Tin tức

Các khối u vòm họng lành tính: Điều trị và phòng ngừa

Ngày 06/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khối u vòm họng lành tính phát triển chậm, song có một vài loại trong số đó cũng có thể đe dọa đến sự sống của người bệnh khi không được phát hiện sớm. Để tìm hiểu chi tiết hơn, MEDLATEC mời bạn đọc theo dõi những thông tin được chia sẻ trong bài viết sau đây.

1. Các khối u vòm họng lành tính 

Khối u lành tính là khối u hình thành khi các tế bào của cơ thể người bệnh phát triển quá mức. Khối u này có các đặc điểm chung như:

  • Phát triển chậm;

  • Có ranh giới rõ;

  • Không di căn, ít ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc đe dọa đến tính mạng của người bệnh; 

  • Có thể điều trị khỏi khi phát hiện sớm.

Đối với trường hợp u vòm họng lành tính, thì có một số loại có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân nếu không sớm phát hiện và thực hiện việc điều trị.

Cụ thể, các khối u lành tính ở vòm họng gồm có: 

1.1. Viêm họng hạt 

Viêm họng hạt là một trong số các dạng viêm họng mạn tính hay gặp nhất, xảy ra sau khi người bệnh bị viêm họng hạt cấp. Đây cũng là một loại u lành tính ở vòm họng. 

Người bệnh bị viêm họng hạt gặp phải các dấu hiệu như: cổ họng bị ngứa, nổi những cục có dạng hạt li ti màu đỏ hay màu hồng ở vòm họng, việc nuốt thức ăn gặp khó khăn, nuốt vướng,...

Viêm họng hạt là một loại u vòm họng lành tính

Viêm họng hạt là một loại u vòm họng lành tính

1.2. U xơ vòm mũi họng

Đây là khối u lành tính nhưng lại dễ lan rộng. Thậm chí, có thể phá hủy xương, làm sức khỏe của người bệnh bị suy giảm và đe dọa tính mạng của bệnh nhân khi không được sớm phát hiện và điều trị.

U xơ vòm họng thường gặp ở lứa tuổi dậy thì, phổ biến hơn ở nam giới từ 15 đến 25 tuổi. Khi bệnh ở giai đoạn đầu, triệu chứng để người bệnh nhận biết là tình trạng ngạt mũi ở một bên ngày càng tăng và chảy nước kèm theo, có thể bị chảy máu ở phía bên tắc mũi, gia tăng về tần suất chảy máu mũi. Khi khối u lớn dần ở giai đoạn sau dẫn đến chèn ép các cơ quan lân cận gây ra hiện tượng nhức đầu, ù tai, nghe kém,...

1.3. U nhú vòm họng

Những dấu hiệu của khối u lành tính ở vòm họng này là hiện tượng ngứa ở cổ họng, cổ họng bị vướng khiến cho việc ăn và nuốt thức ăn bị ảnh hưởng.

U nhú vòm họng có thể xuất hiện ở amidan hay ở lưỡi gà của bệnh nhân với dạng là khối sùi mềm, có nhiều múi.

1.4. Polyp amidan

Polyp amidan dính vào bằng một cuống ở đáy của amidan. Đây được xem là một amidan phụ. 

Trường hợp polyp nhỏ và ở tại đáy amidan, khối u lành tính này sẽ không gây ra triệu chứng nào. Và thường được phát hiện ra khi thực hiện cắt amidan hoặc khi đi khám họng xuất phát những nguyên nhân khác. Ngược lại, trường hợp polyp to và ở cao hơn, thì sẽ làm ảnh hưởng đến việc nuốt, thở vướng khi nằm.

1.5. U mạch máu

U mạch máu có màu đỏ tím, thường gồ ghề, dễ gây chảy máu. Đây là khối u bẩm sinh, phổ biến hơn ở bé gái.

1.6. Viêm amidan quá phát 

Đây cũng là khối u lành tính ở vòm họng. Bệnh nhân mắc viêm amidan quá phát có các biểu hiện như giọng ồm ồm, đục giọng, ngáy ngủ, dễ bị nghẹn và nôn, khó khăn khi nuốt thức ăn,...

