Tin tức

Viêm lưỡi là gì? Triệu chứng của bệnh như thế nào?

Ngày 03/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi bị viêm lưỡi, bệnh nhân phải đối mặt với những cơn đau dai dẳng và nhiều triệu chứng khó chịu khác. Bệnh có thể gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống của bệnh nhân. Cùng tìm hiểu viêm lưỡi là gì, cách nhận biết triệu chứng bệnh để kịp thời điều trị và ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm trong bài viết sau. 

1. Bác sĩ giải đáp: Viêm lưỡi là gì?

Lưỡi là một trong những cơ quan vô cùng quan trọng của cơ thể. Tác dụng của lưỡi là hỗ trợ thực hiện nhai, nuốt thức ăn và phát âm. Bạn có thể cảm nhận được hàng nghìn vị giác của các loại món ăn nhờ có các nhú lưỡi. 

Cảnh giác với những thay đổi ở lưỡi

Cảnh giác với những thay đổi ở lưỡi

Với thắc mắc viêm lưỡi là gì, các chuyên gia giải thích như sau: Khi xảy ra viêm lưỡi, các nhú lưỡi có thể biến mất khiến bệnh nhân không thể cảm nhận được mùi vị của các món ăn. Đồng thời lưỡi xuất hiện rất nhiều những triệu chứng bất thường như sưng tấy và thay đổi màu sắc. Điều này khiến bệnh nhân nói chuyện khó khăn và phải thay đổi nhiều trong quá trình ăn uống. 

Có thể phân loại bệnh viêm lưỡi thành 3 dạng khác nhau là viêm lưỡi mạn tính, viêm lưỡi cấp tính và viêm lưỡi teo. Cụ thể như sau: 

- Viêm lưỡi cấp tính: Người bệnh xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng một cách đột ngột trong một phản ứng dị ứng.  

- Viêm lưỡi mạn tính: Với dạng bệnh này, viêm lưỡi tái phát liên tục và nó thường là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nào đó. 

- Bệnh viêm teo lưỡi: Bệnh này còn được gọi là viêm lưỡi Hunter. Khi mắc bệnh, lưỡi bị mất đi rất nhiều nhú lưỡi. Bên cạnh đó, màu sắc lưỡi cũng thay đổi rất nhiều. Lưỡi cũng trở nên bóng hơn bình thường. 

2. Viêm lưỡi là do những nguyên nhân nào gây ra?

Nhiều nguyên nhân gây ra viêm lưỡi và đây là những nguyên nhân phổ biến nhất: 

- Những tác nhân gây dị ứng: Khi tiếp xúc với những tác nhân gây dị ứng chẳng  hạn như các loại thuốc hay một số loại thực phẩm, các mô lưỡi có thể bị viêm kèm theo những biểu hiện bất thường khác. Những trường hợp này cần được xử trí sớm để phòng tránh nguy hiểm cho người bệnh. 

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm lưỡi

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm lưỡi

- Nhiễm virus: Một trong những nguyên nhân khá phổ biến gây bệnh viêm lưỡi chính là nhiễm virus. Khi xâm nhập vào cơ quan này, các loại virus có thể tấn công và làm suy yếu hệ miễn dịch, đồng thời gây ra những ảnh hưởng tới nhú lưỡi cũng như các mô cơ lưỡi. Trong đó, phổ biến nhất có thể kể đến virus Herpes simplex. Khi nhiễm phải loại virus này, người bệnh có thể phải đối mặt với một số những vấn đề như đau lưỡi, sưng lưỡi, xuất hiện mụn rộp hay những mảng phồng ở xung quanh miệng. 

 - Thiếu sắt: Tình trạng viêm lưỡi cũng là một dấu hiệu cảnh báo bệnh thiếu sắt. Sắt rất cần thiết trong việc tạo ra những tế bào hồng cầu. Trong khi đó, nồng độ myoglobin có trong tế bào hồng cầu lại vô cùng quan trọng với cấu trúc mô cơ của lưỡi. Chính vì thế, thiếu sắt cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra viêm lưỡi. 

- Chấn thương vùng miệng: Một số tác động mạnh có thể gây ra những chấn thương ở vùng miệng và gây tổn thương các niêm mạc tại lưỡi. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn tấn công và gây ra tình trạng viêm lưỡi. 

3. Chỉ cách nhận biết các triệu chứng viêm lưỡi 

Nếu lưỡi của bạn gặp phải một số bất thường dưới đây, rất có thể bạn đã bị viêm lưỡi: 

- Lưỡi bị sưng và đau.

- Có biểu hiện nứt ở lưỡi. 

- Bề mặt lưỡi bị thay đổi về màu sắc. 

- Ngứa rát lưỡi thường xuyên. 

- Một số hoạt động cơ bản trong cuộc sống hàng ngày như ăn uống, nói chuyện của bệnh nhân gặp phải rất nhiều khó khăn.

- Có thể bị mất nhú lưỡi khiến người bệnh không thể cảm nhận được mùi vị của thức ăn. 

- Khi bị viêm, lưỡi trở nên cực kỳ nhạy cảm. 

- Bạn không nên chủ quan nếu tình trạng viêm loét lưỡi diễn ra trong một thời gian dài, tái phát nhiều lần, thậm chí có thể kèm theo triệu chứng chảy máu, đau rát lưỡi, đau vòm họng và hàm, khó nuốt,… Vì đây rất có thể là những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư lưỡi. 

Các chuyên gia khuyên bạn không nên chủ quan với bất cứ thay đổi nào ở lưỡi, dù là nhỏ nhất. Tốt nhất hãy đi khám sớm để được chẩn đoán tình trạng bệnh và điều trị kịp thời, hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng. 

4. Một số phương pháp điều trị viêm lưỡi hiệu quả nhất hiện nay

Hiện nay, để điều trị hiệu quả bệnh viêm lưỡi, các bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc, đồng thời kết hợp với các phương pháp chăm sóc lưỡi phù hợp. Cụ thể như sau: 

Điều trị viêm lưỡi bằng một số loại thuốc

Điều trị viêm lưỡi bằng một số loại thuốc

- Điều trị bệnh bằng thuốc chẳng hạn như thuốc kháng sinh để phòng tránh nhiễm trùng, thuốc giảm đau để cải thiện triệu chứng bệnh,… Ở mỗi người bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất. 

- Chăm sóc lưỡi tại nhà: Trong quá trình chăm sóc lưỡi tại nhà, bệnh nhân có thể áp dụng những cách sau đây: 

+ Thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ trong quá trình điều trị và thói quen này cũng cần được duy trì trong tương lai để ngăn ngừa bệnh tái phát, đồng thời ngăn ngừa nhiều nguy cơ về các bệnh răng miệng khác. 

Người bệnh viêm lưỡi cần chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Người bệnh viêm lưỡi cần chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ

+ Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể để tăng cường sức đề kháng, đẩy nhanh quá trình phục hồi bệnh. 

+ Nên ăn những thức ăn dạng lỏng, tránh xa những thực phẩm cứng và các chất kích thích như rượu bia và các loại đồ ăn cay nóng để giảm cảm giác khó chịu ở lưỡi. 

Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ viêm lưỡi là gì, triệu chứng bệnh ra sao và phương pháp nào giúp điều trị bệnh hiệu quả. Nếu lưỡi xuất hiện những bất thường, bạn không nên chủ quan mà hay đi khám sớm để được các bác sĩ chẩn đoán và chữa bệnh kịp thời. 

Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về bệnh viêm lưỡi cũng như các vấn đề sức khỏe khác hoặc có nhu cầu đặt lịch kiểm tra sức khỏe, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.