Tin tức

Viêm mào tinh hoàn uống thuốc gì và những câu hỏi thường gặp

Ngày 26/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nam giới bị viêm mào tinh hoàn uống thuốc gì để có hiệu quả nhất? Đây là vấn đề được nhiều người tìm kiếm nhằm nhanh chóng khắc phục tình trạng viêm nhiễm mào tinh hoàn. Vậy viêm tinh hoàn nên kiêng gì, điều trị ra sao và bao lâu thì khỏi?... Những thắc mắc phổ biến này sẽ được giải thích thông qua bài viết dưới đây.

1. Viêm mào tinh hoàn uống thuốc gì hiệu quả?                    

Vị trí giữa ống cuộn kết nối tinh hoàn với ống dẫn tinh xảy ra tình trạng viêm nhiễm có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng đáng chú ý nhất là sự tấn công của vi khuẩn. Quá trình viêm mào tinh hoàn sẽ dẫn đến những cơn đau dọc thừng tinh lên đến vùng hạ vị, bìu sưng to, đỏ và gây sốt. Để nhanh chóng khắc phục tình trạng này, không ít nam giới tìm kiếm vấn đề viêm mào tinh hoàn uống thuốc gì hiệu quả nhất? 

Phương pháp điều trị viêm mào tinh hoàn còn phụ thuộc vào nguyên nhân và biểu hiện cụ thể

Phương pháp điều trị viêm mào tinh hoàn còn phụ thuộc vào nguyên nhân và biểu hiện cụ thể

Thông thường, các bác sĩ chuyên khoa sẽ có chỉ định những loại thuốc phù hợp dựa trên các kiểm tra đối với mỗi bệnh nhân. 

Điều trị thuốc dựa trên nguyên nhân 

Một trong những trường hợp hay gặp nhất là bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh rồi sau đó mới quyết định viêm mào tinh hoàn uống thuốc gì. Nếu nguyên nhân do vi khuẩn, bác sĩ có thể kê thuốc kháng viêm kết hợp với kháng sinh nhằm ngăn chặn sự hình thành, phát triển của vi khuẩn và loại bỏ triệt để tác nhân gây bệnh.

Điều trị thuốc dựa trên triệu chứng 

Bên cạnh các loại kháng tác nhân gây bệnh thì dựa vào biểu hiện ở mỗi trường hợp mà bác sĩ còn cho chỉ định viêm mào tinh hoàn uống thuốc gì. 

Nếu bạn có biểu hiện sốt trên 38.5 độ C, các loại thuốc có tác dụng hạ sốt, giảm đau sẽ được chỉ định. Trường hợp sốt kéo dài liên tục gây khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, mất nước, truyền dịch tĩnh mạch được áp dụng nhằm ổn định sức khỏe. 

Hoặc các loại thuốc có tác dụng ức chế virus, tăng cường miễn dịch sẽ được kê cho bệnh nhân nếu nguyên nhân do virus.

Viêm mào tinh hoàn uống thuốc gì

Tùy nguyên nhân và biểu hiện bệnh mà áp dụng phương pháp điều trị phù hợp

Tuy nhiên, những cách điều trị nói trên chỉ mang tính tham khảo khi bạn muốn tìm kiếm viêm mào tinh hoàn uống thuốc gì. Để đảm bảo an toàn và phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả nhất, bạn cần phải tìm đến bác sĩ chuyên khoa. Không được tự ý mua thuốc về nhà vì liều lượng có thể không đúng với tình trạng bệnh lý và cơ địa. Đã có không ít trường hợp tự ý điều trị tại nhà khiến cho tình trạng viêm trở nên nghiêm trọng và khó chữa hơn. 

2. Một số câu hỏi thường gặp về viêm mào tinh hoàn 

Không chỉ có vấn đề viêm mào tinh hoàn uống thuốc gì nhanh khỏi, nhiều đấng mày râu còn băn khoăn về thời gian điều trị, sức khỏe sinh sản,... Dưới đây là tổng hợp những câu hỏi thường gặp khi nam giới bị viêm tinh hoàn và giải đáp của chuyên gia. 

Viêm tinh hoàn có bị vô sinh không? 

