Tin tức

Viêm kết mạc: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngày 15/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm kết mạc là bệnh lành tính, gây đỏ ở mắt và thường tự khỏi sau khoảng 1 tuần đến 10 ngày. Tuy nhiên bệnh dễ lây lan đến những người xung quanh, vì thế mỗi người cần hiểu rõ về bệnh, cách xử lý và phòng tránh.

1. Nguyên nhân gây viêm kết mạc

Bệnh còn được gọi là đau mắt đỏ, là bệnh lý nhiễm trùng mắt do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Tuy không nguy hiểm nhưng bệnh gây nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt người bệnh. Có nhiều nguyên nhân gây viêm kết mạc và tình trạng bệnh cũng khác nhau gồm:

1.1. Do virus

Bệnh có thể do nhiều loại virus khác nhau gây ra, nhưng Herpesvirus và Adenovirus là phổ biến hơn cả. Có đến 80% số người bệnh do nguyên nhân này, bệnh thường xảy ra đồng thời với tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp trên, đau họng hoặc cảm lạnh.

Viêm kết mạc

Viêm kết mạc là bệnh lý về mắt khá thường gặp

Viêm kết mạc do virus rất dễ lây lan khi tiếp xúc trực tiếp với dịch mắt của người bệnh.

1.2. Do vi khuẩn

Các loại vi khuẩn gây nhiễm trùng mắt là: Tụ cầu, Streptococcus, Staphylococcus aureus, Haemophilus,… Trẻ em đang lứa tuổi đi học là đối tượng dễ mắc viêm kết mạc do vi khuẩn nhất, bệnh có thể diễn tiến nặng nếu không điều trị kịp thời. Vi khuẩn gây bệnh cũng dễ dàng lây nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp dịch mắt.

Viêm kết mạc

Viêm kết mạc do vi khuẩn thường có mủ vàng

1.3. Do dị ứng

Những người có cơ địa dị ứng có thể bị viêm kết mạc khi gặp tác nhân như: phấn hoa, lông vật nuôi, bụi, thuốc,… Bệnh thường tái phát lại nhiều lần, không lây nhiễm và thường xuất hiện theo mùa. Cần tìm ra tác nhân gây dị ứng và loại bỏ nó mới có thể điều trị dứt điểm.

Điều kiện vệ sinh kém, môi trường sống chật chội, nguồn nước ô nhiễm hoặc dùng chung vật dụng cá nhân là yếu tố khiến người bệnh dễ mắc bệnh hơn.

2. Triệu chứng bệnh viêm kết mạc

Tùy theo tác nhân gây bệnh, người bệnh cũng có những triệu chứng khác nhau. Cụ thể:

2.1. Triệu chứng bệnh do virus

Đặc điểm quan trọng của bệnh viêm kết mạc do virus là bệnh lây lan rất nhanh, có thể bùng thành dịch theo mùa nhất định. Người bệnh thấy:

- Kết mạc đỏ ở một hoặc cả hai bên mắt.

- Ngứa, dễ chảy nước mắt, mỏi mắt, có cảm giác cộm xốm mắt.

- Thường đi kèm với triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên như: Sốt, hắt hơi, ho, viêm họng, nổi hạch.

Triệu chứng bệnh thường giảm dần và biến mất sau 7 - 10 ngày, nặng hơn có thể gây biến chứng giảm thị lực, thâm nhiễm giác mạc, chói mắt với ánh sáng.

Viêm kết mạc

Viêm kết mạc do virus rất dễ lây nhiễm

2.2. Triệu chứng bệnh do vi khuẩn

Dấu hiệu phân biệt rõ nhất ngoài kết mạc mắt đỏ là người bệnh chảy nhiều nước mắt, ngứa, xuất hiện gỉ mắt màu vàng hoặc xanh nhiều dính cả vào 2 mí mắt, nhất là khi thức dậy vào buổi sáng. Bệnh có thể gặp ở 1 hoặc cả hai bên mắt. Bệnh dễ diễn tiến nặng gây giảm thị lực vĩnh viễn, viêm loét giác mạc.

2.3. Triệu chứng bệnh do dị ứng

Viêm kết mạc do dị ứng thường xảy ra ở cả hai bên mắt, gây tình trạng mắt đỏ, chảy nước mắt, ngứa mắt kéo dài. Bệnh thường xuất hiện theo mùa, dễ tái phát khi gặp phải tác nhân dị ứng và thường kèm theo viêm mũi dị ứng.

