Tin tức

Viêm tai ngoài mạn tính nguy hiểm như thế nào?

Ngày 08/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm tai ngoài là tình trạng nhiễm trùng khá thường gặp và mức độ không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài hoặc tái phát nhiều lần sẽ dẫn tới viêm tai ngoài mạn tính. Lúc này, việc điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn và dễ xuất hiện các biến chứng nghiêm trọng.

1. Tổng quan về viêm tai ngoài mạn tính

Để có thể phát hiện và điều trị hiệu quả viêm tai ngoài mạn tính bạn cần thì việc bổ sung kiến thức liên quan đến bệnh lý này là rất cần thiết.

Viêm tai ngoài mạn tính là gì?

Viêm tai ngoài là hiện tượng nhiễm trùng kích thích vùng tai ngoài và ống tai, tình trạng này kéo dài trong thời gian dài và tái đi tái lại nhiều lần thì được gọi là viêm tai ngoài mạn tính. Nguyên nhân chinh gây ra bệnh lý này là nước đọng lại trong tai tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, nấm phát triển và gây ra viêm nhiễm.

Thanh thiếu niên và trẻ em là đối tượng dễ mắc viêm tai ngoài, nhất là những trẻ thường xuyên bơi lội. Đa số bệnh lý này đều ở dạng cấp tính, dễ dàng điều trị dứt điểm trong thời gian ngắn, không gây ra ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Trẻ em là đối tượng dễ mắc viêm tai ngoài

Trẻ em là đối tượng dễ mắc viêm tai ngoài

Nguyên nhân gây ra viêm tai ngoài mạn tính

Ráy tai có chức năng như một lớp hàng rào bảo vệ chống lại sự xâm nhập của các loại vi khuẩn và yếu tố gây hại. Khi lớp ráy tai không đủ vững chắc thì việc các tác nhân này xâm nhập là điều không thể tránh khỏi và trực tiếp gây ra tình trạng nhiễm trùng.

Nếu bạn không máy bị mắc viêm tai ngoài mạn tính thì có thể là do các nguyên nhân dưới đây:

  • Có nhiều nước đọng lại trong tai.

  • Sử dụng tăm bông để vệ sinh tai quá thường xuyên, làm mất đi lớp bảo vệ tự nhiên cho tai.

  • Các loại mỹ phẩm, hoá phẩm bị dính vào tai.

  • Có dị vật trong tai.

  • Điều trị viêm tai ngoài cấp tính sai cách, chậm trễ.

Đây là bệnh lý khá phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em. Bởi trẻ em có cấu trúc tai khác với người lớn đó là ống tai khá hẹp, tạo điều kiện cho nước hoặc các loại chất lỏng đọng lại trong tai.

Ngoài ra, các yếu tố sau đây góp phần khiến bệnh tình của bạn chuyển sang giai đoạn mạn tính:

  • Thường xuyên bơi lội ở các bể bơi công cộng.

  • Có các tổn thương ở vùng tai, có thể là do việc sử dụng mũ bơi, tai nghe hoặc máy trợ thính.

  • Gặp các vấn đề về da như tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, bệnh vảy nến, eczema.

2. Viêm tai ngoài mạn tính nguy hiểm như thế nào?

Mạn tính là giai đoạn mà tình trạng viêm tai ngoài tương đối nghiêm trọng. Nếu không kịp thời điều trị có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

  • Thính lực suy giảm, thậm chí là mất khả năng nghe.

  • Tình trạng nhiễm trùng lan sang các vùng da xung quanh.

  • Mô tế bào bị viêm nhiễm.

Nếu tình trạng viêm tai ngoài mạn tính mà vẫn không điều trị thì có thể chuyển sang giai đoạn ác tính. Tình trạng này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến nền sọ và gây nhiễm trùng tại đây. Những người có hệ miễn dịch suy yếu, người cao tuổi hoặc bị tiểu đường có nguy cơ gặp tình trạng này cao hơn người bình thường.

Nặng hơn, tình trạng nhiễm trùng có thể lây lan ra toàn bộ cơ thể, đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, đây là một biến chứng khá hiếm gặp.

Viêm tai ngoài mạn tính có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Viêm tai ngoài mạn tính có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

3. Phòng ngừa viêm tai ngoài

Tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng nếu cúng là lơ là không điều trị thì viêm tai ngoài cũng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Chính vì thế, cách tốt nhất là thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh lý này:

Phòng ngừa khi đi bơi

Trước khi bơi bạn cần đeo nút bịt tai để tình trạng nước vào tai. Đồng thời, lựa chọn hồ bơi sạch sẽ, hợp vệ sinh tuyệt đối không sử dụng hồ bơi không bẩn, kém chất lượng. Sau khi bơi, cần nghiêng đầu để nước tích tụ trong tai chảy ra ngoài, cuối lùng dùng khăn lau khô tai.

Cần lựa chọn hồ bơi sạch sẽ, an toàn

Cần lựa chọn hồ bơi sạch sẽ, an toàn

Không đưa vật cứng vào tai

Nhiều người trong lúc sơ ý đã vô tình đưa ngón tay hay các vật cứng vào tai như bút, tăm bông, kẹp tóc, khăn giấy,... Những vật này có thể làm tổn thương ống tai, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Vì thế, điều này là không nên.

Không lấy ráy tai quá thường xuyên

Như đã đề cập, ráy tai có vai trò như một hàng rào bảo vệ tai khỏi các tác nhân gây hại. Nếu bạn lấy ráy tai thường xuyên, lớp hàng rào này sẽ suy yếu và biến mất, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, nấm xâm nhập và gây bệnh.

Hạn chế dùng tai nghe

Đeo tai nghe thường xuyên, đặc biệt là những loại tai nghe nhét trực tiếp vào lỗ tai có thể gây tổn thương da, tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Không nên đeo tai nghe quá thường xuyên

Không nên đeo tai nghe quá thường xuyên

Vệ sinh máy trợ thính

Tương tự như tai nghe, trong qua s trình sử dụng máy trợ thính có thể gây xước da, dễ gây viêm tai ngoài. Vì thế, người bệnh có thể tháo máy trợ thính những lúc không cần thiết như khi đi ngủ. Đồng thời, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ máy trợ thính.

Đặt bông gòn vào tai khi sử dụng các loại hoá mỹ phẩm

Các loại hoá mỹ phẩm khi tiếp xúc với vùng da tai có thể gây kích ứng, nhiễm trùng, tăng nguy cơ mắc viêm tai ngoài. Mỗi khi sử dụng mỹ phẩm hay keo vuốt tóc nên nhét một ít bông gòn vào tai.

Trên đây là những thông tin liên quan đến viêm tai ngoài mạn tính. Đây là bệnh lý phổ biến, không quá nghiêm trọng những có thể gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng cuộc sống. Đồng thời, bạn cũng nên lựa chọn cơ sử y tế uy tín để thăm khám và điều trị hạn chế bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn, gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Một địa điểm thăm khám uy tín mà bạn nên ghé thăm là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nơi đây không chỉ sở hữu hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại tiên tiến mà còn có đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ có tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm. Vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì cần được tư vấn, hay có nhu cầu đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ đường dây nóng của bệnh viện theo số 1900 56 56 56.

Từ khoá: vi khuẩn vảy nến

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.