Tin tức

Viêm màng phổi - những kiến thức cơ bản cần nắm rõ

Ngày 06/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Viêm màng phổi được biết đến là một bệnh lý về phổi rất nguy hiểm, có tỷ lệ gây tử vong cao. Chính vì vậy, mỗi chúng ta cần phải chủ động trang bị cho mình những kiến thức y khoa liên quan để sớm nhận biết, can thiệp kịp thời nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

1. Tổng quan về bệnh

Khoang màng phổi là khoảng không gian nằm giữa hai lớp màng phổi: một lớp lót bên trong của thành ngực và một lớp bao phủ lên lá phổi. Hai lớp màng phổi này giữ nhiệm vụ bảo vệ phổi. Giữa hai lớp màng phổi là dịch màng phổi để bôi trơn, giúp màng phổi có thể trượt lên nhau và phổi có thể thực hiện chức năng hô hấp dễ dàng hơn.

Viêm màng phổi là tình trạng hai lớp màng bao quanh phổi bị viêm nhiễm khiến chúng bị sưng và dễ bị kích thích. Nếu bị mắc bệnh này, khi hít thở, ho hoặc hắt hơi, 2 lớp màng phổi sẽ không thể trượt lên nhau, bị cọ xát vào nhau, gây nên những cơn đau nhói ở ngực. Đôi khi, viêm màng phổi còn là nguyên nhân gây nên tràn dịch màng phổi do sự tích tụ dịch ở trong khoang màng phổi.

Bệnh khiến quá trình hô hấp bị cản trở

Bệnh khiến quá trình hô hấp bị cản trở

Nếu không được phát hiện và điều trị dứt điểm sẽ khiến quá trình hô hấp bị cản trở, có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Người bệnh có thể sẽ phải đối mặt với các biến chứng do bệnh này gây ra như: áp xe phổi, nhiễm trùng huyết, tràn dịch màng phổi, tràn khí thứ phát hoặc phối hợp, tràn dịch màng ngoài tim, thậm chí là suy hô hấp.

Nhiều người đã thắc mắc rằng viêm màng phổi có lây hay không. Để giải thích cho vấn đề này, các chuyên gia đến từ chuyên khoa Hô hấp của MEDLATEC cho rằng đây là một dạng điển hình của viêm phổi, thường xuất hiện do virus, vi khuẩn,… nên rất dễ lây lan thông qua nước bọt khi nói chuyện, ho hoặc hắt hơi. Vì vậy, những người bị mắc bệnh này cần hạn chế tiếp xúc với mọi người để tránh lây lan bệnh.

2. Làm thế nào để nhận biết các triệu chứng của bệnh

Một số triệu chứng điển hình của người bị viêm màng phổi như sau:

  • Đau tức ngực khi ho, hắt hơi hoặc hít thở sâu, cơn đau thường xuất hiện ở phía trước hoặc sau lồng ngực, đôi khi sẽ lan ra cả lưng và vai. Các cơn đau xuất hiện kéo dài sau nhiều ngày, nhiều tuần.

  • Người bệnh cảm thấy khó thở, thở nhanh, thở khò khè, nặng nhọc, cơ thể xanh xao, mệt mỏi, thiếu sức sống.

  • Xuất hiện triệu chứng ho khan, ho có đờm, một số người có thể sốt, cảm lạnh, ớn lạnh,…

Người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó thở, đau tức ngực khi bị mắc bệnh này

Người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó thở, đau tức ngực khi bị mắc bệnh này

Những dấu hiệu kể trên của bệnh viêm màng phổi cũng giống những triệu chứng của một số bệnh khác nên rất dễ bị nhầm lẫn và bỏ qua. Chính vì thế, nếu có những dấu hiệu lạ, người bệnh cần đi khám sớm nhất có thể để phát hiện bệnh nếu có.

3. Các tác nhân gây bệnh

Do bị nhiễm virus, vi khuẩn,...

Đây được cho là nguyên nhân chủ yếu gây viêm màng phổi. Những người bị nhiễm virus, nhiễm khuẩn, nấm,… sẽ làm xuất hiện các phản ứng ở phổi, khiến phổi bị sưng và đau. Bệnh này nếu do virus, vi khuẩn gây ra thường là không quá nghiêm trọng. Người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng cảm cúm, ho, cảm lạnh hoặc sốt. 

