Tin tức

Viêm họng hạt mạn tính khác gì với họng bình thường?

Ngày 18/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi bị viêm họng hạt cấp nhưng không được điều trị đúng cách và dứt điểm có thể tiến triển thành viêm họng hạt mạn tính. Vậy viêm họng hạt mạn tính có những điểm khác biệt gì so với họng bình thường và điều trị căn bệnh này bằng cách nào?

1. Hình ảnh vòm họng bình thường sẽ như thế nào?

Để kiểm tra vòm họng, cần chuẩn bị một chiếc gương và một chiếc đèn nhỏ. Khi dùng đèn soi vòm họng bạn có thể dễ dàng quan sát hình ảnh vòm họng qua gương. 

Hình ảnh họng bình thường, khỏe mạnh

Hình ảnh họng bình thường, khỏe mạnh

Bên cạnh đó, để giúp việc quan sát thuận tiện và rõ ràng hơn, có thể dùng thanh đè lưỡi. Hiện nay, các bác sĩ tai mũi họng thường dùng ống nội soi để có thể quan sát họng cũng như các cơ quan liên quan 1 cách  tốt hơn

Vòm họng bình thường hay vòm họng khỏe mạnh khi quan sát sẽ thấy rõ được các bộ phận như lưỡi gà, amidan, lưỡi có niêm mạc hồng đều, không có dấu hiệu loét, sưng viêm hoặc mụn nước. Bên cạnh đó, nếu vòm họng của bạn khỏe mạnh thì bạn sẽ không có cảm giác ngứa họng hay nuốt thấy vướng. 

2. Viêm họng hạt mạn tính và sự khác biệt với họng bình thường

Họng bình thường, khỏe mạnh sẽ có những đặc điểm như đã mô tả ở trên. Tuy nhiên, khi bị viêm họng hạt, người bệnh sẽ sẽ cảm thấy khó chịu kèm theo một số triệu chứng bất thường tại vùng họng. 

Viêm họng hạt mạn tính

Viêm họng hạt mạn tính

Những tế bào lympho tại vùng hầu họng có khả năng tiêu diệt những loại vi khuẩn xâm nhập cơ thể bằng đường thở. Trong trường hợp, hệ miễn dịch yếu kém khiến những tế bào này không thể hoàn thành nhiệm vụ của nó và khiến vi khuẩn có cơ hội tấn công vòm họng và gây ra những ổ sưng và viêm tại đây. 

Viêm họng hạt cấp tính là khi các triệu chứng viêm họng hạt xảy ra rất nhanh chóng và người bệnh có thể cảm nhận khá rõ những dấu hiệu bất thường như niêm mạc họng sưng và đỏ, những nang lympho tạo thành từng cụm đỏ ở sau thành họng, hai amidan bị sưng lên và khiến người bệnh có cảm giác nuốt vướng,… Ngoài ra, bệnh nhân có thể xuất hiện kèm theo một số triệu chứng như ngứa rát họng, khàn tiếng, sổ mũi, đau đầu,…

Nếu viêm họng hạt cấp không được điều trị triệt để có thể tiến triển thành viêm họng hạt mạn tính. Lúc này, các đợt viêm sẽ diễn ra theo nhiều đợt và mức độ viêm cũng sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Viêm họng hạt mạn tính có thể gây ra một số triệu chứng như sau: 

- Niêm mạc họng có màu đỏ và sưng nề. Đây là đặc điểm khác biệt có thể dễ dàng nhận biết với niêm mạc họng bình thường. 

- Nhiều hạt lympho bằng hạt gạo và ngày càng to lên, đồng thời có liên kết với những mạch máu nhỏ. 

- Amidan sưng nề hoặc xuất hiện những chấm trắng. 

- Rát họng, khô họng liên tục, kèm theo những cơn ho kéo dài. 