3. Biện pháp điều trị bệnh viêm kết mạc

Đây là bệnh lý lành tính, thường tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên để giảm triệu chứng khó chịu và rút ngắn thời gian bị bệnh, bạn nên điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà cách điều trị cũng khác nhau.

Với trường hợp virus gây bệnh, nếu triệu chứng nhẹ, bệnh nhân chỉ cần chăm sóc mắt, vệ sinh sạch sẽ và ngăn ngừa lây nhiễm với những người xung quanh. Việc nhỏ nước mắt nhân tạo, chườm mát hoặc rửa mắt bằng nước muối sinh lý 0.9% giúp giảm triệu chứng khó chịu. Trong trường hợp nặng, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc kháng virus hoặc kháng sinh để ngừa bội nhiễm vi khuẩn.

Viêm kết mạc

Chỉ dùng kháng sinh để ngăn ngừa bội nhiễm hoặc viêm kết mạc do vi khuẩn

Viêm kết mạc do vi khuẩn phác đồ điều trị: kháng sinh toàn thân (nếu cần) + kháng sinh tại chỗ (tra mắt) + kháng viêm. Bệnh nhân có thể tự chăm sóc mắt tại nhà và điều trị triệu chứng để giảm cảm giác khó chịu. Bệnh do dị ứng được cải thiện bằng cách loại bỏ tác nhân gây dị ứng. Thuốc chống dị ứng và thuốc nhỏ mắt sẽ hiệu quả trong việc giảm đau, đỏ mắt.

Dù do nguyên nhân nào, khi bị bệnh, bạn cũng cần xử lý đúng cách như sau:

- Lau rửa sạch dử mắt ít nhất 2 lần mỗi ngày bằng bông hoặc giấy ẩm. Mọi vật dụng làm sạch mắt không sử dụng chung với người khác, khăn hoặc giấy lau không sử dụng lại.

- Người bệnh nghỉ ngơi, cách ly, hạn chế tiếp xúc với người khác. Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Thuốc nhỏ mắt của người bệnh không dùng chung với người khác vì có thể gây lây nhiễm qua tiếp xúc đầu lọ thuốc. Hơn nữa, việc dùng chung có thể khiến bạn tái nhiễm virus, vi khuẩn khiến bệnh càng nặng thêm.

- Nên rửa sạch tay trước khi vệ sinh mắt, sau đó vẫn cần vệ sinh tay lại bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

- Trẻ bị viêm kết mạc nên được nghỉ học, không đưa trẻ tới trường hoặc nơi đông người vì có thể gây lây nhiễm bệnh cho những người khác.

Viêm kết mạc

Viêm kết mạc biến chứng có thể ảnh hưởng đến thị lực

Hầu hết các trường hợp bị bệnh này đều lành tính, thậm chí không cần điều trị cũng có thể khỏi sau 7 - 10 ngày. Tuy nhiên cần theo dõi và tới bệnh viện càng sớm càng tốt nếu có dấu hiệu bất thường như: nhạy cảm với ánh sáng, mờ mắt, đau trong mắt dữ dội, bị viêm kết mạc khi đang mắc hội chứng suy giảm miễn dịch hoặc đang điều trị ung thư, đang mắc bệnh lý về mắt sẵn hoặc đối tượng mắc bệnh là trẻ em, trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, bệnh nhân không tự ý mua thuốc điều trị khi không có chỉ định của bác sĩ, đặc biệt là thuốc chứa corticoid vì có thể gây biến chứng mất thị lực.

Hiện, khám và điều trị viêm kết mạc đang được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với chuyên khoa được trang bị đầy đủ các phương tiện máy móc kỹ thuật hiện đại chuyên dụng cùng đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, MEDLATEC đang triển khai nhiều loại dịch vụ phục vụ khách hàng:

- Khám và điều trị các bệnh lý chuyên khoa Mắt.

- Khám khúc xạ chuyên sâu và cung cấp dịch vụ kính mắt (cận, viễn, loạn và nhược thị).

- Thực hiện các tiểu phẫu như lấy dị vật, thông lệ quản, chích lẹo,...

Để được tư vấn thêm, quý khách vui lòng liên hệ tới hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.