vùng có khí hậu thay đổi thất thường cũng có thể khiến bạn có nguy cơ cao mắc viêm họng. 

- Ngoài ra, việc tiếp xúc với dịch tiết và giọt bắn của người bệnh, dị ứng với phấn hoa, một số loại thực phẩm hoặc các loại hóa chất,… cũng có thể gây viêm họng.

3. Bệnh viêm họng hạt có mủ nguy hiểm như thế nào?

Viêm họng hạt có mủ sẽ có nguy cơ gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, bất cứ ai cũng không nên chủ quan khi bị bệnh: 

- Áp xe họng: Biểu hiện của biến chứng này là tình trạng đau rát rất dữ dội ở vùng cổ họng. Lúc này, bệnh nhân cũng gặp nhiều khó khăn khi nuốt, dù là nuốt nước bọt. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể gặp một số biểu hiện khác như đau cơ hàm, khó thở, đau nhói ở bên tai,…

Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng

Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng

- Viêm xung quanh amidan: Ngoài những biểu hiện tương tự như áp xe họng, bệnh nhân còn có thể bị sưng amidan và rất khó mở miệng.

- Viêm phổi: Nếu không được điều trị kịp thời, phần dịch mủ trong họng có thể lan xuống phổi, chẳng hạn như cuống phổi hay nhu mô phổi và dẫn đến tình trạng viêm phổi.

- Ung thư vòm họng: Biến chứng nghiêm trọng này có thể xảy ra nếu bệnh nhân không được điều trị bệnh dứt điểm. Một số triệu chứng của ung thư vòm họng như đau họng dữ dội, ho ra máu, khó nuốt,… Khi bị ung thư vòm họng, người bệnh cần được điều trị tích cực, nếu không có thể gây nguy hiểm đến tính mạng,

- Một số biến chứng khác như viêm tai giữa, nhiễm trùng máu,…

4. Các phương pháp điều trị viêm họng hạt có mủ

Phương pháp điều trị viêm họng hạt có mủ thường là kết hợp điều trị bằng thuốc với các biện pháp chăm sóc sức khỏe tại nhà. Cụ thể như sau: 

4.1. Điều trị bệnh bằng thuốc

Các loại thuốc điều trị phải do bác sĩ kê đơn. Người bệnh không tự ý mua thuốc để tránh những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cũng cần tuân thủ theo đúng liều lượng cũng như thời gian sử dụng thuốc do bác sĩ hướng dẫn. Một số loại thuốc thường được sử dụng như sau: 


 

Nên dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Nên dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

- Thuốc chống viêm để cải thiện triệu chứng sưng, viêm cổ họng và giảm những cơn đau rát họng. Tùy vào các trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ lựa chọn thuốc kháng viêm có có steroid hoặc thuốc kháng viêm không có chứa steroid. Cha mẹ tuyệt đối không được tự ý mua thuốc này cho con sử dụng vì thuốc gây ra rất nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

- Thuốc giảm đau hạ sốt: Thường được chỉ định đối với những người bệnh có biểu hiện sốt cao hoặc xảy ra những cơn đau họng nghiêm trọng.

- Thuốc chống dị ứng: Các bác sĩ có thường kê đơn thuốc này với mục đích giảm phù nề, giảm ho và giảm đau cổ họng.

- Thuốc giảm ho và long đờm. 

- Thuốc điều trị dạ dày: Trong những trường hợp viêm họng hạt là do bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược thực quản thì cần sử dụng thuốc điều trị những căn bệnh này, từ đó mới có thể cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả. Một số loại thuốc có khả năng giúp trung hòa lượng axit dạ dày có thể kể đến là pantoprazole, omeprazole, famotidine, cimetidin,...

4.2. Áp dụng một số phương pháp điều trị tại nhà

Ngoài việc sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ, người bệnh cũng cần kết hợp với một số phương pháp điều trị viêm họng hạt có mủ tại nhà để đẩy nhanh quá trình điều trị và sớm hồi phục sức khỏe. Cụ thể như sau: 

Súc miệng thường xuyên để làm sạch miệng

Súc miệng thường xuyên để làm sạch miệng

- Thường xuyên làm sạch khoang miệng và cổ họng bằng một số phương pháp đơn giản và hiệu quả như súc miệng, súc họng bằng nước muối sinh lý

- Nơi ở của người bệnh cần đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát. 

- Người bệnh cũng cần bổ sung nhiều vitamin C để cơ thể được tăng cường sức đề kháng. Từ đó, tốc độ hồi phục bệnh sẽ nhanh chóng hơn. 

- Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần chú ý nhiều đến việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, chẳng hạn như rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. 

Để được thăm khám và điều trị bởi những chuyên gia hàng đầu về Tai mũi họng, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đội ngũ nhân viên tư vấn của MEDLATEC sẽ tư vấn chi tiết và hướng dẫn đặt lịch khám sớm nhất cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.