Đối với nam giới, tinh hoàn là một cơ quan cực kỳ quan trọng sản xuất Testosterone, thúc đẩy những đặc tính của phái mạnh và quyết định vấn đề sinh sản. Khi bị viêm, tác nhân gây bệnh sẽ có sự xâm lấn sang các vùng lân cận. Những tác động từ mầm bệnh và quá trình viêm sẽ khiến cho số lượng cũng như chất lượng tinh trùng giảm. Do đó, khi bị viêm tinh hoàn, khả năng nam giới bị vô sinh, hiếm muộn sẽ tăng cao.

Không chỉ vậy, một số nam giới khi bị viêm mào tinh hoàn sẽ dẫn đến khó khăn lúc xuất tinh, ham muốn tình dục giảm hoặc có biểu hiện rối loạn chức năng sinh lý. Chính vì vậy, việc điều trị viêm mào tinh hoàn cần phải được tiến hành sớm, đúng cách để đảm bảo các biến chứng nguy hiểm không xảy ra. 

Viêm tinh hoàn cần phải được điều trị sớm và đúng cách để tránh gây ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản ở nam giới

Viêm tinh hoàn cần phải được điều trị sớm và đúng cách để tránh gây ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản ở nam giới

Viêm tinh hoàn bao lâu thì khỏi? 

Liên quan đến vấn đề điều trị bệnh, các đáng mày râu cũng thắc mắc không biết viêm tinh hoàn bao lâu thì khỏi. Tuy nhiên, vấn đề này rất khó để đưa ra được câu trả lời chính xác về một con số cụ thể. Để có thể giải thích cho bệnh nhân về nghi vấn viêm mào tinh hoàn bao lâu thì khỏi, bác sĩ chuyên môn phải dựa trên các yếu tố: 

  • Thời điểm phát bệnh là yếu tố quan trọng quyết định đến việc điều trị viêm mào tinh hoàn. Nếu bệnh được phát hiện sớm, nhất là vào lúc giai đoạn cấp tính thì khả năng điều trị khỏi cao hơn, thời gian chữa cũng sẽ ngắn hơn.

  • Phương pháp điều trị khác nhau sẽ cho khả năng hồi phục bệnh khác nhau. Tùy vào mức độ bệnh lý và những tổn thương tại cơ quan mà bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra phương pháp thích hợp nhất. 

  • Thể trạng bệnh nhân cũng là yếu tố góp phần quyết định thời gian điều trị ngắn hay dài. Một điều hiển nhiên là nếu bạn có một cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt thì khả năng chống lại tác nhân gây bệnh cao, từ đó có thể thoát khỏi tình trạng viêm tinh hoàn nhanh. 

Viêm tinh hoàn kiêng gì? 

Không chỉ có nam giới mà ngay cả chị em khi có chồng mắc bệnh cũng thắc mắc viêm tinh hoàn kiêng gì? Nữ giới và bản thân người bị bệnh phải hiểu các phương thức điều trị     cần kết hợp kiêng cữ để có hiệu quả tốt nhất. Những nam giới khi bị viêm tinh hoàn cần chú ý kiêng các vấn đề sau: 

  • Kiêng quan hệ tình dục và thủ dâm khi đang trong quá trình điều trị hay sử dụng thuốc, thời gian tối thiểu là 2 tuần khi bắt đầu chữa bệnh. 

  • Kiêng các chất kích thích gây hại cho sức khỏe bao gồm rượu, bia, cà phê, thuốc lá,... 

  • Tránh các loại thực phẩm có tính cay, nóng, dầu mỡ, thức ăn chứa hàm lượng đường cao,... vì sẽ khiến cơ thể suy nhược và tình trạng bệnh kéo dài.

Nam giới cần tránh quan hệ tình dục khi đang trong thời gian điều trị viêm mào tinh hoàn

Nam giới cần tránh quan hệ tình dục khi đang trong thời gian điều trị viêm mào tinh hoàn

Những chia sẻ về vấn đề viêm mào tinh hoàn uống thuốc gì cùng một số câu hỏi liên quan của chuyên gia tại MEDLATEC hy vọng phần nào giúp ích cho bạn. Để được tư vấn kỹ hơn cho từng trường hợp cụ thể, hãy gọi đến hotline: 1900.56.56.56, bác sĩ chuyên khoa tại bệnh viện sẽ hỗ trợ bạn.                  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.