Tin tức

Viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Ngày 07/10/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh là tình trạng bệnh thường gặp ở các trường hợp trẻ sinh non tháng. Đây là một bệnh lý nghiêm trọng, có diễn biến nhanh và gây nhiều nguy hiểm cho trẻ khi chẳng may mắc phải. Bạn đọc hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu và giải đáp các thắc mắc liên quan đến tình trạng bệnh này thông qua bài viết được chia sẻ bên dưới.

1. Viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh nguyên nhân do đâu? 

Viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh là bệnh lý đường ruột xảy ra khi mà ruột của trẻ bị nhiễm trùng và có thể bắt đầu bị hoại tử. Tình trạng chủ yếu gặp phải ở những trẻ sinh non; tuy nhiên, trẻ đủ tháng cũng có khả năng mắc phải. 

Viêm ruột hoại tử là bệnh lý chủ yếu gặp phải ở những trẻ sinh non

Viêm ruột hoại tử là bệnh lý chủ yếu gặp phải ở những trẻ sinh non 

Một số các biến chứng có thể xảy ra khi trẻ có tuổi thai thấp mắc phải viêm ruột hoại tử. Trong nhiều trường hợp, bệnh nhi cần được phẫu thuật để giảm thiểu nguy cơ tử vong. 

Hiện viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh gây ra bởi nguyên nhân chính xác là gì vẫn chưa thể xác định rõ ràng. Theo đó, yếu tố nguy cơ làm xuất hiện tình trạng bệnh là ở trẻ sinh non với cơ quan cơ thể có thể chưa được hoàn thiện, trong đó có ruột chưa trưởng thành. 

Ngoài ra, sự phát triển của viêm ruột hoại tử cũng thường được cho là xuất phát từ tác nhân là các vi khuẩn trong ruột, hoặc các vi khuẩn xâm nhập vào đường ruột khi trẻ uống sữa ngoài không đúng cách, số lượng sữa tăng nhanh. 

Tình trạng giảm lưu lượng máu đến ruột, thiếu oxy cho ruột cũng tác động đến sự phát triển của bệnh lý này.

Đi kèm với đó, hiện tượng máu chảy vào ruột gây tổn thương mô, hay sự mất cân bằng trong điều hòa miễn dịch cũng có thể dẫn đến viêm ruột hoại tử.

2. Dấu hiệu viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh là gì?

Để phát hiện sớm bệnh viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh, cha mẹ có thể nhận biết qua các dấu hiệu chung của bệnh lý này xuất hiện ở trẻ như sau: 

  • Bé bị chướng bụng, bụng bị phồng lên.

  • Bụng bị đau đớn và đổi màu, có thể bị ói mửa, nôn ra dịch. 

  • Trong phân của bé có thể có máu xuất hiện. 

  • Bé bị hạ thân nhiệt, nhịp tim chậm, có thể có triệu chứng ngưng thở.

Bé bị chướng bụng, ăn không tiêu, có thể là dấu hiệu của bệnh viêm ruột hoại tử ở trẻ

Bé bị chướng bụng, ăn không tiêu, có thể là dấu hiệu của bệnh viêm ruột hoại tử ở trẻ

3. Viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Như đã đề cập, tổn thương do bệnh viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh có thể khiến ruột bị tổn thương, bị thủng, làm viêm phúc mạc, nhiễm trùng máu và làm bệnh nhi tử vong.

Trẻ sơ sinh có thể gặp biến chứng, khó khăn trong việc hấp thu các chất dinh dưỡng, bị chậm phát triển. Những trẻ được điều trị bằng phẫu thuật cũng có khả năng đối diện với các biến chứng lâu dài mà bệnh gây ra. Trong đó, các vấn đề hấp thu như hội chứng ruột ngắn, vấn đề về não và mắt, nguy cơ cao bị bại não cũng có thể xảy ra.

Viêm ruột hoại tử là một bệnh lý có thể gây ra nhiều tổn thương cho trẻ khi mắc phải bệnh

Viêm ruột hoại tử là một bệnh lý có thể gây ra nhiều tổn thương cho trẻ khi mắc phải bệnh

4. Điều trị viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh như thế nào?

Là một bệnh lý có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của trẻ, việc phát hiện sớm để thực hiện điều trị bệnh viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh là rất cần thiết.

Về phương pháp điều trị, bác sĩ sẽ quyết định dựa trên tình trạng cụ thể của mỗi bệnh nhi. Trong đó, trẻ sẽ được ngừng cho bú và thay thế bằng việc nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn. Đi kèm với đó, theo chỉ định của bác sĩ, trẻ có thể được cho dùng kháng sinh để điều trị nhiễm trùng và loại bỏ không khí khỏi dạ dày, được hỗ trợ hô hấp hoặc thở oxy trong trường hợp bị khó thở do bụng bị sưng. Đồng thời, tiến hành chụp X-quang thường xuyên nhằm theo dõi tiến triển của bệnh. 

Nếu viêm ruột hoại tử đã ở mức độ nặng, ruột bị thủng, bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật để loại bỏ phần ruột bị hư hỏng, nối lại ruột hoặc ruột sẽ được chuyển ra thành bụng thông qua hậu môn nhân tạo. 

Việc điều trị bệnh sẽ được các bác sĩ theo dõi chặt chẽ và tiếp tục cho đến khi bệnh được giải quyết. 

Tóm lại, viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh là một căn bệnh gây nhiều hậu quả nặng nề cho trẻ mà cha mẹ cần lưu tâm, đặc biệt là khi trẻ nhà mình sinh non thiếu tháng. 

Vì vậy, nhằm mục đích phòng ngừa viêm ruột hoại tử xảy ra, các mẹ cần ngăn ngừa và giảm nguy cơ sinh non, thực hiện thăm khám thai định kỳ, chăm sóc chu đáo để đảm bảo sức khỏe tốt cho thai nhi. 

Đồng thời, sau sinh nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn. Bởi sữa mẹ với các yếu tố bảo vệ, khuyến khích phát triển đường ruột tốt, giảm lượng vi khuẩn có hại trong ruột giúp làm giảm tỷ lệ mắc bệnh viêm ruột hoại tử cho trẻ. Và để có được nguồn sữa mẹ dồi dào, các mẹ bỉm cũng cần đảm bảo bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, được nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc. 

Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn sau sinh, nhất là trẻ sinh non, có thể làm giảm đi nguy cơ viêm ruột hoại tử cho trẻ

Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn sau sinh, nhất là trẻ sinh non, có thể làm giảm đi nguy cơ viêm ruột hoại tử cho trẻ 

Đi kèm với đó, việc lưu tâm đến những triệu chứng mà trẻ gặp phải cũng là điều mà các phụ huynh không thể bỏ qua. Thông qua đó, có thể phát hiện và đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được tiến hành chẩn đoán sớm, thăm khám, và điều trị bệnh một cách hiệu quả.

Hy vọng những thông tin trong bài viết này đã giúp các phụ huynh giải đáp các thắc mắc của bản thân liên quan đến bệnh viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh.

Nếu vẫn còn những băn khoăn liên quan đến tình trạng bệnh lý này hay các vấn đề khác mà bé đang gặp phải, cha mẹ đừng ngần ngại gọi ngay đến số hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ từ tổng đài viên cũng như các chuyên gia, bác sĩ Nhi khoa giỏi, giàu kinh nghiệm đang công tác tại Bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.