Tin tức

Viêm niệu đạo ở nam giới do nguyên nhân gì và có khỏi được không?

Ngày 23/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm niệu đạo ở nam giới là bệnh lý nhiễm trùng ống dẫn nước tiểu, nguyên nhân có thể do vi khuẩn hoặc các yếu tố tác động khác. Bệnh lý này gây không ít triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. 

1. Tìm hiểu về bệnh viêm niệu đạo ở nam giới

Viêm niệu đạo là tình trạng viêm xảy ra ở cơ quan tiết niệu này, nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn xâm nhập, nhất là vi khuẩn lây qua đường tình dục. Đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh nhất là nam giới ở độ tuổi từ 25 - 30 tuổi. Việc quan hệ tình dục không lành mạnh, không sử dụng biện pháp quan hệ, quan hệ qua đường hậu môn, quan hệ tình dục với nhiều người,… đều là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Viêm niệu đạo ở nam giới

Nam giới là đối tượng dễ bị viêm niệu đạo

Triệu chứng viêm niệu đạo gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của nam giới. Đầu tiên là gây ra tình trạng nóng rát, đau đớn nghiêm trọng khi đi tiểu, ngoài ra có thể xuất hiện thêm triệu chứng:

  • Xuất hiện máu trong tình dịch hoặc nước tiểu.

  • Ngứa đau, sưng dương vật.

  • Cảm giác buồn tiểu thường xuyên hơn bình thường.

  • Nước tiểu có màu đục, tiểu rắt, nước tiểu lẫn mủ.

  • Dương vật tiết dịch nhầy màu trắng, màu vàng hoặc màu xanh là dịch tiết do viêm niệu đạo.

Viêm niệu đạo ở nam giới khá thường gặp, viêm có thể lay lan sang nhiều cơ quan khác như: đường tiết niệu, đường sinh dục, máu,… gây triệu chứng nhiễm trùng toàn thân. Đa phần nam giới bị viêm niệu đạo khi đi khám và điều trị tích cực sẽ nhanh chóng khỏi bệnh mà không gây biến chứng nghiêm trọng.

Nguyên nhân thường gây viêm niệu đạo ở nam giới là nhiễm khuẩn qua đường tình dục

Nguyên nhân thường gây viêm niệu đạo ở nam giới là nhiễm khuẩn qua đường tình dục

2. Nguyên nhân nào dẫn tới viêm niệu đạo ở nam giới?

Với cả hai giới, niệu đạo là cơ quan quan trọng của hệ tiết niệu, có vai trò nhận nước tiểu từ bàng quang dẫn ra ngoài cơ thể. Hơn nữa ở nam giới, cơ quan này còn có vai trò giải phóng tinh dịch trong quá trình quan hệ tình dục. Vì thế mà viêm niệu đạo ở nam giới xuất hiện nhiều hơn so với nữ, nguyên nhân rất đa dạng như:

2.1. Nhiễm khuẩn

Vi khuẩn xâm nhập gây viêm niệu đạo có thể do đi từ đường tiểu hoặc nhiễm khuẩn khi quan hệ tình dục. Tác nhân gây nhiễm khuẩn thường gặp nhất là vi khuẩn lậu Chlamydia, ngoài ra còn có virus herpes và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Khi vi khuẩn tấn công vào niệu đạo gây viêm niệu đạo, nếu không điều trị sớm chúng có thể lan rộng gây tổn thương nhiều cơ quan sinh dục cũng như hệ tiết niệu của người bệnh.

Viêm tiết niệu do nhiễm khuẩn có thể xuất hiện ở cả nữ và nam giới.

2.2. Kích thích từ chất hóa học

Khi sử dụng sữa dưỡng thể, xà phòng tắm, nước hoa, dung dịch vệ sinh,… với những chất hóa học dễ gây kích ứng, nó có thể gây viêm đau tạm thời cho niệu đạo. Một số trường hợp hiếm gặp, yếu tố kích thích gây viêm niệu đạo là chất diệt tinh trùng trong bao cao su, gel bôi dương vật,…

Kích ứng với chất tẩy rửa có thể là nguyên nhân gây viêm niệu đạo

Kích ứng với chất tẩy rửa có thể là nguyên nhân gây viêm niệu đạo

Bệnh viêm niệu đạo ở nam giới nếu do nguyên nhân kích ứng này cần được tìm ra chính xác chất gây kích ứng để hạn chế tiếp xúc tối đa.