Do một số nguyên nhân khác:

Các bệnh như: ung thư phổi, nhồi máu phổi, chấn thương ngực hoặc tràn khí màng phổi,… cũng là nguyên nhân gây nên chứng bệnh này. Bên cạnh đó, những người thường xuyên hút thuốc lá sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh về phổi, trong đó có bệnh viêm màng phổi.

Viêm màng phổi có thể là do vi khuẩn, virus hoặc nấm gây nên

Viêm màng phổi có thể là do vi khuẩn, virus hoặc nấm gây nên

4. Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh

Để chẩn đoán chứng bệnh này, bạn thực hiện một số thủ thuật như:

  • Xét nghiệm máu để xác định xem phổi có bị nhiễm trùng hay không.

  • Chụp X - quang để kiểm tra mức độ lớp dịch màng phổi có bị tăng lên quá mức cho phép hay không.

  • Chụp CT scan cho ra hình ảnh chi tiết hơn, rõ ràng hơn so với chụp X - quang bởi các bác sĩ có thể nhìn thấy hình ảnh phổi của bạn dưới dạng nhiều lát cắt khác nhau.

  • Điện tâm đồ giúp các bác sĩ kiểm tra nhịp tim và sử dụng phương pháp loại trừ các bệnh về tim mạch có thể gây nên triệu chứng đau ngực.

Phương pháp chẩn đoán bệnh viêm màng phổi qua hình ảnh

Phương pháp chẩn đoán bệnh viêm màng phổi qua hình ảnh

Khi điều trị, các bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân gây bệnh để đưa ra phác đồ điều trị. Ví dụ: nếu bệnh xuất hiện là do vi khuẩn thì sẽ được chỉ định dùng kháng sinh để diệt khuẩn. 

Bên cạnh đó, người bệnh cũng phải sử dụng thêm thuốc kháng viêm không steroid, thuốc giảm đau như paracetamol hoặc codeine để làm giảm triệu chứng đau cho người bệnh.

Cùng với việc điều trị bệnh bằng thuốc, người bệnh cần có chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế vận động mạnh và ăn uống khoa học để quá trình điều trị bệnh có hiệu quả nhanh và cao hơn. 

5. Khám và điều trị bệnh viêm màng phổi ở đâu?

Hiện nay bạn có thể tìm đến nhiều cơ sở y tế uy tín để kiểm tra, chẩn đoán và điều trị chứng bệnh này, tránh “tiền mất tật mang”, trong đó có thể kể đến MEDLATEC. Vậy tại sao chúng ta nên tìm đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để trải nghiệm các dịch vị khám chữa bệnh hiện nay?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín hiện nay. Bệnh viện được biết đến với đầy đủ các chuyên khoa y tế cùng với đội ngũ bác sĩ y bác chuyên khoa giỏi hàng đầu cả nước. Bên cạnh đó, bệnh viện sở hữu hệ thống máy móc vô cùng hiện đại nhằm hỗ trợ quá trình khám chữa bệnh cho bệnh nhân, quy trình khám bệnh nhanh chóng, đưa ra những kết luận chính xác.

Để phát hiện các bệnh liên quan đến phổi, MEDLATEC áp dụng phương pháp xét nghiệm tìm vi khuẩn lao và không lao điển hình. Đây là phương pháp xét nghiệm sử dụng các mẫu bệnh phẩm từ đờm hoặc dịch hút phế quản để làm các xét nghiệm tìm vi khuẩn gây bệnh. Phương pháp này giúp quá trình xác định các bệnh liên quan đến phổi nhanh hơn và chính xác hơn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được người dân cả nước tin tưởng lựa chọn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được người dân cả nước tin tưởng lựa chọn

Là một cơ sở khám chữa bệnh uy tín với hơn 24 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chắc hẳn sẽ đem lại sự hài lòng của khách hàng, thậm chí là những khách hàng khó tính nhất. Nếu gặp phải những dấu hiệu nói trên của bệnh viêm màng phổi, hãy điều trị bệnh kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm mà bệnh mang lại.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.