Đây là hiện tượng viêm nhiễm kéo dài làm amidan to hơn cấu trúc bình thường, có thể có hốc với ranh giới rõ ràng. 

Người bị viêm amidan quá phát có biểu hiện dễ bị nghẹn và nôn

Người bị viêm amidan quá phát có biểu hiện dễ bị nghẹn và nôn

1.7. U vòm họng tổng hợp

Khối u vòm họng tổng hợp có dạng nang nhưng chắc, vỏ dày, mặt nhẵn; đồng thời, không dính vào xương và niêm mạc, có thể di động, không gây ra cảm giác đau hay tình trạng loét ở cổ họng. Trường hợp u to mới tác động đến việc nuốt hay nói của bệnh nhân.

Khối u này thường được bắt gặp ở màn hầu, phía trên của amidan. Mặc dù lành tính, u vòm họng tổng hợp với cấu trúc khá phức tạp lại có khả năng ung thư hóa cao. 

2. Chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa u vòm họng lành tính

Dưới đây là thông tin về các phương pháp trong điều trị u vòm họng lành tính cũng như phòng ngừa sự xuất hiện của bệnh nó. 

2.1. Về phương pháp chẩn đoán và điều trị

Người bệnh ngay khi có các biểu hiện bất thường nghi ngờ có khối u xuất hiện ở vòm họng thì không nên chủ quan, lơ là. Hoặc tự điều trị khi chưa biết được tình trạng bệnh chính xác bản thân đang gặp phải để tránh gặp các hệ luỵ cho sức khỏe.

Để xác định rõ ràng nguyên nhân gây ra khối u lành tính ở vòm họng và tình trạng bệnh, người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa. Và bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám cùng với việc áp dụng các phương pháp như nội soi tai mũi họng, chụp X-quang hay chụp CT vùng mũi xoang,... Thông qua đó, đưa ra được kết luận chính xác về tình trạng bệnh và tư vấn cho bệnh nhân hướng điều trị phù hợp và tối ưu.

Cụ thể, khối u lành tính ở vòm họng được điều trị với các phương pháp chính là sử dụng thuốc hoặc phương pháp xâm lấn.

Người bệnh cần đến gặp bác sĩ để thăm khám, điều trị khối u vòm họng lành tính

Người bệnh cần đến gặp bác sĩ để thăm khám, điều trị khối u vòm họng lành tính

2.2. Về phương pháp phòng ngừa 

Để có thể góp phần phòng ngừa và hạn chế nguy cơ xuất hiện khối u lành tính ở vòm họng, sau đây là một số lời khuyên để bạn có thể tham khảo. 

- Thực hiện việc vệ sinh sạch sẽ không gian nhà ở cũng như môi trường sống xung quanh.

- Có đầy đủ những trang thiết bị bảo hộ cần thiết khi có môi trường làm việc phải thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

- Không nên hút thuốc lá và tránh việc hút thuốc lá thụ động. 

- Nếu uống rượu bia thì chỉ uống với một lượng hợp lý. Không nên lạm dụng.

- Hạn chế ăn quá mặn hay sử dụng các loại đồ hộp được chế biến sẵn.

- Tập luyện thể dục thể thao đều đặn hàng ngày, tăng cường sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe.

- Đi thăm khám sức khỏe định kỳ.  

Tập luyện thể dục thể thao đều đặn, nâng cao sức khỏe, phòng ngừa u vòm họng lành tính

Tập luyện thể dục thể thao đều đặn, nâng cao sức khỏe, phòng ngừa u vòm họng lành tính

Mong rằng thông tin trong bài viết được MEDLATEC trên đây đã giúp bạn đọc biết được về các khối u vòm họng lành tính cùng những phương pháp trong chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám với các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng gọi đến số hotline của bệnh viện: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của bệnh viện sẽ hỗ trợ và giải đáp chi tiết  những thắc mắc của quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.