2.3. Vệ sinh dương vật không tốt

Niệu đạo dẫn tinh trùng cũng như nước tiểu để đẩy ra ngoài qua dương vật, vì thế nếu dương vật không được vệ sinh tốt, vi khuẩn có thể tích tụ và phát triển. Khi chúng xâm nhập sâu sẽ gây ra viêm niệu đạo cũng như các bệnh lý sinh dục khác.

Ngoài ra, hẹp niệu đạo cũng là yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, dẫn tới viêm niệu đạo.

2.4. Nguyên nhân vật lý

Bệnh viêm niệu đạo ở nam giới có thể xuất phát từ những chấn thương nhỏ trên dương vật hoặc thủ tục y tế điều trị như: đặt ống thông tiểu, nong niệu đạo, tán sỏi bàng quang, xét nghiệm nội soi bàng quang,…

Ngoài ra, thủ dâm hoặc quan hệ tình dục mạnh bạo có thể tác động xấu gây tổn thương, sưng viêm niệu đạo.

2.5. Thói quen nhịn tiểu tiện

Do sinh hoạt không tiện hoặc thói quen mà không ít người, cả nam lẫn nữ giới thường xuyên nhịn tiểu. Điều này có thể khiến vi khuẩn tích tụ nhiều trong bàng quang, gây ra viêm niệu đạo cũng như nhiều bệnh lý đường tiết niệu khác.

Thói quen nhịn tiểu có thể là dẫn tới viêm niệu đạo và các bệnh lý đường tiết niệu

Thói quen nhịn tiểu có thể là dẫn tới viêm niệu đạo và các bệnh lý đường tiết niệu

Như vậy hầu hết những nguyên nhân này đều có thể kiểm soát hạn chế, giúp phòng ngừa chủ động bệnh viêm niệu đạo ở nam giới.

3. Viêm niệu đạo ở nam giới có tự khỏi không?

Thực tế có không ít bệnh nhân nam bị viêm niệu đạo tìm đến bác sĩ do triệu chứng bệnh dai dẳng mãi không khỏi, uống thuốc điều trị nhưng triệu chứng chỉ thuyên giảm rồi lại tái phát. Nguyên nhân chủ yếu do không tìm được chính xác tác nhân gây viêm niệu đạo là vi khuẩn nào hay yếu tố nào, dẫn tới điều trị sai cách. Mỗi loại vi khuẩn gây bệnh sẽ có những thuốc điều trị khác nhau, vì thế bệnh nhân cần tới bệnh viện chẩn đoán và điều trị theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra.

Hơn nữa, nếu chủ quan đến bệnh kéo dài thì nguy cơ viêm, nhiễm trùng lan rộng đến thận hoặc đường tiết niệu trên. Việc điều trị lúc này không chỉ khó khăn hơn mà nguy cơ biến chứng nguy hiểm cũng cao hơn. Đặc biệt nếu bạn xuất hiện các triệu chứng như: sốt, tiểu ra máu, tiểu buốt, tiểu đau, tiểu rát, cơ thể suy nhược,… thì nên sớm tới cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Khi tới bệnh viện chẩn đoán, bác sĩ cần kiểm tra tình trạng viêm niệu đạo, nguy cơ viêm lan rộng cũng như tác nhân gây bệnh. Điều trị sẽ nhằm mục đích kiểm soát tình trạng viêm, ngăn ngừa lây lan viêm đồng thời ngăn ngừa biến chứng bệnh.

Nếu nguyên nhân gây viêm niệu đạo là do vi khuẩn, bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh kết hợp với thuốc giảm đau, thuốc hạ sốt để điều trị triệu chứng. Lưu ý tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị viêm niệu đạo khi không đi khám và có chỉ dẫn của bác sĩ.

Nên chủ động khám và điều trị viêm niệu đạo

Nên chủ động khám và điều trị viêm niệu đạo

Ngoài ra, bệnh nhân viêm niệu đạo nên lưu ý uống nhiều nước hơn, đảm bảo ít nhất 1,5 - 2l nước mỗi ngày, chia đều uống từng lượng nhỏ khắp cả ngày. Vệ sinh dương vật sạch sẽ, hạn chế dùng sản phẩm chứa hóa chất tẩy rửa mạnh, quan hệ tình dục an toàn,… cũng giúp bạn phòng ngừa tốt căn bệnh viêm niệu đạo ở nam giới này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.