Tin tức

Viêm nang tóc do đâu và cách điều trị?

Ngày 05/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm nang tóc là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng rụng tóc. Điều này dẫn đến sự mất thẩm mỹ và kém tự tin của người bệnh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề giao tiếp và công việc hàng ngày. Vậy đâu là nguyên nhân gây viêm nang tóc và cách khắc phục tình trạng này là gì? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau bạn nhé!

1. Tìm hiểu các nguyên nhân gây viêm nang tóc

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm nang tóc thường bắt nguồn từ vi khuẩn tự cầu vàng có tên khoa học là Staphylococcus aureus gây nên. Ngoài ra tình trạng này còn là do sự xâm nhập của một số loại vi khuẩn khác như nấm Trichophyton và vi khuẩn gram âm.

Khi cơ thể bị nhiễm vi nấm hoặc vi khuẩn, các tác nhân này sẽ gây viêm nang tóc và ngăn không cho sợi tóc phát triển. Nếu viêm nang tóc tiến triển nặng hơn thì nó sẽ tiếp tục phá hủy các nang tóc, do đó ở những vùng bị viêm không thể sản sinh thêm chân tóc mới. Không chỉ có vậy, nấm và vi khuẩn khu trú ở nang lông sẽ kích thích sự hình thành và phát triển của các loại mụn mủ nằm ngay dưới chân tóc. Bất kỳ ai cũng có thể gặp phải tình trạng này, ngay cả những người có sức đề kháng tốt.

Viêm nang tóc thường là do vi khuẩn tự cầu vàng gây nên

Viêm nang tóc thường là do vi khuẩn tự cầu vàng gây nên

Tuy nhiên viêm nang tóc rất hay xảy ra ở những người sở hữu làn da tiết nhiều dầu (đặc biệt là da đầu), cộng thêm có các yếu tố khác tác động như:

  • Sinh sống và làm việc ở môi trường nóng ẩm, ô nhiễm không khí;

  • Đội mũ bảo hiểm thường xuyên giữa thời tiết nắng nóng, trời mưa trong thời gian dài hoặc làm việc ngoài trời khiến da đầu liên tục đổ mồ hôi;

  • Bệnh nhân mắc phải những bệnh lý như: suy thận mạn tính, tiểu đường, bệnh lao, suy giảm hệ miễn dịch,...;

  • Người đang phải sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc ức chế hệ miễn dịch lâu ngày.

2. Viêm nang tóc thường có biểu hiện như thế nào?

Rụng tóc là hiện tượng rất phổ biến và hay xảy ra đối với người bị thiếu chất, phụ nữ đang mang thai, sản phụ sau khi sinh, phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh hoặc bị viêm nang tóc.

Nếu rụng tóc kéo dài và không can thiệp điều trị sẽ hình thành nên những mảng hói, rụng tóc vĩnh viễn làm mất đi tính thẩm mỹ và sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày của người bệnh.

Không giống như những tình trạng rụng tóc thông thường, rụng tóc do nguyên nhân viêm nang tóc thường kèm theo các dấu hiệu như sau:

  • Da đầu ở những khu vực bị viêm nang tóc luôn có cảm giác ngứa ngáy khiến người bệnh phải liên tục cào gãi;

  • Da đầu có tình trạng sưng đỏ;

  • Tóc có thể rụng ở bất kỳ vị trí nào trên đầu nhưng diện tích tóc rụng sẽ không quá lớn;

  • Có các sẩn sưng đỏ, bên trong chứa mủ nổi lên ở các nang lông, các sợi tóc có thể mọc lên giữa đỉnh mủ. Khi hết viêm tóc ở các vùng này sẽ bị gãy rụng.

Ở những vùng da bị viêm, người bệnh luôn có cảm giác ngứa ngáy nên gãi nhiều

Ở những vùng da bị viêm, người bệnh luôn có cảm giác ngứa ngáy nên gãi nhiều

Nếu phát hiện bệnh quá muộn khi tình trạng viêm nang tóc đã quá nghiêm trọng có thể khiến cho tóc bị rụng vĩnh viễn dẫn tới hói và hình thành sẹo trên da đầu.