Đau rát họng là biểu hiện của bệnh

Đau rát họng là biểu hiện của bệnh

Nếu không điều trị, bệnh nhân có thể phải đối mặt với một số biến chứng như áp xe quanh amidan hay thành họng, viêm xoang, viêm mũi, viêm tai giữa hay viêm thanh quản. Bên cạnh đó, bệnh còn có thể dẫn tới tình trạng viêm cầu thận, viêm màng tim,… gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. 

3. Cách điều trị viêm họng hạt

- Điều trị theo nguyên nhân: Để điều trị viêm họng hạt hiệu quả, các bác sĩ sẽ tìm nguyên nhân gây bệnh và sử dụng các phác đồ điều trị phù hợp. Nếu nguyên nhân gây bệnh là do một số bệnh lý như viêm amidan, viêm xoang hay trào ngược dạ dày thực quản… thì cần điều trị những bệnh lý này triệt để. Khi loại bỏ được nguyên nhân gây viêm họng hạt thì bệnh sẽ thuyên giảm dần. 

Dùng thuốc điều trị bệnh

Dùng thuốc điều trị bệnh

Chẳng hạn khi điều trị khỏi viêm xoang, sẽ không còn tình trạng dịch ở các xoang chảy xuống họng và bệnh sẽ được cải thiện dần. Điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng axit tác động lên vùng họng và làm lành những tổn thương tại đây. Những trường hợp bị viêm amidan có thể được chỉ định phẫu thuật cắt amidan để loại bỏ tình trạng viêm nhiễm hiệu quả và triệt để. 

- Điều trị bằng thuốc: 

Các bác sĩ có thể kê một số loại thuốc điều trị để điều trị cũng như kiểm soát nguyên nhân gây bệnh kết hợp với những loại thuốc làm giảm triệu chứng viêm họng hạt như tình trạng ngứa họng, ho,… Trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Không tự ý thay đổi đơn thuốc, dừng thuốc giữa chừng,…

- Một số phương pháp hỗ trợ điều trị có thể áp dụng tại nhà giúp cải thiện bệnh nhanh chóng: 

+ Để làm dịu cơn đau họng, bệnh nhân có thể súc miệng bằng nước muối sinh lý. Đây cũng chính là cách sát khuẩn rất hiệu quả. 

Súc miệng bằng nước muối để giảm đau họng

Súc miệng bằng nước muối để giảm đau họng

+ Uống nhiều nước để loãng đờm và hạn chế tình trạng khô họng. 

+ Dùng mật ong nguyên chất, uống mật ong với nước ấm hay mật ong ngâm chanh đào cũng là cách giảm triệu chứng viêm họng rất hiệu quả. Trong mật ong có chứa nhiều chất kháng viêm, diệt khuẩn tốt và có thể làm dịu cổ họng nhanh chóng.

+ Dùng tỏi chữa viêm họng hạt: Có thể ăn tỏi tươi, tỏi ngâm giấm hoặc tỏi ngâm mật ong. Từ lâu, tỏi đã được biết đến như một loại thuốc kháng khuẩn tự nhiên. Do đó, nó có tác dụng cải thiện tình trạng viêm họng khá hiệu quả. 

+ Người bệnh cần được nghỉ ngơi và đặc biệt hạn chế nói trong thời gian bị bệnh. Đồng thời, hạn chế uống bia rượu, hút thuốc lá để giúp bệnh phục hồi nhanh chóng. 

+ Chế độ ăn cho người bệnh: Nên ăn đa dạng thực phẩm để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và tăng khả năng miễn dịch. Lựa chọn những món ăn dạng mềm như cháo, súp để việc ăn uống, bổ sung dinh dưỡng trở nên đơn giản hơn. Bệnh nhân cũng cần tránh ăn những thức ăn khô cứng, cay nóng, có chứa nhiều dầu mỡ,…

Trên đây là một số thông tin giúp bạn phân biệt giữa viêm họng hạt mạn tính với họng bình thường và cách điều trị bệnh hiệu quả. Để được tìm hiểu thêm thông tin chi tiết hoặc có những dấu hiệu bất thường nghi ngờ viêm họng hạt, quý khách hàng có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám hoặc gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được đặt lịch khám sớm nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.