Tin tức

Viêm nang lông - Cẩm nang thông tin Y khoa cần biết!

Ngày 31/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm nang lông là một bệnh lý ngoài da phổ biến có thể gặp ở nhiều đối tượng thuộc các độ tuổi khác nhau. Tình trạng này gây tác động xấu đến thẩm mỹ cũng như chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Bài viết sau đây của MEDLATEC sẽ chia sẻ đến bạn đọc các thông tin tổng quan về tình trạng này.

1. Bệnh viêm nang lông là gì? Triệu chứng của viêm nang lông

Viêm nang lông là bệnh lý xảy ra khi các lỗ chân lông gặp phải tình trạng bị viêm do vi khuẩn, nấm hay virus, và có thể bắt gặp ở mọi độ tuổi và mọi giới tính. Tình trạng bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể, ví dụ như da đầu, lưng, ngực, mông, nách, mặt,… ngoại trừ các vị trí ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và môi.  

Về triệu chứng, viêm nang lông xuất hiện ở các vùng da khác nhau có thể có những biểu hiện bệnh khác nhau. Trong đó, một số triệu chứng chung có thể gặp phải khi bị viêm nang lông, bao gồm: 

  • Tại vị trí vùng da bị bệnh có sự xuất hiện của nhiều nốt mẩn đỏ dày đặc, chúng có thể lan rộng tới các vị trí vùng da khác trên cơ thể.

  • Nếu nhiễm trùng, các ổ áp xe sẽ hình thành tại nang lông. Đi kèm với đó, trường hợp mụn mủ vỡ ra rồi khô lại gây đau, rát da, các lớp vẩy sần sùi trên da theo đó cũng sẽ xuất hiện; do vậy, nó ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

  • Ở vùng da bị viêm, các sợi lông không mọc được ra ngoài. Ngược lại, chúng chỉ có thể xoắn lại vào trong, khiến người bệnh cảm giác ngứa ngáy.

  • Ngoài ra, bệnh nhân khi sờ vào các nốt mụn nhọt sẽ có cảm giác đau nhức, khó chịu.

Viêm nang lông gây ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ

Viêm nang lông gây ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ

2. Bệnh viêm nang lông nguyên nhân do đâu? 

Nguyên nhân gây bệnh viêm nang lông chủ yếu là do sự tấn công đến từ các loại virus, nấm, vi khuẩn. Trong đó, phổ biến nhất là các "thủ phạm" gồm trực khuẩn mủ xanh và vi khuẩn tụ cầu vàng. Bên cạnh đó, bệnh còn có thể xảy ra dưới tác động của một số tác nhân khác như virus herpes simplex, nấm Trichophyton rubrum,... dù có tỷ lệ thấp hơn.

Viêm nang lông chủ yếu do sự tấn công của các loại nấm, virus, vi khuẩn gây ra

Viêm nang lông chủ yếu do sự tấn công của các loại nấm, virus, vi khuẩn gây ra

Ngoài ra, viêm nang lông cũng xảy ra trong trường hợp lỗ chân lông bị bít tắc, không thể mọc ở bên ngoài mà mọc ngược vào trong. Từ đó, xuất hiện tình trạng viêm nhiễm, sưng đỏ, ngứa.

Đi kèm với đó, dưới đây là những yếu tố có khả năng gây nên tình trạng bệnh viêm nang lông mà bạn nên lưu ý đến. 

  • Lỗ chân lông bị tổn thương do nhổ lông, cạo lông không đúng cách.

  • Thường xuyên mặc quần áo quá chật, quần áo với chất liệu không thấm hút mồ hôi, bó sát vào da, làm cho mồ hôi khó thoát ra ngoài và dẫn đến tắc lỗ chân lông.

  • Bị mắc các bệnh ngoài da, da hay bị ẩm ướt, tăng tiết mồ hôi. 

  • Ô nhiễm môi trường sống hay điều kiện thời tiết nóng ẩm thuận lợi cho sự phát triển của các loài vi sinh vật; cùng với đó, lỗ chân lông cũng bị bít lại do sự tăng tiết bã nhờn. 

  • Dùng mỹ phẩm hoặc các loại thuốc bôi ngoài da có thành phần kích thích, gây kích ứng da. 