3. Phương pháp chẩn đoán bệnh viêm nang tóc

Trước tiên bác sĩ sẽ dựa trên các triệu chứng lâm sàng của người bệnh để chẩn đoán, sau đó là chỉ định một số xét nghiệm liên quan khác. Đặc biệt việc chẩn đoán xác định nguyên nhân và phân biệt triệu chứng rụng tóc do viêm nang tóc với những tình trạng sau là rất cần thiết:

  • Thời gian gần đây người bệnh có đang bị nhiễm trùng hay không;

  • Nội tiết tố của bệnh nhân có gì thay đổi (đang dùng các thuốc làm suy giảm hoặc ức chế tiết hormone, đang mang thai hoặc có đang tiền mãn kinh hay không,...);

  • Kiểm tra hoạt động của tuyến giáp để xác định bệnh lý suy giáp;

  • Người bệnh có đang bị thiếu hụt chất dinh dưỡng không (thiếu protein, sắt, vitamin B,...) hoặc đang gặp phải tình trạng rối loạn ăn uống cũng là những nguyên nhân gây rụng tóc;

  • Thói quen buộc tóc quá chặt;

  • Sử dụng vitamin A quá liều lượng quy định cũng có thể gây rụng tóc;

  • Bệnh nhân đang phải điều trị ung thư bằng phương pháp xạ trị, hóa trị.

Khi đã loại bỏ được những nguyên nhân trên, bác sĩ thường sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện sinh thiết mẫu da tóc và đưa đi xét nghiệm. Điều này có tác dụng giúp chẩn đoán xác định đúng tình trạng da liễu mà người bệnh đang gặp phải.

4. Làm thế nào để khắc phục tình trạng viêm nang tóc?

Nguyên nhân gây viêm nang tóc được xác định là do nấm và vi khuẩn gây ra. Vì vậy mục tiêu điều trị chính sẽ là ngăn chặn bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn và kiểm soát tốt các triệu chứng khó chịu do viêm nang tóc. Dưới đây là một số loại thuốc giúp hỗ trợ điều trị bệnh:

  • Thuốc kháng sinh: công dụng là giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và kiểm soát mụn mủ;

  • Isotretinoin: đây là một trong những dẫn xuất của vitamin A, được bào chế dưới dạng viên uống với tác dụng chính là giảm thiểu lượng dầu thừa ở nang lông và kích thích sự sản sinh các tế bào da mới;

  • Corticosteroid: đối với những trường hợp bị viêm nang tóc nặng hơn thì sẽ dùng các thuốc có chứa thành phần này để giảm viêm và ngăn ngừa bệnh lây lan rộng sang những vùng da khác;

  • Liệu pháp ánh sáng: là biện pháp sử dụng tia ánh sáng để ức chế sự phát triển của viêm nang lông.

Viêm nang tóc có thể gây rụng tóc trên da đầu

Viêm nang tóc có thể gây rụng tóc trên da đầu

Lưu ý: bệnh nhân không được tự ý sử dụng những loại thuốc trên khi chưa có chỉ định từ bác sĩ vì nguy cơ gặp biến chứng nghiêm trọng do dùng thuốc sai cách là rất cao. Nếu có các dấu hiệu bị viêm nang tóc hãy đi khám ngay từ sớm để được xác định bệnh và nguyên nhân gây bệnh, từ đó bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp.

5. Một số lưu ý quan trọng khi mắc phải bệnh viêm nang tóc

Da đầu của bệnh nhân sẽ trở nên rất nhạy cảm khi bị viêm nang tóc. Vì vậy người bệnh cần lưu ý:

  • Không cào gãi, xát muối, xát chanh, xà phòng hay bất cứ thứ gì vào vùng da đang bị viêm;

  • Hạn chế hoặc thay thế các loại dầu gội chứa thành phần hóa học mang tính chất tẩy rửa mạnh. Bạn nên dùng các loại dầu gội thảo dược đã được cấp phép lưu hành vừa đảm bảo an toàn lại tránh gây kích ứng cho da;

  • Không dùng thuốc bôi tự chế, loại không rõ nguồn gốc để tránh tình trạng viêm nang tóc càng bị nặng và khó điều trị hơn.

Việc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ da liễu có thể sẽ giúp đẩy lùi được tình trạng viêm nang tóc, tế bào da được hồi phục, da đầu sẽ giảm tiết dầu, bớt ngứa hơn và giảm rụng tóc hơn. Bạn có thể kết hợp thêm việc bổ sung rau xanh, trái cây tươi, sắt, kẽm, biotine, vitamin B5, B6 để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Mong rằng những chia sẻ trên đây của MEDLATEC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng viêm nang tóc. Trong trường hợp bạn đang gặp phải hiện tượng này, hãy đi khám càng sớm càng tốt tại các cơ sở y tế hoặc có thể liên hệ đặt lịch khám và tư vấn từ tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngay hôm nay!

Từ khoá: vi khuẩn vitamin A

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.