  • Vết thương hở do bị côn trùng đốt hoặc trầy xước.

  • Người có cơ địa bị suy giảm miễn dịch hoặc bị bệnh mạn tính. 

3. Viêm nang lông có nguy hiểm không?

Về cơ bản, viêm nang lông là bệnh không nguy hiểm đối với sự sống của người bệnh. Tuy vậy, khi kéo dài và trở nên nghiêm trọng, tình trạng bệnh này có thể dẫn đến một số biến chứng, bao gồm: 

  • Tình trạng viêm da cấp tính.

  • Có thể làm rụng tóc vĩnh viễn, bị hói khi vị trí da viêm nang lông là da đầu.

  • Ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ khi để lại sẹo hoặc vết thâm vĩnh viễn trên da. 

  • Có thể bị tái phát nhiễm trùng ở nang lông.

  • Làm viêm mô tế bào, nhiễm trùng da…

Viêm nang lông có thể xảy ra ở các vùng da trên cơ thể, trừ ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và môi

Viêm nang lông có thể xảy ra ở các vùng da trên cơ thể, trừ ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và môi

4. Điều trị viêm nang lông như thế nào? 

Người bệnh có thể dùng thuốc hoặc kem bôi theo sự kê đơn của bác sĩ để điều trị viêm nang lông, giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh. 

Có thể dùng thuốc hoặc kem bôi theo sự kê đơn của bác sĩ để điều trị viêm nang lông

Có thể dùng thuốc hoặc kem bôi theo sự kê đơn của bác sĩ để điều trị viêm nang lông

Trong trường hợp bị viêm nang nặng với mụn nhọt quá lớn, phương pháp tiểu phẫu có thể được áp dụng như chích rạch ổ viêm. Ngoài ra, triệt lông bằng laser lâu dài để giúp loại bỏ nhiễm trùng cũng được cân nhắc sử dụng nhằm điều trị tình trạng bệnh này.

Đi kèm với đó, bạn cũng có thể thực hiện thay đổi thói quen sinh hoạt để hỗ trợ cho việc điều trị bệnh viêm nang lông diễn ra hiệu quả. Ngay bên dưới đây là một số gợi ý về các phương pháp đơn giản mà bạn có thể áp dụng tại nhà. 

  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ mỗi ngày như tắm rửa thường xuyên và sử dụng loại xà phòng dịu nhẹ, chăm sóc râu, tóc sạch sẽ,...

  • Không nhổ hay cạo lông ở vị trí có vùng da bị viêm nang lông.

  • Không được tự ý nặn nốt mụn nhọt xuất hiện do viêm nang lông. 

  • Chọn mặc áo quần rộng rãi, thoải mái, chất liệu thoáng mát thay vì các loại quần áo bó sát, không thấm hút mồ hôi.

  • Không dùng chung vật dụng cá nhân như khăn tắm, khăn mặt,... với người khác.

  • Tránh sử dụng các sản phẩm làm tiết nhiều dầu trên da.

  • Đồng thời, ăn nhiều rau củ quả tươi, uống nhiều nước để đủ chất dinh dưỡng cho một làn da khỏe mạnh. 

Thông qua bài viết trên đây, bạn đọc đã được tìm hiểu những thông tin liên quan để biết viêm nang lông là gì, có nguy hiểm không, dấu hiệu, nguyên nhân, và cách điều trị bệnh này.

Có thể nói, tình trạng viêm nang lông làm người bệnh có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Nó cũng gây ảnh hưởng đến vẻ thẩm mỹ của các vùng da trên cơ thể; từ đó, tác động đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng, trường hợp nghiêm trọng, người bệnh vẫn cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị dứt điểm, tránh các biến chứng xảy ra.

Trường hợp cần được thăm khám và tư vấn điều trị bệnh viêm nang lông, quý khách hãy gọi đến tổng đài: 1900 56 56 56 để đặt lịch khám hoặc đến trực tiếp tại các Phòng khám, Bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Các bác sĩ chuyên khoa Da liễu tại đây sẽ thực hiện thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng quý khách đang gặp phải.

Từ khoá: vi khuẩn mụn nhọt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.